Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp nỗ lực đảm bảo việc làm cho người lao động

03:09, 09/09/2022

Thời gian qua, trong khi một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai gặp khó khăn trong sản xuất do thiếu đơn hàng phải giảm lao động, giảm giờ làm thì vẫn có những DN nỗ lực vượt khó, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ).

Thời gian qua, trong khi một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai gặp khó khăn trong sản xuất do thiếu đơn hàng phải giảm lao động, giảm giờ làm thì vẫn có những DN nỗ lực vượt khó, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ).

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu (H.Long Thành) động viên công nhân làm việc tại xưởng sản xuất
Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu (H.Long Thành) động viên công nhân làm việc tại xưởng sản xuất. Ảnh: T.MY

Anh Trần Xuân Quyết, công nhân Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu (H.Long Thành) cho biết những tháng qua, mặc dù ít đơn hàng, một số xưởng ngừng hoạt động nhưng công ty vẫn sắp xếp lại sản xuất để duy trì việc làm ổn định cho NLĐ.

Duy trì việc làm cho NLĐ

Những năm trước, thời điểm này, Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu luôn tấp nập, bận rộn với việc sản xuất bao bì carton cho các đơn hàng quà tặng cuối năm. Năm nay, do các đối tác lâu năm bị giảm đơn hàng phải thu hẹp sản xuất nên việc sản xuất bao bì cho các nhãn hàng tại công ty cũng bị giảm dần. Hiện công suất sản xuất giảm từ 30-40% so với mọi năm. Tuy khó khăn là vậy nhưng DN vẫn nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, đảm bảo việc làm 2 ca và thu nhập cho hơn 300 lao động.

Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) LÊ HÀO cho hay, phương châm hoạt động của DN là dù khó khăn vẫn cố gắng tạo việc làm và đảm bảo thu nhập cho NLĐ. Hiện hơn 10 ngàn NLĐ tại công ty rất phấn khởi làm việc và tham gia các phong trào thi đua tại DN.

Anh Trần Xuân Quyết cho biết thêm, mặc dù việc sản xuất của công ty đang khó khăn nhưng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, Ban giám đốc và Công đoàn công ty vẫn tổ chức cho toàn thể công nhân đi tham quan du lịch tại TP.Vũng Tàu, cũng như quan tâm đến các phúc lợi và đời sống NLĐ. Đây là hành động rất thiết thực và ý nghĩa nhằm động viên công nhân đồng hành cùng DN vượt khó. “Chúng tôi hy vọng từ nay đến cuối năm, đơn hàng công ty sẽ khởi sắc hơn, đảm bảo thu nhập cho NLĐ” - anh Quyết chia sẻ.

Tương tự, tại Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom), mặc dù DN mới có lại đơn hàng ổn định nhưng thời gian qua vẫn duy trì việc làm thường xuyên cho NLĐ. Nhiều lao động làm việc tại công ty cho biết, trước tình trạng nhiều DN trên địa bàn huyện phải cho công nhân nghỉ việc luân phiên do không có hàng sản xuất thì công ty vẫn đồng hành, lo lắng cho cuộc sống NLĐ. Hiện DN đã ký các đơn hàng trở lại và tình hình sản xuất bắt đầu khởi sắc hơn.

Ông Trần Hữu Đạt, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho hay tháng 7 vừa qua, DN đã lên kế hoạch cho NLĐ nghỉ phép năm do đơn hàng ít. Tuy nhiên, từ tháng 8 trở lại đây, công ty đã bắt đầu có đơn hàng và đảm bảo việc làm thường xuyên cho NLĐ. Những tháng cuối năm, NLĐ thường mong muốn có việc làm đều để thêm tiền thưởng, tiền chuyên cần và các khoản phúc lợi trang trải cuộc sống. Do đó, nếu giảm việc làm thời điểm này, NLĐ sẽ rất khó khăn. Hiểu được nguyện vọng của NLĐ, Công đoàn và công ty đã họp, tìm giải pháp lo việc làm cho NLĐ, vì đây là nguồn lực quan trọng đồng hành cùng DN phát triển thời gian qua.

Nỗ lực giữ chân lao động

Thực tế, không phải DN nào cũng đảm bảo được việc làm, thu nhập cho NLĐ trong thời điểm này như 2 DN trên. Bởi hiện nay, do tình hình hậu Covid-19 cũng như chiến tranh Nga - Ukraine nên nhiều DN thiếu nguyên vật liệu sản xuất, thậm chí không có hàng sản xuất buộc phải cắt giảm lao động.

Trước tình hình đó, các cấp Công đoàn đã thương lượng với DN tìm giải pháp phù hợp, bằng mọi cách phải níu kéo, giữ chân NLĐ ở lại. Bởi khi khó khăn qua đi, DN khôi phục sản xuất thì rất khó tuyển dụng lao động.

Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho hay, hiện nhiều DN may mặc, sản xuất gỗ và điện tử trên địa bàn khu công nghiệp đều gặp khó khăn vì không có đơn hàng sản xuất. Một số DN đã tổ chức cho NLĐ làm 4 ngày/tuần hoặc nghỉ phép năm, nghỉ việc không lương. Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa đã định hướng Công đoàn cơ sở trực thuộc tìm cách giữ chân NLĐ. Trước hết, bố trí cho NLĐ nghỉ phép năm hoặc tạm ứng phép năm của năm sau, hoặc phụ cấp để giữ chân NLĐ, nhất là lao động lâu năm, lao động có tay nghề.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, trên địa bàn huyện, các ngành may mặc và giày da đơn hàng đã bắt đầu có trở lại và tình hình hoạt động khởi sắc hơn. Tuy nhiên, ngành gỗ vẫn đang gặp khó khăn, một số DN đang bị đóng cửa và thu hẹp bớt xưởng sản xuất. Do đó, hơn 10 ngàn lao động trong ngành này đang lo lắng về việc làm của mình. Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở đồng hành với NLĐ để cùng DN vượt qua giai đoạn khó khăn này. Nếu từ nay đến cuối năm vẫn giảm đơn hàng thì chọn phương án cho NLĐ nghỉ luân phiên, nghỉ phép năm chứ không nên cắt giảm lao động, ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

Để đảm bảo việc làm cũng như giữ chân lao động, nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở đã thương lượng với DN tìm các giải pháp sắp xếp lại sản xuất. Theo các cán bộ Công đoàn, dự báo đơn hàng của nhiều DN, nhất là DN đông công nhân sẽ gặp khó khăn đến cuối năm 2022 nên ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của NLĐ. Do đó, sự nỗ lực, quan tâm của DN đối với NLĐ lúc này rất quan trọng. Đây sẽ là động lực để NLĐ yên tâm gắn bó, cùng DN vượt qua khó khăn.

Thảo My

Tin xem nhiều