Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở vững mạnh

03:10, 19/10/2022

Công đoàn cơ sở (CĐCS) đóng vai trò quan trọng trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động (NLĐ) và bảo đảm quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Công đoàn cơ sở (CĐCS) đóng vai trò quan trọng trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động (NLĐ) và bảo đảm quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Liên đoàn Lao động tỉnh tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn cơ sở
Liên đoàn Lao động tỉnh tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn cơ sở. Ảnh: L.MAI

Việc xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nhằm góp phát nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Có kỹ năng, bản lĩnh vững vàng

Theo Ban Tổ chức Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Đồng Nai hiện có 2.897 CĐCS với hơn 728 ngàn đoàn viên. Tổng số cán bộ CĐCS toàn tỉnh là trên 13 ngàn người tính từ Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn trở lên. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ CĐCS trên địa bàn tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ và năng lực công tác, nhiệt tình, tâm huyết với tổ chức Công đoàn.

Mục tiêu của LĐLĐ tỉnh trong thời gian tới là xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS bảo đảm toàn diện vừa giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có hiểu biết về giai cấp công nhân, Công đoàn và pháp luật; có khả năng nhạy bén, xử lý nhanh các thông tin và thấu hiểu tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Đồng thời, đa dạng hóa hình thức đào tạo để mọi cán bộ Công đoàn có cơ hội, điều kiện nâng cao nghiệp vụ.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Công đoàn CĐCS Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) có nhiều năm gắn bó với hoạt động Công đoàn cho rằng, ở đâu Công đoàn phát huy hiệu quả vai trò của mình thì ở đó quan hệ lao động ổn định, bởi hoạt động Công đoàn tại các DN ngoài nhà nước luôn đòi hỏi cán bộ khéo léo trong việc thương lượng để đảm bảo hài hòa lợi ích đôi bên. Chính vì vậy, từ khi tham gia hoạt động Công đoàn, chị Hoa luôn dành thời gian nắm bắt tình hình lao động, việc làm cũng như tâm tư, nguyện vọng của công nhân và các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách của NLĐ. Từ đó, có những phương hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời, góp phần ổn định tư tưởng của đoàn viên, đẩy mạnh hoạt động sản xuất trong DN.

“Việc vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa làm tốt công tác Công đoàn không phải là dễ dàng. Thực tiễn công việc đòi hỏi mỗi cán bộ Công đoàn phải sắp xếp thời gian, tâm huyết với nghề và nắm vững nghiệp vụ mới đưa tổ chức Công đoàn phát triển vững mạnh tại DN” - chị Hoa chia sẻ.

Thời gian qua, nhiều CĐCS ở những DN tập trung đông công nhân đã thực hiện nhiều mô hình phúc lợi dành cho NLĐ và nhận được sự đồng tình của chủ sử dụng lao động. Riêng trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, nhiều cán bộ CĐCS đã xông xáo vào tâm dịch, bất chấp nguy hiểm để chăm lo, hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn. Khi trở lại với công việc, nhiều cán bộ Công đoàn không ngần ngại đề xuất với lãnh đạo DN cải thiện các chính sách để nâng cao chất lượng cuộc sống NLĐ. Cùng với đó, tổ chức hiệu quả phong trào thi đua động viên NLĐ yên tâm làm việc, góp phần cùng DN khôi phục sản xuất, thực hiện các mục tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) Nguyễn Tấn Hưng là điển hình trong việc chăm lo, bảo vệ NLĐ. Làm công tác Công đoàn trong môi trường DN đông lao động, ông Hưng luôn biết cách xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hiệu quả. Sự nhạy bén của ông đã đưa CĐCS phát triển mạnh tại DN, tạo sự đoàn kết của tập thể lao động và nhận được sự hỗ trợ của chủ DN trong các hoạt động dành cho công nhân.

Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS

Theo Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh, mặc dù cán bộ CĐCS là những người đã được lựa chọn từ cơ sở, nhiệt tình, trách nhiệm với công tác, được cán bộ, đoàn viên tín nhiệm, song hầu hết là hoạt động kiêm nhiệm nên thời gian dành cho hoạt động Công đoàn chưa thỏa đáng, ít có điều kiện trau dồi về nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động Công đoàn nên chất lượng chưa cao.

Ngoài ra, các DN, đơn vị thường xuyên luân chuyển, điều động thay đổi cán bộ, trong đó có cán bộ CĐCS chủ chốt nên việc tìm cán bộ Công đoàn mới ở cơ sở khó khăn. Chưa kể, một số chủ sử dụng lao động chưa tạo điều kiện cho việc thành lập tổ chức Công đoàn cũng như hoạt động của CĐCS. Nhiều cán bộ CĐCS còn e ngại, chưa mạnh mẽ đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Để tháo gỡ khó khăn, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS. Đồng thời, đưa những mô hình hoạt động hiệu quả nhân rộng đến các đơn vị để nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn.

Chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Lê Thị Thanh Nguyệt cho hay, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay là yêu cầu cấp bách đặt ra cho tổ chức Công đoàn. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ CĐCS. “Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực và trình độ cho cán bộ CĐCS là vấn đề hết sức quan trọng, có vai trò quyết định đến việc nâng cao năng lực của họ. Qua đó, cung cấp kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng trong hoạt động thực tiễn” - chị Nguyệt nhấn mạnh.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy cho hay, đội ngũ cán bộ CĐCS mặc dù kiêm nhiệm song đã có bước trưởng thành. Nhiều người qua hoạt động thực tiễn đã khẳng định tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tham mưu, nhất là trong việc thương lượng, đối thoại có hiệu quả nhằm giúp cho đoàn viên, NLĐ được nói lên tiếng nói của mình, từ đó nhiều chính sách, chế độ được thực hiện.

Bà Thủy cho rằng, việc xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mang ý nghĩa trung tâm, là vấn đề then chốt nhằm đổi mới nội dung, phương thức để nâng cao chất lương hoạt động của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

Lan Mai

Tin xem nhiều