Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem World Cup ở Qatar: Rất bất ngờ, nhiều hấp dẫn

07:11, 26/11/2022

Đó là nhận xét của nhà báo Trung Nghĩa - hiện đang ở Qatar đưa tin về World Cup 2022. Đã từng tác nghiệp 6 kỳ World Cup trong 20 năm qua (kể từ World Cup 2002 tại Nhật Bản - Hàn Quốc), anh Trung Nghĩa cho biết giải đấu ở Qatar "đang diễn ra trong an toàn và hết sức hấp dẫn".

Đó là nhận xét của nhà báo Trung Nghĩa - hiện đang ở Qatar đưa tin về World Cup 2022. Đã từng tác nghiệp 6 kỳ World Cup trong 20 năm qua (kể từ World Cup 2002 tại Nhật Bản - Hàn Quốc), anh Trung Nghĩa cho biết giải đấu ở Qatar “đang diễn ra trong an toàn và hết sức hấp dẫn”.

Nhà báo Trung Nghĩa cùng các CĐV ở sân Lusail - nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2022
Nhà báo Trung Nghĩa cùng các CĐV ở sân Lusail - nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2022

“Bầu không khí ở Qatar rất rực rỡ với cờ hoa, biểu tượng giải đấu ở khắp nơi từ phố phường, siêu thị, quán ăn, các tòa nhà hiện đại, khu FanFest (có sức chứa 40 ngàn người xem trực tiếp truyền hình qua màn hình khổng lồ), các tụ diểm thu hút du khách như: khu trung tâm tài chính West Bay, làng văn hóa Katana hay ngôi chợ truyền thống lâu đời nhất Qatar (có từ hơn 100 năm trước) Souq Waqif… Tại các sân vận động vào ngày diễn ra trận cầu thì cảnh tượng rất sôi động với hàng chục ngàn CĐV đủ mọi màu sắc đến reo hò, nhảy múa và vào sân cổ vũ đội nhà” - nhà báo Trung Nghĩa thông tin.

* Tận hưởng từ nước chủ nhà

“Cần phải nói là việc tổ chức World Cup vào thời điểm mùa đông tại Qatar là lý tưởng, bởi ngoại trừ buổi ban trưa nắng nóng 330C thì buổi sáng và về đêm nhiệt độ ở đây rất mát lạnh (có thể xuống 170C). Nhìn chung, các đội tuyển tranh tài và CĐV thưởng thức bóng đá không gặp vấn đề gì lớn với thời tiết ở Qatar. Bản thân tôi khi ra đường mỗi ngày để tác nghiệp đều phải mang theo một chiếc áo khoác để mặc bởi bên trong các tòa nhà, trung tâm báo chí, siêu thị, hàng quán ở Qatar đều được mở máy lạnh. Chưa kể nhiệt độ đỏng đảnh có thể thay đổi nhanh giữa nóng và lạnh trong ngày nên không thể chủ quan” - nhà báo TRUNG NGHĨA cho biết.

Suốt giải đấu sẽ có khoảng 1,5 triệu CĐV trên toàn thế giới đến Qatar xem bóng đá và họ đang tận hưởng cơ sở hạ tầng tuyệt vời của nước chủ nhà từ đường cao tốc hiện đại, hệ thống tàu điện ngầm (metro) mới xây dựng ở thủ đô Doha chạy thẳng đến 7/8 sân vận động tổ chức World Cup. Anh Trung Nghĩa đánh giá: “Các sân vận động ở Qatar phục vụ World Cup hầu hết được xây mới đều là những kiệt tác về kiến trúc và đáp ứng hoàn hảo mọi tiêu chuẩn khắt khe của FIFA, chưa kể còn có hệ thống làm mát nhiệt độ theo công nghệ tối tân để đảm bảo sức khỏe cho cầu thủ lẫn CĐV bên trong sân”.

“Mặc cho những e ngại, âu lo về chỗ ở rất khan hiếm, giá cả sinh hoạt chi tiêu rất đắt đỏ, những luật lệ từ một quốc gia Hồi giáo cần phải “nhập gia tuỳ tục” về trang phục lịch sự và hành vi văn minh nơi công cộng, đồng thời phải làm quen với việc không dễ mua được bia có cồn ở nơi công cộng hay tại sân vận động… các CĐV đến Qatar đã tận hưởng World Cup một cách cuồng nhiệt. Họ thể hiện tình yêu, niềm tự hào sắc áo với đội tuyển nhà trên sân đấu và ngoài đường phố rất sôi động” - nhà báo Trung Nghĩa nói.

Không khí bóng đá hiện diện khắp nơi tại Qatar
Không khí bóng đá hiện diện khắp nơi tại Qatar

* Phóng viên “3 trong 1”

Các phóng viên từ Việt Nam đến Qatar tác nghiệp với thẻ hành nghề chính thức do FIFA cấp chỉ đếm trên đầu ngón tay và họ thường phải “ba đầu sáu tay” làm mọi việc: viết bài cho báo in; chụp ảnh và tường thuật cho báo điện tử; quay phim làm clip từ hiện trường gửi về tòa soạn bên nhà đăng tải trên báo điện tử và các nền tảng mạng xã hội, thậm chí có thể live stream trên kênh YouTube của đơn vị báo mình.

Không khí bóng đá hiện diện khắp nơi tại Qatar
Không khí bóng đá hiện diện khắp nơi tại Qatar

Anh Trung Nghĩa chia sẻ kinh nghiệm: “Thật ra chúng tôi cũng đã quen với việc tác nghiệp “3 trong 1” này ở các giải đấu, sự kiện lớn trên thế giới. Trong thời buổi truyền thông cạnh tranh khốc liệt với mạng xã hội, các nhà báo Việt Nam nhanh chóng thích ứng với đòi hỏi mới từ chuyên môn. Chúng tôi săn tin, chụp ảnh, viết bài nhanh (cho kịp thời hạn biên tập, dàn trang, đọc duyệt và in báo ở bên nhà - nhất là giờ Qatar đi sau giờ Việt Nam 4 tiếng). Việc quay các đoạn “phim nóng” từ hiện trường sân vận động, các buổi tập của các đội tuyển… được chú trọng ở kỳ World Cup 2022 này để cho bạn đọc bên nhà có thể xem bầu không khí trước và sau trận đấu, những hình ảnh bên lề, hậu trường thú vị - những điều mà họ không thấy qua màn ảnh trực tiếp các trận cầu”.

Yến Thanh

Tin xem nhiều