Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường giám sát bữa ăn ca của người lao động

07:09, 22/09/2022

Thời gian qua, không ít người lao động (NLĐ) làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai phản ánh về chất lượng bữa ăn giữa ca không đảm bảo, thực đơn ít món hơn so với giá trị được DN quy định nên khó có thể tái tạo sức lao động và làm việc hiệu quả.

Thời gian qua, không ít người lao động (NLĐ) làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai phản ánh về chất lượng bữa ăn giữa ca không đảm bảo, thực đơn ít món hơn so với giá trị được DN quy định nên khó có thể tái tạo sức lao động và làm việc hiệu quả.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh giám sát chất lượng bữa ăn ca tại Công ty TNHH Header Plan (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: L.Mai
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh giám sát chất lượng bữa ăn ca tại Công ty TNHH Header Plan (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: L.Mai

Trước thực trạng trên, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác giám sát bữa ăn ca tại DN và lưu ý các DN coi trọng an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là đầy đủ dinh dưỡng trong từng bữa ăn. Ngoài ra, Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã thương lượng với DN nâng giá trị bữa ăn cho NLĐ.

* Nỗ lực thương lượng, nâng cao giá trị bữa ăn

Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) có khoảng 800 lao động làm việc trong ngành may mặc. Nhiều năm nay, chất lượng bữa ăn ca của NLĐ luôn được DN đặc biệt quan tâm. Hiện giá trị bữa ăn ca của NLĐ tại DN này trên 20 ngàn đồng/suất; khẩu phần ăn hằng ngày được thay đổi các món để đảm bảo dinh dưỡng, giúp công nhân tái tạo sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, để đảm bảo bữa ăn ca có giá trị cao hơn mức quy định, Công đoàn đã đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể về đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn ca của NLĐ. Đồng thời, giám sát, kiểm tra thực phẩm đầu vào và giữa giờ kiểm tra khay đồ ăn của công nhân. Ngoài ra, thường xuyên lấy ý kiến NLĐ về chất lượng bữa ăn ca, các ý kiến đều được Công đoàn ghi nhận để giám sát và đề xuất DN cải thiện ngay.

Toàn tỉnh hiện có 1.468/1604 DN có tổ chức Công đoàn hỗ trợ bữa ăn giữa ca cho NLĐ, đạt tỷ lệ trên 91%. Trong đó, có 1.227 DN thực hiện bữa ăn ca có giá trị đạt mức trung bình từ 18-20 ngàn đồng/suất, còn khoảng 241 DN có bữa ăn ca dưới 18 ngàn đồng/suất.

Tại Công ty TNHH Elite Long Thành (H.Long Thành), DN có khoảng 3,5 ngàn lao động, giá trị bữa ăn ca của NLĐ hiện tại hơn 23 ngàn đồng/suất. Đây là giá trị thực tế, không bao gồm các chi phí về nhân công, điện, nước do DN có bếp ăn tập thể, đầu tư trang thiết bị tự động hóa và thuê đầu bếp bên ngoài vào nấu nên giá trị bữa ăn giữ nguyên. Ngoài ra, quy trình quản lý bếp ăn tập thể được tuân thủ theo tiêu chuẩn ISO, các quy trình lấy mẫu được thực hiện hằng tuần dưới sự giám sát chặt chẽ từ bộ phận y tế và CĐCS.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, từ đầu năm đến nay, nhiều CĐCS trong DN đã thực hiện tốt vai trò giám sát DN trong việc thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ. Trong đó, chủ động đề xuất với chủ sử dụng lao động từng bước nâng dần giá trị bữa ăn ca, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng để NLĐ có đủ sức khỏe, nâng cao năng suất lao động.

Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho biết, hằng năm, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đã hướng dẫn các CĐCS giám sát nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ. Nhiều CĐCS thương lượng nâng giá trị bữa ăn ca cho NLĐ, các suất ăn được kiểm tra chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu đến chế biến. Qua khảo sát tại 350 DN trên địa bàn khu công nghiệp cho thấy, giá trị bữa ăn ca bình quân là 20 ngàn đồng/suất, phổ biến từ 15-45 ngàn đồng/suất.

* Tăng cường giám sát, kiểm tra

Hiện các DN hỗ trợ bữa ăn ca cho NLĐ bằng nhiều hình thức khác nhau như: tự tổ chức bữa ăn ca tại chỗ, thuê nhà cung cấp bữa ăn, phát tiền, hỗ trợ một phần chi phí… Dù bữa ăn ca đã từng bước cải thiện, song ở không ít DN, bữa ăn ca chưa tương xứng với giá trị như DN đã cam kết với NLĐ.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Lê Thanh Tùng cho biết, trong đợt giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn ca, bếp ăn tập thể tháng 6-2022 cho thấy, một số DN chưa thật sự quan tâm chất lượng bữa ăn ca. Việc tăng cường giám sát của tổ chức Công đoàn sẽ góp phần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ. Ngoài ra, Công đoàn nắm bắt tình hình thực tế để theo dõi và thương lượng nâng giá trị bữa ăn, góp phần nâng cao thể trạng NLĐ và hạn chế ngộ độc thực phẩm.

Bà Đào Thị Kim Loan, Phó chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành cho hay, bữa ăn ca tại các DN trên địa bàn huyện từ 18- 40 ngàn đồng/suất. Đối với những DN có giá trị bữa ăn ca thấp, nếu không đảm bảo giá trị dinh dưỡng, NLĐ đều phản ánh tới Công đoàn để kiến nghị với ban giám đốc công ty xem xét, cải thiện.

Để đảm bảo bữa ăn chất lượng cho NLĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành kế hoạch đề nghị các cấp Công đoàn tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ. Theo đó, các cấp Công đoàn cần xác định nhiệm vụ nâng cao chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là cơ sở để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của NLĐ. Đây cũng là động lực quan trọng giúp tăng năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN, nâng cao đời sống của NLĐ.

Đặc biệt, Công đoàn cần tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm và tổ chức bữa ăn ca theo quy định. Tham gia nghiên cứu, đề xuất, ban hành định mức calo đảm bảo dinh dưỡng đối với bữa ăn ca của NLĐ, nhất là ở một số ngành nghề đông công nhân như: dệt may, da giày, thủy sản...

Đối với CĐCS, cần rà soát, thống kê lại thực trạng bữa ăn ca của NLĐ theo từng nhóm để đưa ra các giải pháp thực hiện; tăng cường công tác đối thoại, thương lượng, thỏa ước lao động tập thể. Cùng với đó, phát huy vai trò giám sát của tổ chức Công đoàn đối với các DN về bữa ăn ca của NLĐ; đưa tiêu chí chất lượng bữa ăn ca vào đánh giá chất lượng DN và nhân rộng những mô hình, cách làm hay trong thực hiện bữa ăn ca.         

Lan Mai

Tin xem nhiều