Báo Đồng Nai điện tử
En

Nuôi gà công nghiệp phát triển tốt nhờ làm theo chuỗi

06:11, 21/11/2022

Từ đầu năm 2022 đến nay, trong tình hình người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao, sản phẩm đầu ra lại giảm sâu, thì ở chiều ngược lại, giá gà công nghiệp vẫn ổn định ở mức cao, mang lại lợi nhuận tốt.

Từ đầu năm 2022 đến nay, trong tình hình người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao, sản phẩm đầu ra lại giảm sâu, thì ở chiều ngược lại, giá gà công nghiệp vẫn ổn định ở mức cao, mang lại lợi nhuận tốt.

Chuỗi liên kết nuôi gà công nghiệp công nghệ cao cung cấp cho thị trường xuất khẩu của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát (H.Long Thành). Ảnh: B.Nguyên
Chuỗi liên kết nuôi gà công nghiệp công nghệ cao cung cấp cho thị trường xuất khẩu của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát (H.Long Thành). Ảnh: B.Nguyên

Có được kết quả này là nhờ ngành chăn nuôi này đã phát triển theo hướng hiện đại, quy mô hàng hóa lớn theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Trong đó, các chuỗi liên kết sản xuất gà công nghiệp gắn với chế biến cung cấp cho thị trường xuất khẩu đang được nhân rộng.

* Có thị trường ổn định hơn

Ngành chăn nuôi của Đồng Nai có tốc độ tăng trưởng nhanh, chiếm tỉ trọng cao trong tổng đàn gia súc, gia cầm của cả nước. Trong đó, chăn nuôi gà trắng theo quy mô công nghiệp, hiện đại với chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ là thế mạnh của ngành chăn nuôi tỉnh.

Chăn nuôi trang trại chiếm gần 81,6% tổng đàn gia cầm. Các trang trại chăn nuôi chủ yếu là của các công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hay các trang trại đang gia công cho các công ty này. Các công ty FDI hiện chiếm 40,5% tổng đàn gà trong tỉnh. Ngành chăn nuôi gà công nghiệp đã hình thành các chuỗi sản xuất từ con giống, thức ăn, thuốc thú y, chế biến và tiêu thụ do các doanh nghiệp FDI điều hành.

HTX Nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát (H.Long Thành) là thành viên trong chuỗi liên kết với Công ty TNHH Koyu & Unitek (Khu công nghiệp Loteco, TP.Biên Hòa) chăn nuôi, sơ chế, chế biến gà xuất khẩu.

Ông Lê Văn Quyết, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát nhận xét, hiện nay, chăn nuôi nhỏ lẻ không còn phù hợp nữa mà phải phát huy vai trò của HTX, kinh tế tập thể để tập hợp các mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ. Vào chuỗi, người chăn nuôi yên tâm vì ngay cả thời điểm dịch Covid-19, giá gà ngoài thị trường rớt chỉ còn 5 ngàn đồng/kg vẫn không bán được thì các trang trại vào chuỗi chăn nuôi vẫn bán với giá có lợi nhuận tốt là 28 ngàn đồng/kg.

Ông Lê Quang Huy, chủ trại gà công nghiệp ở xã Long Đức (H.Long Thành) chia sẻ: “Nhờ vào chuỗi liên kết, người chăn nuôi đỡ áp lực về biến động chi phí đầu vào, nhất là đầu ra được bao tiêu với giá người chăn nuôi có lợi nhuận. Nhờ đó, gia đình tôi mạnh dạn đầu tư trang trại theo quy mô công nghiệp hiện đại để đáp ứng  sản lượng, chất lượng cung cấp cho thị trường xuất khẩu”.

* Mở rộng chuỗi, hướng đến xuất khẩu

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đầu tư chuỗi liên kết sản xuất, sơ chế, chế biến và xuất khẩu sản phẩm thịt gà công nghiệp vào những thị trường khó tính.

Công ty TNHH Koyu & Unitek là đơn vị đi tiên phong trong xuất khẩu sản phẩm sơ chế, chế biến từ thịt gà vào thị trường khó tính Nhật Bản. Theo đại diện của Công ty TNHH Koyu & Unitek, từ quý 4-2022, đơn đặt hàng sản phẩm thịt gà chế biến của thị trường xuất khẩu tăng khoảng 40% so với trước nhờ ngoài thị trường cũ là Nhật Bản, doanh nghiệp có thêm đơn hàng từ thị trường Hong Kong. Doanh nghiệp đang tìm thêm đối tác để mở thêm các dây chuyền mới giết mổ, sơ chế và chế biến mới.

Ông Lê Văn Quyết cho biết thêm, trong khi mặt bằng chung người chăn nuôi bị thua lỗ vì chi phí đầu vào tăng cao, đầu ra gặp khó thì thị trường tiêu thụ thịt gà công nghiệp khá ổn định, giá tốt có nguyên nhân là thị trường xuất khẩu mặt hàng này đang tăng trưởng tốt. Rất nhiều trang trại, hộ chăn nuôi chỉ có vốn khoảng vài trăm triệu đồng đến 1 tỷ đồng đầu tư nhỏ sẽ khó phát triển được nhưng nếu liên kết lại thì nguồn vốn tăng lên hàng tỷ, hàng chục tỷ đồng và có thể đầu tư trang trại quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao theo hướng tự động hóa thì mới hạ giá thành sản xuất, sản phẩm mới có lợi thế cạnh tranh. “Đây cũng là nguyên nhân tôi thành lập HTX công nghệ cao, quy tụ những chủ trại chăn nuôi có kinh nghiệm để tăng quy mô nhỏ lẻ lên quy mô hàng hóa lớn theo tiêu chuẩn và và quy mô xuất khẩu” - ông Quyết nói.

Gần đây, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam thuộc Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa) xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang thị trường Nhật Bản. Đây là tiền đề để doanh nghiệp này tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm này đi thị trường các nước khác. Cụ thể, giai đoạn 1, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam sẽ sản xuất hơn 1,6 ngàn tấn/tháng, tương đương hơn hơn 4 triệu con gà/tháng. Năm 2025, doanh nghiệp này sẽ mở thêm nhiều thị trường mới và tăng gấp đôi công suất so với hiện nay.

Theo số liệu từ Sở NN-PTNT, đến nay, tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 27,5 triệu con; sản lượng thịt đạt khoảng 183 ngàn tấn và trên 1,1 triệu quả trứng.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều