Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm phương án sản xuất, đảm bảo việc làm cho công nhân

02:11, 09/11/2022

Đơn hàng tiếp tục giảm 20-30% những tháng cuối năm đang khiến một số doanh nghiệp (DN) ngành gỗ và giày da trên địa bàn Đồng Nai gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, các DN vẫn đang tìm kiếm phương án sản xuất nhằm đảm bảo việc làm cho người lao động (NLĐ).

Đơn hàng tiếp tục giảm 20-30% những tháng cuối năm đang khiến một số doanh nghiệp (DN) ngành gỗ và giày da trên địa bàn Đồng Nai gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, các DN vẫn đang tìm kiếm phương án sản xuất nhằm đảm bảo việc làm cho người lao động (NLĐ).

Ngành gỗ đang gặp nhiều khó khăn do giảm đơn hàng, không có nguyên liệu sản xuất. Ảnh: L.MAI
Ngành gỗ đang gặp nhiều khó khăn do giảm đơn hàng, không có nguyên liệu sản xuất. Ảnh: L.MAI

Thời điểm này, DN mong muốn NLĐ cùng đồng hành, chia sẻ để vượt qua giai đoạn khó khăn. Nếu tình hình đơn hàng vẫn giảm trong thời gian tới, DN sẽ đối thoại với NLĐ để có giải pháp sản xuất hợp lý nhất, đảm bảo hài hòa lợi ích đôi bên.

Nỗ lực đảm bảo việc làm cho NLĐ

Hơn 2 tháng nay, công nhân Lê Thị Mỹ Lệ, làm việc tại một DN sản xuất gỗ ở TP.Biên Hòa, không còn tăng ca mà chủ yếu làm giờ hành chính do DN ít đơn hàng và không có nguyên liệu sản xuất. Kéo theo đó, thu nhập cũng giảm khiến chị Lệ phải tằn tiện chi tiêu, lo cho cuộc sống gia đình gồm 4 người đang ở trọ. Trong khi các khoản chi phí nhà trọ, sinh hoạt không thay đổi, thậm chí còn tăng hơn.

Trong những tháng qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn Đồng Nai đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để NLĐ hiểu và chia sẻ cùng DN đang thực sự gặp khó khăn về đơn hàng. Ngược lại, tổ chức Công đoàn cũng đề nghị DN cần thực hiện đầy đủ các chính sách, phúc lợi để NLĐ yên tâm làm việc, mọi hoạt động phải hài hòa lợi ích đôi bên nhằm đi đến quan hệ lao động ổn định và tiến bộ.

Chị Lệ cho biết, dù thu nhập giảm nhưng có công việc cuối năm cũng đỡ hơn so với nhiều lao động khác. “Chúng tôi biết DN đang khó khăn về đơn hàng nên vẫn cố gắng làm việc và nghỉ 4 ngày phép trong tháng. Tôi mong DN sẽ ghi nhận sự nỗ lực của công nhân để thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách dịp Tết sắp tới. Hy vọng sang năm 2023, việc kinh doanh của DN sẽ khởi sắc để thu nhập của NLĐ ổn định hơn” - chị Lệ bày tỏ.

Tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở các ngành nghề mới đây, các DN thông tin về tình hình sản xuất khó khăn do không có nguyên liệu sản xuất. Nguyên nhân do ảnh hưởng của thị trường thế giới, nhiều đối tác ở Mỹ đang tạm đóng cửa hàng kinh doanh nên không có đơn hàng. Một số DN cố gắng tìm kiếm đơn hàng để duy trì sản xuất và việc làm, thu nhập cho NLĐ. Trong đó, các DN đều chọn phương án cho NLĐ nghỉ phép năm. Một tín hiệu đáng mừng là các DN cam kết không cắt giảm lao động cuối năm dù đang khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tin, Phó tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien (TP.Biên Hòa) cho biết, công ty có khoảng 1,2 ngàn lao động, tất cả vẫn được bố trí làm việc bình thường dù DN đang gặp khó khăn do đơn hàng giảm, không có nguyên liệu sản xuất. Những tháng qua, DN tìm kiếm đơn hàng để duy trì việc làm và đảm bảo từ nay tới Tết Nguyên đán 2023 mức thu nhập của NLĐ toàn công ty vẫn ổn định.

Để chia sẻ khó khăn với NLĐ, các cán bộ Công đoàn cơ sở kiến nghị các ngành chức năng của tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ để ổn định cuộc sống xa quê.

Đại diện Công ty TNHH Tân Dương (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho biết, công ty hiện có khoảng 300 lao động. Do mấy tháng nay không tăng ca nên đời sống NLĐ bị ảnh hưởng. DN mong muốn địa phương quan tâm nhiều hơn tới công nhân, nhất là tăng cường hỗ trợ lao động khó khăn, nhiều năm không có điều kiện về quê đón Tết.

Duy trì các phương án sản xuất

Trưởng phòng Chính sách lao động, Sở LĐ-TBXH Cao Duy Thái cho biết, năm 2022, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, lực lượng lao động nhiều nhưng DN lại thiếu đơn hàng để sản xuất. Tình hình chung hiện nay, cả DN và NLĐ đều gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các DN vẫn xây dựng phương án sản xuất như: sắp xếp cho lao động nghỉ phép năm, thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng… trên cơ sở thỏa thuận với NLĐ. Đây là các biện pháp tùy vào tình hình của DN để thương lượng với NLĐ sao cho hợp lý và đạt được lợi ích đôi bên.

Trước tình trạng một số DN do giảm hoặc không có đơn hàng sản xuất, phải bố trí cho NLĐ nghỉ việc ngày thứ hai hoặc thứ bảy hằng tuần, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở bám sát tình hình thực tế đời sống NLĐ và tìm giải pháp để sớm ổn định việc làm. Ngoài ra, đàm phán với chủ sử dụng lao động để NLĐ không bị thiệt thòi, nhất là vấn đề tiền lương và phúc lợi.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho hay, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương lập các đoàn công tác đến các DN gặp khó khăn về đơn hàng để động viên, chia sẻ khó khăn với NLĐ và người sử dụng lao động. Hiện một số DN ngành gỗ đã có đơn hàng trở lại và bắt đầu tuyển dụng lao động, đây là tín hiệu rất khả quan. LĐLĐ huyện đang kết nối để giới thiệu việc làm cho công nhân mất việc, nhất là công nhân lớn tuổi.

Để ổn định việc làm cho NLĐ dịp cuối năm, các cấp Công đoàn trong tỉnh đang tiếp tục đồng hành cùng DN và NLĐ. Trước những kiến nghị của đại diện Công đoàn khối DN, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã lắng nghe, tổng hợp ý kiến và sẽ báo cáo với các ngành chức năng của tỉnh để có giải pháp thực hiện. LĐLĐ tỉnh cũng ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị trong đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Đồng thời, đề nghị các cán bộ Công đoàn tiếp tục nắm bắt tư tưởng và động viên tinh thần làm việc của NLĐ. Cùng với đó, thương lượng với chủ sử dụng lao động để có mức lương, thưởng Tết, động viên và giữ chân NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều