Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua không để ai bị bỏ lại phía sau

07:11, 12/11/2022

Thời gian qua, phong trào thi đua Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau được hưởng ứng và triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, phong trào thi đua Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau được hưởng ứng và triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) trao tặng nhà tình thương cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: H.Thảo
Lãnh đạo xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) trao tặng nhà tình thương cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: H.Thảo

Qua đó, đã giúp đỡ, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho những người nghèo, người yếu thế vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

* Mang niềm vui, hạnh phúc đến với người yếu thế

Là một trong những người có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà từ Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam H.Trảng Bom trao tặng mới đây, bà Phạm Thị Xuyến (ngụ xã Giang Điền) không giấu nổi sự xúc động. Bà Xuyến chia sẻ: “Chồng bị bệnh nặng, hơn 10 năm nay không có khả năng lao động; còn tôi đã tuổi cao, sức yếu, chỉ làm nông nên cuộc sống rất khó khăn. Cùng với số tiền 1,5 triệu đồng Nhà nước trợ cấp hằng tháng, tôi còn thường xuyên nhận được quà từ địa phương, các mạnh thường quân, nhất là vào dịp lễ, Tết nên cảm thấy rất vui và ấm áp”.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho biết, thực hiện phong trào thi đua Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau và Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022 trên địa bàn tỉnh, bám sát tinh thần chung của Thủ tướng Chính phủ cũng như Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ra lời kêu gọi để các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài tỉnh đóng góp về vật chất, tiền bạc để chung tay vì người nghèo. Từ đó đến nay, đã tiếp nhận sự ủng hộ, đóng góp rất lớn. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện việc phân bổ các nguồn lực để kịp thời hỗ trợ cho người nghèo vượt qua khó khăn.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, từ khi phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo đến nay, quỹ vì người nghèo các cấp đã tiếp nhận được 8 tỷ đồng ủng hộ. Đồng thời, các tổ chức thành viên và nhân dân thực hiện chương trình an sinh xã hội trực tiếp tại địa phương 9,5 tỷ đồng…

“Để bà con thoát nghèo bền vững, cùng với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh chú trọng xây dựng, triển khai các chính sách hỗ trợ để giúp phát triển kinh tế. Đặc biệt là chú trọng hỗ trợ tạo công ăn việc làm, hỗ trợ trong vay vốn, đào tạo nghề, các chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh…, từ đó giúp họ có thu nhập ổn định, cuộc sống tốt hơn” - ông Cao Văn Quang nhấn mạnh.

Điển hình như thời điểm này, UBND tỉnh đang chuẩn bị tờ trình, dự thảo Nghị quyết quy định nội dung, định mức, mẫu hồ sơ thực hiện mô hình giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025 để HĐND tỉnh xem xét quyết định tại kỳ họp cuối năm tới đây. Khi làm việc về nội dung này, phương châm mà lãnh đạo tỉnh đưa ra là phải làm sao vừa thực hiện đúng các quy định liên quan của Trung ương, vừa bám sát thực tiễn của tỉnh để xây dựng chính sách ban hành mang lại lợi ích lớn nhất cho các đối tượng thụ hưởng.

Hay như trước đó, tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X đã ban hành Nghị quyết quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và đối tượng khó khăn hưởng chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh. Điểm đặc biệt của nghị quyết này là việc tỉnh đã thông qua mức chuẩn trợ giúp xã hội trên địa bàn cao hơn mức chuẩn trợ giúp xã hội theo nghị định của Chính phủ hiện hành. Đồng thời, tỉnh còn mở rộng một số đối tượng khó khăn được hưởng chính sách trợ giúp xã hội so với quy định hiện hành của Chính phủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng bảo trợ xã hội được chăm sóc tốt hơn.

* Tiếp tục nỗ lực, chung sức vì người nghèo

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa Nho Văn Lịch cho biết, trong Tháng cao điểm Vì người nghèo đang diễn ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã xây dựng kế hoạch thực hiện, phát động tới 30 phường, xã tập trung hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo để họ có cuộc sống tốt hơn như: sửa chữa xây dựng nhà tình thương, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo, khó khăn, giúp đỡ, tạo vốn để người nghèo phát triển kinh tế... Đặc biệt, Tháng cao điểm Vì người nghèo được gắn với chương trình Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong ngày hội, các khu phố, ấp đều tổ chức tặng quà cho người nghèo cũng như tuyên dương những người làm tốt công tác giúp đỡ người nghèo trên địa bàn trong thời gian qua.

Là một trong những mạnh thường quân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau, ông Nguyễn Vui, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vĩnh Cửu (TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Tham gia các phong trào từ thiện - xã hội tại địa phương, chung tay giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vừa là tình cảm, tấm lòng, vừa là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng”. Chính vì vậy, năm nào ông cũng đều đặn ủng hộ các phần quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó chăm ngoan, gia đình thương binh, liệt sĩ…, nhất là vào các dịp lễ, Tết.

Vừa qua, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh. Nội dung thi đua được đề ra là nhanh chóng hoàn thiện chính sách giảm nghèo, chuẩn nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm mức sống tối thiểu tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân. Cùng với đó, chủ động, tích cực huy động nguồn lực, có nhiều sáng kiến, mô hình giảm nghèo bền vững được nhân rộng, giúp người nghèo tham gia lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều