Báo Đồng Nai điện tử
En

Dạy con cách chi tiêu, không bao giờ là quá sớm

09:09, 10/09/2022

Nhiều cha mẹ có suy nghĩ, khi trẻ còn nhỏ không nên cho trẻ tiêu tiền, lại càng không nên dạy cho trẻ cách tiêu tiền, vì sợ trẻ biết tiêu tiền sớm sau này chi tiêu hoang phí.

Nhiều cha mẹ có suy nghĩ, khi trẻ còn nhỏ không nên cho trẻ tiêu tiền, lại càng không nên dạy cho trẻ cách tiêu tiền, vì sợ trẻ biết tiêu tiền sớm sau này chi tiêu hoang phí. 

Chia sẻ về vấn đề này, ThS tâm lý Nguyễn Công Bình, Phó giám đốc Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Hoàng Đức (TP.Biên Hòa) cho biết, dạy trẻ cách tiêu tiền và tiêu tiền một cách thông minh không bao giờ quá sớm, trái lại đó là việc trẻ cần được học ngay từ nhỏ trong mỗi gia đình.

Theo ThS Nguyễn Công Bình, dạy trẻ cách tiêu tiền cũng chính là dạy trẻ học cách làm người, làm chủ bản thân trước “cám dỗ” của đồng tiền trong thời buổi hiện nay. Đây cũng là việc rèn cho trẻ thói quen quý trọng công sức lao động, biết cách chi tiêu có kế hoạch. Những trẻ em được giáo dục đầy đủ về quản lý và sử dụng tiền từ sớm sẽ hạn chế được việc chi tiêu phung phí, mua sắm vô tội vạ.

Hiện nay, đa phần các gia đình chỉ có từ 1-2 con, điều kiện kinh tế khá giả nên nhiều phụ huynh có thói quen cho con tiền tiêu vặt một cách tùy ý theo mong muốn của trẻ. Thực tế, đây là thói quen không tốt. Nếu cha mẹ đáp ứng tất cả mọi yêu cầu về tiền bạc của trẻ sẽ khiến trẻ có thói quen ỷ lại, phụ thuộc và không hiểu được giá trị đồng tiền mà cha mẹ vất vả kiếm được.

Để giáo dục tốt kỹ năng quản lý tài chính cho con, cha mẹ nên dạy trẻ cách tự “kiếm tiền” một cách chân chính, như làm thêm một việc gì đó một cách lương thiện, phù hợp lứa tuổi và không ảnh hưởng việc học tập, cũng như thời gian nghỉ ngơi của trẻ. Khi con đã có một khoản tiền của riêng mình, cha mẹ nên khuyến khích trẻ chia thành những quỹ khác nhau như: tiền để dành cho trường hợp rủi ro, tiền để làm từ thiện và phần tiền chi tiêu hằng ngày.

ThS Nguyễn Công Bình khuyến cáo, nếu trẻ đã đủ lớn và nhận thức được, cha mẹ cũng nên cho con biết khả năng tài chính của gia đình và thu nhập của cha mẹ cùng những sự lo toan, vất vả của cha mẹ trong công việc, để trẻ thấy kiếm tiền không hề dễ dàng. Ngay cả việc nên cho trẻ biết các chi phí trong nhà phải lo trong tháng như: tiền điện, nước, điện thoại, chi phí sinh hoạt, học phí… nhằm giúp trẻ hình dung được các khoản chi phí mà các con đang sử dụng và hưởng thụ hằng ngày, để trẻ biết chia sẻ với những vất vả, lo toan của cha mẹ. Đồng thời, giúp trẻ sau này lớn lên sẽ biết cách phân chia các khoản phí trang trải cuộc sống một cách hợp lý, không lâm vào cảnh thiếu trước hụt sau.   

  An Nhiên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích