Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất khẩu giày dép đạt kỷ lục mới

07:11, 01/11/2022

Dù tình hình kinh tế thế giới gặp khó khăn, ảnh hưởng lớn đến giao thương hàng hóa của Việt Nam với các nước nhưng xuất khẩu giày dép của Đồng Nai vẫn giữ được mức tăng trưởng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước và đạt kỷ lục mới.

Dù tình hình kinh tế thế giới gặp khó khăn, ảnh hưởng lớn đến giao thương hàng hóa của Việt Nam với các nước nhưng xuất khẩu giày dép của Đồng Nai vẫn giữ được mức tăng trưởng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước và đạt kỷ lục mới.

Phòng trưng bày sản phẩm giày dép của Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Minh
Phòng trưng bày sản phẩm giày dép của Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Minh

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, kim ngạch xuất khẩu giày dép 10 tháng của năm 2022 hơn 4,35 tỷ USD. Đây là mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong hơn 50 mặt hàng xuất khẩu chính của tỉnh.

* Việt Nam thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu giày dép thứ 2 thế giới

Với sản lượng hơn 1 tỷ đôi/năm, Việt Nam trở thành nơi xuất khẩu giày dép lớn thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc). Trong đó, Đồng Nai là một trong 3 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về sản xuất giày dép các loại và chiếm hơn 26% tổng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này.

Khoảng 3 tháng trở lại đây, đơn hàng cho ngành giày dép có xu hướng giảm do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu, lạm phát. Thế nhưng, tại Đồng Nai, các doanh nghiệp (DN) giày dép vẫn giữ được sản xuất, xuất khẩu tăng khá.

Hiện nay, Việt Nam đã ký kết và có hiệu lực 15 hiệp định thương mại song phương, đa phương với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, một số hiệp định lớn giúp xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam tăng mạnh là EVFTA, CPTPP, RCEP…

Ông Lê Quốc Thanh, Tổng giám đốc điều hành khu vực Việt Nam Tập đoàn Phong Thái cho hay: “Dịch bệnh Covid-19, cuộc chiến giữa Nga - Ukraine ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất giày dép thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam kịp thời khống chế dịch bệnh nên các DN phục hồi sản xuất nhanh. Hiện các nhà máy của Tập đoàn Phong Thái tại Đồng Nai hoạt động khá ổn định và không lo thiếu đơn hàng”.

Tập đoàn Phong Thái hiện có nhiều nhà máy chuyên sản xuất giày dép cho thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đặt ở H.Xuân Lộc, H.Trảng Bom.

Đồng Nai là nơi có nhiều tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực giày dép xuất khẩu như: Changshin, Taekwang, Pouchen, Hwaseung, Biti’s… Các tập đoàn trên đa số sản xuất theo đơn đặt hàng của các thương hiệu giày nổi tiếng như: Nike, Reebok, Adidas, New Balance, Vans, Puma…

Các nhãn hàng giày dép này đánh giá, trên địa bàn tỉnh có nhiều nhà máy sản xuất giày dép được đầu tư công nghệ hiện đại, tay nghề của người lao động cao nên có thể thực hiện được những đơn hàng khó, số lượng lớn trong thời gian ngắn. Do đó, các thương hiệu đã chuyển dịch nhiều đơn hàng lớn, quan trọng về các nhà máy ở Đồng Nai để sản xuất, xuất khẩu sang hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Theo bà Vũ Thị Hương Giang, Giám đốc đối ngoại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia Công ty TNHH Nike Việt Nam, Đồng Nai là nơi có nhiều nhà máy sản xuất giày dép cho Nike. Các nhà máy có thể đáp ứng được nhiều đơn hàng lớn của nhãn hàng. Do đó, thời gian qua, nhiều đơn hàng của Nike dịch chuyển từ nước ngoài về Đồng Nai.

* Sẽ tiếp tục lập kỷ lục?

Dự tính sản xuất giày dép của Đồng Nai năm 2022 sẽ đạt hơn 529 triệu đôi và chủ yếu đưa đi xuất khẩu, thu về trên 5,1 tỷ USD. Đây là kỷ lục mới trong sản xuất, xuất khẩu giày dép của Đồng Nai, trở  thành ngành xuất siêu lớn nhất của tỉnh. Riêng 10 tháng của năm 2022, giày dép đã xuất siêu gần 3,7 tỷ USD và khả năng cả năm đạt khoảng 4,5 tỷ USD.

Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) thiết kế nhiều mẫu giày dép để xuất khẩu. Ảnh: Hương Giang
Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) thiết kế nhiều mẫu giày dép để xuất khẩu. Ảnh: Hương Giang

Tổng giám đốc Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa (Biti’s, Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) Lai Khiêm chia sẻ: “Sản xuất giày dép trong dịp cuối năm 2022, tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến nguồn cung nguyên liệu từ nước ngoài bị gián đoạn, ảnh hưởng đến sản xuất. Tuy nhiên, Biti’s đã chủ động tìm thêm đối tác cung ứng nguyên liệu và mở rộng đầu ra để tiếp tục phục hồi sản xuất, kinh doanh. Do đó, Biti’s vẫn giữ được thị trường nội địa và mở rộng được xuất khẩu sang nhiều nước”.

Theo Hiệp hội Da giày, túi xách Việt Nam, sản xuất và xuất khẩu giày dép của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 và những năm tới. Dự tính đến năm 2031, thị trường giày dép Việt Nam sẽ đạt trên 38 tỷ USD, cao gấp 2 lần so với hiện nay. Trong hơn 2 năm qua, nhiều nhà máy sản xuất giày dép từ Trung Quốc và một số nước khác đã dời về Việt Nam.

Một số nhãn hàng giày dép quốc tế cho hay sẽ mở rộng sản xuất tại Việt Nam vì có nhiều yếu tố thuận lợi như: lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao, các nhà máy từng bước đổi mới công nghệ đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, chính trị ổn định và các chính sách liên tục được đổi mới theo hướng tạo thông thoáng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, Việt Nam là nước tham gia hội nhập sâu nhanh và rộng cũng giúp cho các DN nước ngoài mở rộng sản xuất giày dép vào Việt Nam khi xuất khẩu vào Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… được hưởng các ưu đãi về thuế quan. Đây là một lợi thế giúp mặt hàng giày dép sản xuất tại Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm cùng loại đến từ các quốc gia khác.

Khánh Minh

Tin xem nhiều