Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm động lực cho người lao động

08:10, 15/10/2022

Công nhân Hồ Thị Bé Thảo, làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) là tấm gương tiêu biểu trong phong trào cải tiến tại doanh nghiệp (DN). Mới đây, chị vinh dự được Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khen thưởng là đoàn viên đạt mốc thứ 1 triệu sáng kiến trong chương trình 1 triệu sáng kiến vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Công nhân Hồ Thị Bé Thảo, làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) là tấm gương tiêu biểu trong phong trào cải tiến tại doanh nghiệp (DN). Mới đây, chị vinh dự được Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khen thưởng là đoàn viên đạt mốc thứ 1 triệu sáng kiến trong chương trình 1 triệu sáng kiến vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Phó chủ tịch thường trực Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải và các cán bộ Công đoàn Đồng Nai chúc mừng công nhân Hồ Thị Bé Thảo (bìa phải). Ảnh: T.My
Phó chủ tịch thường trực Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải và các cán bộ Công đoàn Đồng Nai chúc mừng công nhân Hồ Thị Bé Thảo (bìa phải). Ảnh: T.My

Chị Thảo chia sẻ: “Ngày 7-10 vừa qua là một ngày nhiều niềm vui và cảm xúc đối với tôi trong 10 năm làm công nhân. Phần thưởng sẽ là động lực để tôi phấn đấu nhiều hơn trong công việc”.

* Môi trường tốt để công nhân phấn đấu

Công nhân Hồ Thị Bé Thảo là một trong 3 người may mắn trong toàn quốc có sáng kiến cập nhật lên cổng thông tin trực tuyến đạt mốc thứ 1 triệu sáng kiến lúc 15 giờ 34 ngày 3-10. Nhằm động viên chị Thảo đã tích cực tham gia chương trình, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trực tiếp đến công ty chúc mừng và khen thưởng kịp thời. Đây là niềm tự hào không chỉ đối với bản thân chị Thảo mà còn là niềm vinh dự của toàn công ty và tổ chức Công đoàn Đồng Nai.

Đầu tháng 8 vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã tuyên dương, khen thưởng 44 tập thể và 66 cá nhân có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 1 của chương trình 1 triệu sáng kiến. Trong đó, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất đã đóng góp những sáng kiến mang lại giá trị cao, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho các DN.

Chia sẻ về sáng kiến của mình, chị Thảo cho hay, đây là cải tiến làm kệ phân loại thớt đục lỗ xâu dây giày đã sử dụng và chưa sử dụng. Trước đây, khi công nhân thay thớt phải mất 3 giây tìm kiếm, số lần thay thớt là 3 lần/ngày làm ảnh hưởng tới năng suất làm việc. Từ đó, chị Thảo có sáng kiến làm kệ phân biệt 2 loại thớt rõ ràng để công nhân dễ làm hơn. Qua đó, loại bỏ được 9 giây thời gian tìm kiếm thớt, giúp sản xuất ổn định, giảm thao tác không cần thiết. Sáng kiến này được áp dụng vào một số xưởng sản xuất và đang mang lại hiệu quả cao trong công việc của công nhân.

Trong 10 năm làm công nhân tại công ty, chị Thảo không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề và đóng góp nhiều đề tài, sáng kiến góp phần hoàn thiện những bất cập trong quá trình sản xuất của công ty. Tại buổi lễ khen thưởng, chị Thảo xúc động nói: “Mặc dù chỉ là cải tiến nhỏ nhưng tôi rất vui vì đã đóng góp công sức, trí tuệ giúp DN tiết kiệm được thời gian, chi phí trong quá trình sản xuất. Tôi cảm ơn tổ chức Công đoàn, DN đã tạo điều kiện để tôi phát huy năng lực và được vinh dự nhận khen thưởng. Tôi sẽ nỗ lực để có những sáng kiến giá trị hơn”.

Chủ tịch công đoàn Công ty Changshin Việt Nam ĐẶNG TUẤN TÚ cho biết, những tấm gương như công nhân Hồ Thị Bé Thảo sẽ được Công đoàn nhân rộng trong toàn công ty để mọi công nhân phát huy năng lực và niềm yêu nghề của mình.

Cùng chung niềm vui với công nhân, ông Kim Si Jun, Tổng giám đốc công ty cho biết, DN rất tự hào và hài lòng vì có những công nhân làm việc trí tuệ như chị Thảo. Thực tế, hiện ngành Giày da ngày càng phát triển và đòi hỏi về chất lượng nên đang có sự cạnh tranh cao. Việc công nhân tham gia cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm rất quan trọng. DN đánh giá rất cao ý nghĩa chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức để công nhân tham gia và thể hiện năng lực của mình. Ông cho biết thêm, công ty sẽ cố gắng tạo môi trường làm việc an toàn để công nhân yên tâm đồng hành cùng công ty phát triển và chăm lo tốt đời sống người lao động.

* Thôi thúc công nhân làm việc…

Chương trình 1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động vào đầu tháng 1 năm 2022. Trong giai đoạn 1, Đồng Nai vinh dự nằm trong 13 tập thể được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trên 15 ngàn sáng kiến được cập nhật vào hệ thống, đứng trong 10 đơn vị có số lượng sáng kiến cao nhất. Đây là sự nỗ lực của cán bộ, đoàn viên, người lao động tỉnh nhà và các cấp Công đoàn đã tích cực hưởng ứng, triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo.

Trong đợt 2 này, Đồng Nai tiếp tục đứng thứ 3 toàn quốc với hơn 74 ngàn sáng kiến. Để có được kết quả trên, không thể không kể đến sự tham gia nhiệt tình của đội ngũ đoàn viên, đặc biệt là công nhân lao động trực tiếp sản xuất. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, ngay sau khi phát động chương trình, các cấp Công đoàn kêu gọi toàn thể đoàn viên, công nhân lao động hưởng ứng, nỗ lực vượt qua khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tích cực phát huy sáng kiến với các nội dung thiết thực. Đồng thời, tăng cường biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc tham gia thực hiện chương trình. Nhờ đó, Đồng Nai đã đạt kết quả cao.

Phó chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải chia sẻ, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều tới tình hình sản xuất kinh doanh của các DN. Do đó, hưởng ứng chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc khôi phục sản xuất, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phát động chương trình 1 triệu sáng kiến với mục đích động viên người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm trong làm việc, cùng DN vượt qua khó khăn do đại dịch.

Ông Hải nhấn mạnh, thông qua chương trình 1 triệu sáng kiến, tổng liên đoàn mong muốn người lao động thể hiện hình ảnh con người Việt Nam giàu trí tuệ, không chỉ làm tốt công việc do DN giao khi tuyển dụng mà còn có nhiều sáng kiến, cải tiến để vừa phát triển tay nghề, vừa góp phần vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN ngày càng tốt hơn.

Phó chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam TRẦN THANH HẢI:

Khen thưởng kịp thời cho các đoàn viên có các sáng kiến, sáng tạo

Tổng LĐLĐ Việt Nam rất biểu dương những đóng góp của Công đoàn Đồng Nai trong sự thành công chung của chương trình 1 triệu sáng kiến. Tổng liên đoàn mong muốn, người lao động ở bất kỳ vị trí nào cũng đều có sáng kiến để công việc tốt hơn. Các cấp Công đoàn tỉnh Đồng Nai cần phối hợp khen thưởng kịp thời cho các đoàn viên có các sáng kiến, sáng tạo để khuyến khích, động viên người lao động.

Ông TRẦN MINH SƠN, Trưởng phòng Bộ phận Lean Công ty TNHH Changshin Việt Nam:

Cải tiến trở thành thói quen hằng ngày của công nhân lao động

Từ khi thành lập đến nay, yếu tố giúp công ty phát triển là tinh thần cải tiến liên tục, với sự tham gia của tập thể lao động. Công việc cải tiến đã dần trở thành thói quen hằng ngày của cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động nơi đây. Đồng thời, khuyến khích công nhân tìm tòi và phát triển ý tưởng sáng tạo; nhất là những sáng kiến có giá trị mang lại năng suất cao để vừa phục vụ, vừa ứng dụng vào thực tiễn công việc. Đặc biệt, thông qua Chương trình 1 triệu sáng kiến, công ty đã có gần 21 ngàn cải tiến sáng tạo, trung bình mỗi tháng có gần 3.500 cải tiến.

Thảo My

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích