Báo Đồng Nai điện tử
En

Đón mùa hè an vui

10:05, 28/05/2022

Như vậy là năm học 2020-2021 đã chính thức khép lại. Đây là một năm học vô cùng khó khăn đối với cả thầy và trò cũng như toàn ngành Giáo dục vì phải dạy và học trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Ngành đã phải linh hoạt thực hiện các giải pháp, vừa dạy trực tuyến vừa trực tiếp để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch năm học đã đề ra.

1- Như vậy là năm học 2020-2021 đã chính thức khép lại. Đây là một năm học vô cùng khó khăn đối với cả thầy và trò cũng như toàn ngành Giáo dục vì phải dạy và học trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Ngành đã phải linh hoạt thực hiện các giải pháp, vừa dạy trực tuyến vừa trực tiếp để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch năm học đã đề ra.

Chị Trần Thị Thùy Trang, giáo viên lớp vẽ Trang Nhỏ (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) dạy vẽ cho trẻ. Ảnh: H.Yến
Chị Trần Thị Thùy Trang, giáo viên lớp vẽ Trang Nhỏ (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) dạy vẽ cho trẻ. Ảnh: H.Yến

Nhìn lại chặng đường đã qua, nhiều giáo viên cho biết, đó thực sự là những cố gắng, nỗ lực của toàn ngành, mà đặc biệt là thầy và trò trong các cơ sở giáo dục. Bởi những áp lực, vất vả khi dạy và học trong điều kiện dịch bệnh đã khiến cho không ít giáo viên nghĩ rằng, khó có thể đạt được mục tiêu năm học đã đề ra. Có những thời điểm, thầy - trò đều mệt mỏi, stress vì học trực tuyến kéo dài nhưng vẫn động viên nhau cùng cố gắng vượt qua.

Khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt, học sinh tới trường học trực tiếp lại là quãng thời gian thầy - trò phải “vật lộn” với những kiến thức bị “hổng” khi học trực tuyến. Lại là một cuộc “chiến đấu” phải vượt qua nhằm giúp học sinh củng cố lại kiến thức, theo kịp chương trình giảng dạy, hoàn thành nhiệm vụ năm học.

2- Sau 2 năm không có mùa hè do dịch bệnh Covid-19 hoành hành, cả phụ huynh lẫn học sinh đang ấp ủ nhiều dự định, kế hoạch cho mùa hè 2022 này. Ngay từ khi năm học chưa kết thúc, nhiều em đã lập trình cho mình một kế hoạch chi tiết cho từng tuần trong hè với lịch trình khá kín.

Có em lựa chọn tham gia các lớp rèn luyện kỹ năng hay luyện tập thể dục thể thao theo sở thích, đi du lịch cùng gia đình. Không ít em lại được phụ huynh cho về quê vừa thăm ông bà, người thân, vừa có cơ hội trải nghiệm thực tế, làm quen với tính tự lập. Nhiều gia đình đã liên hệ với những đơn vị tổ chức các sự kiện hè để gửi con em mình vào các lớp “huấn luyện” đặc biệt như học kỳ quân đội, thử nghiệm làm lính cứu hỏa…

Một kế hoạch khác được khá nhiều gia đình lựa chọn cho con em mình dịp hè này chính là ôn tập để củng cố lại kiến thức, bởi thực tế sau khi tới trường học trực tiếp, không ít em còn có những lỗ hổng cần phải lấp đầy để tự tin hơn khi bước vào năm học mới 2022-2023. Nhiều phụ huynh xác định, sẽ không đặt quá nhiều áp lực cho con, mục tiêu là vừa học, vừa chơi để con cảm thấy thoải mái, vui vẻ nhất trong mùa hè này.

3-  Tại lễ tổng kết năm học và tri ân được tổ chức ở nhiều trường phổ thông vừa qua, đặc biệt là với khối 12, nhiều học sinh đã xúc động nghẹn ngào khi ôn lại chặng đường vừa qua. Đó là khoảng thời gian mà các em không thể nào quên vì phải học tập trong điều kiện dịch bệnh, thiếu các cơ hội gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với giáo viên. Song chính nhờ sự động viên, cổ vũ kịp thời của thầy cô đã giúp các em vượt qua thử thách, vững vàng để viết tiếp ước mơ của mình.

Một mùa hè “bình thường mới” đã đến, mở ra cho các em nhiều hy vọng ở chặng đường phía trước…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều