Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần có giải pháp giảm thiểu tai nạn lao động

07:09, 06/09/2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, qua báo cáo của 1.164 doanh nghiệp (DN), Đồng Nai xảy ra 766 vụ tai nạn lao động (TNLĐ), làm 17 người chết. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ TNLĐ có giảm nhưng tăng 2 người chết.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, qua báo cáo của 1.164 doanh nghiệp (DN), Đồng Nai xảy ra 766 vụ tai nạn lao động (TNLĐ), làm 17 người chết. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ TNLĐ có giảm nhưng tăng 2 người chết.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: L.MAI
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: L.MAI

Đây là thông tin được Sở LĐ-TBXH chia sẻ tại hội nghị đối thoại Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022 diễn ra cuối tháng 8 vừa qua. Trước thực trạng trên, thành viên trong Hội đồng ATVSLĐ của tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng TNLĐ trong thời gian tới.

* Tiềm ẩn nguy cơ TNLĐ

Phó trưởng phòng Chính sách lao động, Sở LĐ-TBXH Lê Hồng Quang cho biết, qua các đợt kiểm tra ATVSLĐ tại nhiều DN cho thấy, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNLĐ là do người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và thiết bị sản xuất không đảm bảo an toàn lao động. Bên cạnh đó, người sử dụng lao động không chú trọng huấn luyện ATVSLĐ hoặc huấn luyện chưa đầy đủ cho người lao động. Đối với người lao động còn chủ quan, vi phạm quy trình, quy chuẩn kỹ thuật an toàn lao động…

Ngoài những bất cập trong đảm bảo ATVSLĐ ở các nhà máy, DN, ở lĩnh vực xây dựng cũng đang là ngành dễ xảy ra TNLĐ.

Từ năm 2021 đến nay, Thanh tra Sở LĐ-TBXH đã thanh tra việc chấp hành Luật ATVSLĐ tại 52 đơn vị. Qua đó, đã trình UBND tỉnh ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Các hành vi sai phạm là DN không kiểm tra, bảo dưỡng máy, thiết bị theo quy định và huấn luyện công tác ATVSLĐ…

Theo Sở Xây dựng, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở đã chủ trì cùng với các đơn vị kiểm tra công tác ATVSLĐ tại 8 công trình xây dựng và 6 đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng. Qua đó cho thấy sự cố mất an toàn lao động gây thiệt hại về người còn ở mức cao so với ngành nghề khác. Nguyên nhân, do một số nhà thầu thi công chưa quan tâm công tác ATVSLĐ. Ngoài ra, lao động trong lĩnh vực xây dựng đa số là lao động thời vụ, ít được đào tạo nghề nên ý thức về chấp hành quy định ATVSLĐ không cao, dẫn đến TNLĐ vẫn xảy ra. Sở đã xử lý các đơn vị tham gia hoạt động xây dựng có sai phạm hoặc thiếu sót trong quá trình thi công xây dựng.

Ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 130 cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất và hàng ngàn cơ sở hoạt động sử dụng, tồn trữ hóa chất tập trung. Do tính nguy hiểm của hóa chất dễ cháy, nổ nên gây nguy cơ về sự cố hóa chất, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều cơ sở sử dụng hóa chất nguy hiểm, chưa đáp ứng các điều kiện quy định về cơ sở vật chất. Mặc dù hằng năm, Sở Công thương tổ chức xây dựng các phương án và triển khai diễn tập ứng phó song việc quản lý, kiểm tra, giám sát và ứng phó sự cố hóa chất còn nhiều hạn chế, chưa kiểm soát được toàn diện.

* Thực hiện nghiêm Luật ATVSLĐ

Là một trong những DN thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, trong những năm gần đây, Công ty CP Vina Cafe Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) đã có những giải pháp sản xuất an toàn và hạn chế TNLĐ.

Trưởng bộ phận An toàn, sức khỏe và môi trường Công ty CP Vina Cafe Biên Hòa Vũ Hải Khương cho biết, từ đầu năm công ty đã xây dựng kế hoạch về công tác ATVSLĐ và cải tiến môi trường lao động. Qua đó, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người lao động; thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN ngày càng phát triển.

Tương tự, nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho 44 ngàn lao động, Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) đã xây dựng một quy trình làm việc an toàn và hiệu quả. Ngoài trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, bảo hộ cá nhân cho người lao động, công ty triển khai các quy định của pháp luật về ATVSLĐ bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Bà Lê Thị Lợi, Giám đốc phòng An toàn, sức khỏe và môi trường công ty cho hay, DN luôn cử lao động tham gia các lớp huấn luyện và cấp thẻ ATVSLĐ. Đồng thời, DN phát động các phong trào thi đua cải thiện điều kiện làm việc, tìm kiếm các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường nhằm ngăn ngừa TNLĐ và bệnh nghề nghiệp.

Theo các thành viên trong Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, để giảm thiểu TNLĐ, cần nâng cao năng lực quản lý nhà nước về ATVSLĐ và tuyên truyền, huấn luyện an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho cả người sử dụng lao động và người lao động. Đồng thời, tăng cường các đợt thanh tra, kiểm tra các cơ sở lao động để phát hiện các sai phạm và xử phạt, điều chỉnh kịp thời. Các DN cần thực hiện nghiêm Luật ATVSLĐ và các tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật liên quan đến máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Với người lao động, tham gia các lớp huấn luyện an toàn lao động, khám bệnh nghề nghiệp và sức khỏe định kỳ do DN tổ chức.

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, để đảm bảo ATVSLĐ, các sở, ngành trong tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn công tác này trên từng lĩnh vực quản lý cho các đơn vị, DN trong tỉnh. Với DN, cần củng cố, kiện toàn bộ phận ATVSLĐ, giao trách nhiệm từng thành viên phụ trách, đảm bảo hoạt động hiệu quả, đúng quy định, không nên thành lập để đối phó với các đoàn thanh tra, kiểm tra của tỉnh. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra thiết bị máy móc, cảnh báo nguy hiểm, nhắc nhở công nhân trang bị bảo hộ lao động để hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. 

Lan Mai

 

Tin xem nhiều