Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ khó khăn với người lao động

07:10, 25/10/2022

Từ giữa tháng 10 đến nay, Ban Dân vận Thành ủy Biên Hòa đã đến các phường trên địa bàn thành phố gặp gỡ, tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh nhà trọ hỗ trợ không tăng giá thuê trọ đến cuối năm 2023 nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động (NLĐ).

Từ giữa tháng 10 đến nay, Ban Dân vận Thành ủy Biên Hòa đã đến các phường trên địa bàn thành phố gặp gỡ, tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh nhà trọ hỗ trợ không tăng giá thuê trọ đến cuối năm 2023 nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động (NLĐ).

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Biên Hòa Nguyễn Duy Tân trao giấy khen cho các chủ nhà trọ tiêu biểu. Ảnh: L.Mai
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Biên Hòa Nguyễn Duy Tân trao giấy khen cho các chủ nhà trọ tiêu biểu. Ảnh: L.Mai

Tại các buổi tuyên truyền, các chủ nhà trọ được thông tin về các tiêu chí xây dựng nhà trọ văn hóa; tình hình dịch bệnh Covid-19 và công tác phòng, chống cháy nổ, an ninh trật tự tại các khu nhà trọ...

* Đồng hành với NLĐ

Thông tin về tình hình việc làm, nhà ở cho NLĐ trên địa bàn TP.Biên Hòa trong buổi gặp gỡ các chủ nhà trọ tại P.Tân Phong, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho biết, TP.Biên Hòa hiện có 6 khu công nghiệp và 2 cụm công nghiệp với số lượng lao động 400-500 ngàn người. Trong đó, gần 300 ngàn lao động ở các địa phương khác đến sinh sống và làm việc tại các doanh nghiệp. Lực lượng lao động này đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố hằng năm. Tuy nhiên, hiện đời sống của NLĐ vẫn còn khó khăn, một số lao động có điều kiện đã mua được nhà ở, số còn lại đa phần thuê nhà trọ do các hộ gia đình xây dựng.

Để chia sẻ khó khăn với NLĐ trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 vào năm 2021, TP.Biên Hòa đã hỗ trợ hơn 300 ngàn đối tượng bị hoãn việc, mất việc làm và F1, F0 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Ngoài ra, hỗ trợ tiền thuê nhà theo Nghị quyết 08 cho hơn 104 ngàn người với số tiền trên 161 tỷ đồng. Để tiếp tục hỗ trợ cho NLĐ, TP.Biên Hòa tổ chức các buổi gặp gỡ hộ kinh doanh nhà trọ nhằm tuyên truyền, kêu gọi chia sẻ khó khăn với NLĐ bằng cách ổn định giá thuê nhà trọ, không tăng giá từ nay đến cuối năm 2023. Qua đó hỗ trợ NLĐ giảm bớt phần gánh nặng chi phí trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19 để yên tâm lao động sản xuất.

Nằm trong kế hoạch gặp gỡ các chủ nhà trọ, TP.Biên Hòa tặng 209 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn và khen thưởng 181 chủ nhà trọ tiêu biểu. Qua đó, động viên NLĐ vượt qua khó khăn và khuyến khích các hộ kinh doanh nhà trọ tiếp tục đồng hành với thành phố tích cực hỗ trợ NLĐ.

Tại buổi gặp gỡ, hầu hết các chủ nhà trọ ở P.Tân Phong đều hưởng ứng lời kêu gọi của Thành ủy Biên Hòa và đồng tình, nhất trí không tăng giá thuê phòng trọ đối với NLĐ.

Ông Trần Văn Ninh, chủ nhà trọ tại KP.4 cho biết, thời gian qua, đứng trước khó khăn của NLĐ, nhất là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh năm 2021, ông không tăng giá tiền thuê trọ mà còn giảm, miễn đóng tiền nhà trọ cho NLĐ. Cùng với đó, ông vận động rau củ và bỏ tiền túi mua thực phẩm, hỗ trợ cho những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trong các dịp lễ, Tết, ông đều dành những phần quà nhỏ để tặng công nhân và con em của họ.

“Khu nhà trọ của tôi có 20 phòng với hơn 45 lao động đang tạm trú. Xác định xây dựng nhà trọ đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường sống ổn định, tôi luôn nhắc nhở NLĐ tuân thủ các quy định, nội quy tại phòng trọ. Đặc biệt, nghiêm cấm tụ tập đông người sau giờ tan ca hoặc ngày nghỉ, ngày cuối tuần. Chú trọng tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến từng phòng trọ để nâng cao nhận thức cho NLĐ. Riêng giá tiền thuê trọ, tôi giữ nguyên 3 năm nay nhằm giúp NLĐ yên tâm về nơi ở của mình” - ông Ninh chia sẻ.

Chị Lê Thị Minh, một trong những nữ công nhân tham gia hội nghị gặp gỡ các chủ nhà trọ xúc động cho biết, thời gian qua, nếu không có các chủ nhà trọ đồng hành, hỗ trợ chị và nhiều công nhân khác ổn định giá thuê trọ và quan tâm lúc bệnh tật, bị mất việc làm, thậm chí thất nghiệp thì chị khó có thể vượt qua thử thách với cuộc sống xa quê. Chị Minh mong các chủ nhà trọ tiếp tục đồng hành với NLĐ trong thời điểm việc làm, thu nhập giảm trong những tháng cuối năm nay.

* Giúp NLĐ yên tâm sản xuất

P.An Bình hiện có hơn 1.100 hộ kinh doanh phòng trọ với trên 4.400 phòng. Tại hội nghị gặp gỡ, tuyên truyền, nhiều chủ nhà trọ tại P.An Bình cho biết sẽ thực hiện tốt  các quy định của pháp luật về an ninh trật tự, xây dựng phòng trọ văn hóa và hỗ trợ không tăng giá thuê nhà trọ đối với NLĐ. Để ghi nhận những nỗ lực của các chủ nhà trọ, TP.Biên Hòa đã khen thưởng 33 chủ nhà trọ thực hiện tốt các quy định pháp luật Nhà nước và tích cực tham gia, hỗ trợ an sinh xã hội trong đại dịch Covid-19 tại địa phương; đồng thời, trao 32 phần quà cho NLĐ thuê trọ.

Chủ nhà trọ Lê Thị Mỹ Yên (ngụ P.An Bình) cho biết, hiện NLĐ xa quê ở trọ đang gặp khó khăn do doanh nghiệp bị giảm đơn hàng. Nhiều người thu nhập giảm nên tiền thuê trọ và các sinh hoạt phí cũng trở thành gánh nặng. Trong năm 2021, bà Yên đã hỗ trợ NLĐ giảm 50% tiền thuê trọ trong 4 tháng. Năm nay, dù giá cả thị trường nhiều mặt hàng tăng nhưng bà vẫn giữ giá thuê trọ 1,2 triệu đồng/phòng. “Tôi mong các chủ nhà trọ sẽ đồng hành, ổn định giá thuê trọ, giúp NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, TP.Biên Hòa cần có thêm nhiều hơn các chính sách an sinh, quan tâm về y tế, trường học, tình trạng ngập nước, kẹt xe… giúp NLĐ yên tâm an cư, lạc nghiệp” - bà Yên cho hay.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối tháng 10, Ban Dân vận Thành ủy Biên Hòa sẽ đến 7 phường trên địa bàn thành phố để gặp gỡ, tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh nhà trọ thực hiện các quy định của pháp luật; hỗ trợ không tăng tiền thuê phòng trọ trên địa bàn thành phố đến cuối năm 2023. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các hộ kinh doanh nhà trọ và người thuê nhà trọ trên địa bàn thành phố; kịp thời có giải pháp hỗ trợ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, ổn định tình hình an sinh, giải quyết vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Lan Mai

Tin xem nhiều