Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế trong khó khăn

07:11, 15/11/2022

Đó là những nỗ lực, sự thích ứng nhanh nhạy với những phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả được đưa ra kịp thời để ứng phó với đại dịch Covid-19 của 385 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai vừa được tuyên dương hoàn thành nghĩa vụ thuế trong năm 2020-2021.

Đó là những nỗ lực, sự thích ứng nhanh nhạy với những phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả được đưa ra kịp thời để ứng phó với đại dịch Covid-19 của 385 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai vừa được tuyên dương hoàn thành nghĩa vụ thuế trong năm 2020-2021.

Ngành thuế triển khai hóa đơn điện tử, một trong những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục về thuế. Ảnh: N.Liên
Ngành thuế triển khai hóa đơn điện tử, một trong những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục về thuế. Ảnh: N.Liên

Để vinh danh 385 DN tiêu biểu đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước (NSNN), Bộ Tài chính, UBND tỉnh và ngành thuế biểu dương các DN, tạo sự lan tỏa đến cộng đồng DN nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quá trình thực hiện các quy định về thuế.

* DN thích ứng với tình hình mới

Năm 2020-2021, đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát mạnh tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Đại dịch đã ảnh hưởng toàn diện đến hoạt động kinh tế - xã hội, tình hình sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn tỉnh. Những khó khăn về tài chính đã khiến một bộ phận DN không đủ khả năng tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh.

Trong khi đó, nhiệm vụ thu NSNN của các ngành liên quan luôn được giao ở mức cao, năm sau cao hơn năm trước đã tạo áp lực khá lớn trong thực hiện thu NSNN. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của ngành thuế và sự sáng tạo vượt khó trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, nhiệm vụ thu NSNN các năm 2020-2021 vẫn đạt những kết quả tích cực, đáng ghi nhận.

Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai NGUYỄN TOÀN THẮNG cho biết, năm 2020-2021, ngành thuế luôn đồng hành với DN và đạt dược những kết quả tích cực, đáng được ghi nhận và khích lệ như: kết quả thu NSNN năm 2020 đạt trên 41,8 ngàn tỷ đồng, hoàn thành 117% so với dự toán pháp lệnh và bằng 109% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 75% tổng thu NSNN của địa phương. Đến năm 2021, ngành thuế tiếp tục có sự tăng trưởng với số thu NSNN đạt trên 46,4 tỷ đồng, hoàn thành 137% so với dự toán pháp lệnh, bằng 111% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 70,2% tổng thu NSNN của địa phương. Trong năm 2022, số thu NSNN đến hết tháng 10 đạt trên 38 tỷ đồng, đạt 98% so với dự toán pháp lệnh, bằng 94% so với cùng kỳ.

Có bề dày 20 năm hình thành và phát triển lớn mạnh trên mảnh đất Đồng Nai, Công ty TNHH Thực phẩm NFC (Công ty NFC, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) luôn thực hiện tốt những quy định, nghĩa vụ nộp thuế trong quá trình hoạt động.

Giám đốc Công ty NFC Phan Hoàng Ân cho biết, ngay khi dịch bệnh Covid-19 vừa xuất hiện lần đầu tiên tại một tỉnh phía Bắc, Công ty NFC đã chuẩn bị các phương án chống dịch để đề phòng dịch bùng phát. Với các kế hoạch được chuẩn bị chu đáo nên ngay trong thời điểm dịch bệnh nguy hiểm nhất, Công ty NFC vẫn giữ được tiến độ sản xuất, kinh doanh dù chi phí cho sản xuất bị đội lên rất cao do phải đầu tư đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn và test Covid-19 cho công nhân lao động…

Ông Ân chia sẻ: “May mắn cho chúng tôi là DN vẫn có sự tăng trưởng trong suốt những năm dịch bệnh bùng phát, người lao động được bảo đảm về việc làm và thu nhập nên đã góp phần đưa công ty thoát khỏi vòng xoáy ngưng trệ do đại dịch”.

* Sự đồng hành từ các chính sách hỗ trợ

Trong những năm qua, để DN vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, có nhiều chính sách thuế được thực hiện nhằm hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, góp phần ổn định thị trường. Những chính sách hỗ trợ về thuế, phí đã được triển khai kịp thời, sự tương tác giữa ngành thuế và DN luôn được duy trì thường xuyên để giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Phong Thái Lê Quốc Thanh cho biết, hiện nay tập đoàn đang có 6 công ty chuyên sản xuất giày thể thao tại Đồng Nai với khoảng 70 ngàn công nhân lao động. Là tập đoàn có lượng người lao động lớn nhất hiện nay ở Đồng Nai, làm việc ở nhiều nơi khác nhau nên việc áp dụng các chính sách ưu đãi đòi hỏi phải có sự kịp thời.

Theo ông Thanh, nhờ có sự hỗ trợ từ ngành thuế và hải quan Đồng Nai luôn đồng hành với DN, tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách; đồng thời, trong quá trình hoạt động có những vướng mắc, DN đều được ngành thuế kịp thời hỗ trợ, giúp DN thực hiện đúng chính sách thuế.

Kế toán trưởng Công ty TNHH Posco VST (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) Trương Quang Hùng cho rằng, điều mà ông tâm đắc nhất là sự chuyển đổi, áp dụng khoa học công nghệ nhằm tăng sự tương tác giữa DN và ngành thuế đã được khai thác có hiệu quả, tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa người nộp thuế và cơ quan chức năng. Đồng thời, việc áp dụng hóa đơn điện tử, các thủ tục thuế điện tử được thực hiện nhanh chóng, giúp DN thuận lợi trong quá trình hoạt động, nhất là trong việc thực hiện thủ tục kê khai thuế, hoàn thuế nhanh chóng và kịp thời.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều