Báo Đồng Nai điện tử
En

Mua hàng lấy hóa đơn, có cơ hội nhận tiền từ ngành thuế

07:11, 01/11/2022

Khi sử dụng dịch vụ hoặc mua hàng tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, các cửa hàng kinh doanh thời trang, đồ dân dụng…, nếu người mua hàng yêu cầu bên bán xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) sẽ có cơ hội nhận thưởng từ 1-20 triệu đồng/hóa đơn vào mỗi quý.

Khi sử dụng dịch vụ hoặc mua hàng tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, các cửa hàng kinh doanh thời trang, đồ dân dụng…, nếu người mua hàng yêu cầu bên bán xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) sẽ có cơ hội nhận thưởng từ 1-20 triệu đồng/hóa đơn vào mỗi quý.

Nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử giới thiệu về hóa đơn điện tử cho khách hàng. Ảnh: N.Liên
Nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử giới thiệu về hóa đơn điện tử cho khách hàng. Ảnh: N.Liên

Đây là chương trình Hóa đơn may mắn đang được Cục Thuế Đồng Nai triển khai và áp dụng từ ngày 15-9 đến 30-11-2022. Chương trình “xổ số hóa đơn” trao giải theo từng quý, bắt đầu từ quý II-2022.

* Tạo thói quen mua hàng lấy hóa đơn

Cục Thuế Đồng Nai cho biết, chương trình Hóa đơn may mắn nhằm tạo thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, bảo vệ quyền lợi cho người mua. Đồng thời, khuyến khích người bán cung cấp dịch vụ sử dụng HĐĐT có mã cơ quan thuế. Chương trình Hóa đơn may mắn còn góp phần tạo sự minh bạch trong chi tiêu, giao dịch của xã hội, đồng thời tăng cường quản lý doanh thu kinh doanh, tránh thất thu thuế.

Khi quy định về sử dụng HĐĐT được triển khai đồng bộ trong cả nước từ tháng 7-2022 đến nay, tỷ lệ hóa đơn được sử dụng tại các giao dịch mua bán tăng nhiều so với trước đây. Theo nhận định của Tổng cục Thuế, việc thực hiện thành công HĐĐT đã tạo nhiều hiệu ứng tích cực, góp phần thay đổi quy trình quản lý, phát triển thương mại điện tử, hướng tới phát triển nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Theo Cục Thuế Đồng Nai, đối tượng tham gia chương trình Hóa đơn may mắn là toàn bộ HĐĐT có mã cơ quan thuế (bao gồm HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền), đầy đủ thông tin định danh người mua là cá nhân, hộ kinh doanh và người bán hàng là tổ chức, cá nhân thuộc Cục Thuế Đồng Nai quản lý. Những hóa đơn đã hủy, điều chỉnh, thay thế hoặc hóa đơn có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau không đủ điều kiện tham gia chương trình. Mỗi hóa đơn đưa vào lựa chọn một lần duy nhất, được giám sát chặt chẽ bởi hội đồng giám sát trong từng đợt trao giải thưởng theo từng quý.

Khi đã tạo thói quen mua - bán hàng có HĐĐT, mã số do cơ quan thuế cung cấp, quyền lợi, nghĩa vụ của bên bán cũng như người mua được bảo đảm theo quy định của pháp luật. Để phát huy quyền lợi của mình, người mua hàng khi lấy và lưu giữ HĐĐT phải yêu cầu người bán hàng ghi đầy đủ thông tin định danh của mình trên hóa đơn mới được công nhận là hóa đơn đúng quy định. Quyền lợi của người mua hàng sẽ được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại như: bảo hành sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa...

Bên cạnh đó, để tăng độ uy tín, minh bạch cũng như tạo được niềm tin với khách hàng, người bán hàng (doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh) khi thực hiện lập HĐĐT cho khách hàng cũng là cách tạo niềm tin với khách hàng, xây dựng thương hiệu, hình ảnh tốt, cơ hội thu hút được nhiều khách hàng hơn, góp phần tăng doanh thu bán hàng.

* Kiểm soát nguồn thu ngân sách nhà nước

Việc khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tránh thất thu ngân sách nhà nước và góp phần nâng cao công tác hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế của ngành thuế.

Trưởng phòng Hỗ trợ tuyên truyền người nộp thuế (Cục Thuế Đồng Nai) Trần Quảng Ninh cho biết, đến nay tỷ lệ nộp hồ sơ khai thuế thông qua phương thức điện tử trên địa bàn tỉnh đạt 99% so với tổng lượt hồ sơ khai thuế đã nộp. Có 24,9 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, đạt 99,78% thực hiện nộp thuế điện tử; trên 99,6 % tỷ lệ người nộp thuế thực hiện nộp thuế điện tử qua ngân hàng thương mại.

Với công tác triển khai HĐĐT, ngành thuế luôn duy trì các hoạt động tuyên truyền đến người nộp thuế quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế khi sử dụng HĐĐT.

Ông Ninh nói: “Để chuẩn bị cho kế hoạch áp dụng đồng bộ HĐĐT trên cả nước từ tháng 7-2022, ngay từ đầu năm, Cục Thuế Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tập trung huy động toàn bộ nguồn lực triển khai HĐĐT, tăng cường hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế chuyển đổi áp dụng HĐĐT.

Do đó, kể từ ngày 1-7-2022, hệ thống HĐĐT đã chính thức áp dụng trên phạm vi toàn tỉnh với toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động, có sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng HĐĐT và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký, chuyển đổi sử dụng HĐĐT theo quy định”.

Tính đến hết tháng 8-2022, số lượng HĐĐT do Cục Thuế Đồng Nai quản lý đã tiếp nhận và xử lý hơn 14 triệu, gồm trên 6,8 triệu là hóa đơn có mã và trên 7,1 triệu hóa đơn không mã.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều