Báo Đồng Nai điện tử
En

Vợ chồng khuyết tật cùng vượt lên hoàn cảnh

09:07, 23/07/2022

Trải qua khó khăn trong cuộc sống, nhiều cặp vợ chồng công nhân khuyết tật đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đã nỗ lực vượt lên số phận để khẳng định mình, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Trải qua khó khăn trong cuộc sống, nhiều cặp vợ chồng công nhân khuyết tật đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đã nỗ lực vượt lên số phận để khẳng định mình, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Cặp vợ chồng khuyết tật Trương Ánh Tuyết và Nguyễn Tấn Phước cùng con tham gia chương trình Mùa hè yêu thương do Công đoàn Công ty CP TKG Taekwang Vina tổ chức. Ảnh: Lan Mai
Cặp vợ chồng khuyết tật Trương Ánh Tuyết và Nguyễn Tấn Phước cùng con tham gia chương trình Mùa hè yêu thương do Công đoàn Công ty CP TKG Taekwang Vina tổ chức. Ảnh: Lan Mai

Sau giờ tan ca, cặp vợ chồng khuyết tật Trương Ánh Tuyết và Nguyễn Tấn Phước, đều làm công nhân tại Công ty CP TKG Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) lại chở nhau đi đón con, rồi cùng đi chợ nấu cơm trong niềm vui và hạnh phúc. Cuộc sống dù nhiều vất vả, song họ đã trở thành điểm tựa cho nhau để cùng vươn lên.

* Không đầu hàng số phận

Năm 3 tuổi, chị Tuyết bị sốt cao và bại liệt 2 chân, còn anh Phước sinh ra đã bị thoái hóa khớp gối khiến chân phải không thể co lại được. Gặp nhau trong một buổi giao lưu dành cho người khuyết tật, từ đó 2 người đồng cảm cùng hoàn cảnh với nhau và tìm cách liên lạc để tâm sự, chia sẻ. Sau thời gian tìm hiểu, năm 2012, anh Phước quyết định rời TP.Vũng Tàu lên TP.Biên Hòa làm việc chung công ty với chị Tuyết và 1 năm sau họ tổ chức đám cưới.

Cuộc sống cứ thế trôi qua và gia đình chị Tuyết tăng thêm niềm vui khi có con gái đầu lòng. Chị Tuyết bộc bạch: “Bản thân bại liệt 2 chân, đi lại khó khăn nên mọi việc tôi đều nhờ hết vào chồng. Thời điểm mới cưới xong, cả 2 vợ chồng đều ở phòng trọ chật chội, sinh hoạt không được thoải mái lại thêm chi phí phòng trọ nên phải chi tiêu tiết kiệm. Việc chăm sóc dinh dưỡng cho bản thân thời gian mang thai cũng không được đầy đủ. Nhưng may mắn bé sinh ra khỏe mạnh, chồng hỗ trợ hết mình từ chăm sóc con và lo việc nhà cửa nên tôi luôn yên tâm và có thêm niềm tin, hạnh phúc vào gia đình nhỏ của mình”.

Cách đây 3 năm, sau thời gian gói ghém, tiết kiệm, gia đình chị Tuyết, anh Phước đã cất được căn nhà nhỏ trên mảnh đất ông bà ngoại cho tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa). Đây là ngôi nhà mơ ước sau những ngày phấn đấu của cả 2 vợ chồng. Anh Phước cho hay: “Trải qua những thử thách trong cuộc sống, hiện chúng tôi đã có cô con gái ngoan 9 tuổi, có ngôi nhà nhỏ che nắng, che mưa, không phải cảnh ở trọ chật hẹp... Với chúng tôi, cuộc sống như vậy là đủ. Vợ chồng tôi vẫn tự nhủ, dù mình là người khuyết tật, nhưng không ỷ lại người khác mà luôn cố gắng vươn lên xây dựng cuộc sống”.

Chị NGUYỄN THỊ PHƯƠNG bộc bạch: “Tôi mong những bạn trẻ bị khuyết tật hãy nỗ lực nhiều hơn, không tự ti với bản thân để sống có ích cho gia đình và xã hội. Khi mình làm chủ được bản thân, mọi khó khăn sẽ qua và niềm hạnh phúc sẽ tới…”.

* Nỗ lực từng ngày

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn Minh và chị Nguyễn Thị Phương cũng làm chung công ty với gia đình chị Tuyết. Chị Phương cho biết, từ nhỏ chị bị bệnh tim bẩm sinh và yếu dây thần kinh nên việc đi lại rất khó khăn. Dù bệnh tật, chị Phương cũng cố gắng để học hết THPT. Sau thời gian ở nhà phụ giúp việc nhà, thấy cha mẹ già mà còn phải sớm hôm lên rẫy làm việc, chị Phương quyết chí xin việc làm để không trở thành gánh nặng của gia đình.

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn Minh và chị Nguyễn Thị Phương luôn vượt khó, nỗ lực trong công việc. Ảnh: Lan Mai
Anh Nguyễn Ngọc Tuấn Minh và chị Nguyễn Thị Phương luôn vượt khó, nỗ lực trong công việc. Ảnh: Lan Mai

Trải qua nhiều công việc dành cho người khuyết tật, năm 2010, chị Phương vào làm việc tại Công ty CP TKG Taekwang Vina. Cũng tại đây, chị Phương đã gặp anh Minh, người có cùng hoàn cảnh như mình. Anh Minh lúc nhỏ bị sốt bại liệt khiến đôi chân không thể di chuyển bình thường. Sau thời gian quen biết và cùng hỗ trợ nhau trong công việc, năm 2012, chị Phương và anh Minh quyết định tổ chức đám cưới và về ở chung trong căn nhà trọ.

Sau đám cưới, chị Phương mang thai và đây là nguồn động lực rất lớn giúp chị nỗ lực nhiều hơn vì gia đình nhỏ của mình. Tuy nhiên, do bị bệnh tim bẩm sinh, chị Phương được các bác sĩ tư vấn không được sinh nở, vì điều này có thể khiến chị Phương và đứa con trong bụng gặp nguy hiểm. Chị Phương kể: “Tôi tới bệnh viện khám và các bác sĩ đều cho biết nếu sinh đẻ sẽ nguy hiểm tới tính mạng nhưng mình vẫn quyết mang thai. Với phụ nữ, lấy chồng và sinh con là niềm hạnh phúc nên dù hy vọng thành công rất mong manh nhưng tôi vẫn quyết tâm”.

Vượt qua bao sóng gió và với quyết tâm của mình, năm 2013, chị Phương đã hạ sinh con gái an toàn. Tuy nhiên, do sức khỏe chị Phương yếu nên từ lúc mới sinh, con gái liên tục bệnh, 2 mẹ con phải đến các bệnh viện để điều trị. Chị Phương vừa phải nghỉ làm, vừa đi vay mượn để chữa bệnh cho con. Vượt qua những thử thách đó, hiện con gái chị đã 9 tuổi và biết phụ giúp nhiều việc cho anh chị yên tâm làm việc.

Với chị Phương, niềm vui vì được làm mẹ và có công việc ổn định cùng người chồng biết quan tâm, chia sẻ là động lực để chị vượt qua những khó khăn, bệnh tật để sống có ích mỗi ngày.

Lan Mai


Ông ĐINH SỸ PHÚC, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP TKG Taekwang Vina: Lao động khuyết tật đang nỗ lực từng ngày

Toàn công ty hiện có khoảng 300 lao động khuyết tật và họ đang nỗ lực từng ngày trong công việc. Đặc biệt, nhiều lao động khuyết tật nhờ vào công ty làm việc đã giúp đỡ, đồng cảm, chia sẻ hoàn cảnh và cùng vượt khó kết đôi và có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Hằng năm, công ty và Công đoàn đều dành sự quan tâm đặc biệt cho những lao động này như: tặng quà trong ngày khuyết tật và các dịp lễ, Tết. Ngoài ra, công ty tạo thuận lợi trong công việc để họ làm việc hiệu quả, phù hợp với sức khỏe của từng người.

Chị TRƯƠNG ÁNH TUYẾT, công nhân Công ty CP TKG Taekwang Vina: Tự mình vươn lên để sống có ích cho xã hội

Đối với lao động khuyết tật, có những lúc cũng tủi thân, mặc cảm và chạnh lòng vì không được lành lặn như người bình thường. Nhưng trải qua những khó khăn, thử thách, tôi đã tìm thấy nụ cười và hạnh phúc  từ công việc và gia đình mình. Chính người chồng, con cái và sự hỗ trợ từ cha mẹ là động lực rất lớn để tôi phấn đấu nhiều hơn, tự đứng vững, không khuất phục trước số phận để sống có ích cho xã hội. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ để nuôi dạy con đi học, có cuộc sống tốt hơn và xây dựng gia đình hạnh phúc.             

Thảo My (ghi)


 

Tin xem nhiều