Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức mạnh đoàn kết quân - dân

07:11, 17/11/2022

Đoàn kết là truyền thống quý báu, cội nguồn sức mạnh trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, trong đó có đoàn kết quân - dân.

Đoàn kết là truyền thống quý báu, cội nguồn sức mạnh trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, trong đó có đoàn kết quân - dân.

Đại tá Bùi Văn Sỹ, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (thứ 4 từ trái sang) và lãnh đạo H.Trảng Bom thăm, tặng quà của Bộ Quốc phòng cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mao. Ảnh: N.Hà
Đại tá Bùi Văn Sỹ, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (thứ 4 từ trái sang) và lãnh đạo H.Trảng Bom thăm, tặng quà của Bộ Quốc phòng cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mao. Ảnh: N.Hà

Một trong những điểm nổi bật của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 ở một số ấp, khu phố trong tỉnh chính là tăng cường tình quân - dân gắn bó nhằm thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

* Quân - dân gắn bó

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 2, xã Núi Tượng (H.Tân Phú) Trần Thị Kim Oanh cho hay, ấp có tổng số 400 hộ với hơn 1,8 ngàn nhân khẩu sống ở 10 tổ dân cư. Trước đây, số hộ nghèo A còn khá nhiều nhưng hiện theo tiêu chí đa chiều chỉ còn 8 hộ. Chi bộ ban ấp và Ban Công tác Mặt trận ấp đang nỗ lực để xóa hộ nghèo trong thời gian tới.

“Điểm nổi bật nhất trong ấp là nhiều hộ dân đã vận dụng được tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất. Trong đó có nhiều hộ khá, có thu nhập đạt hàng trăm triệu đồng/năm; trên 99,5% hộ dân đạt gia đình văn hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt 68 triệu đồng/người/năm… Có được kết quả này là nhờ có sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị và mối đoàn kết quân - dân” - bà Oanh nói.

Theo Bộ CHQS tỉnh, các chương trình: Tết quân dân, Xuân chiến sĩ… được tổ chức hằng năm là những hoạt động điểm nhấn trong xây dựng sức mạnh đoàn kết quân - dân. Riêng đợt kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ vừa qua, 100% các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang tỉnh và các đơn vị đóng trên địa bàn đều tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thể hiện mối đoàn kết quân - dân ngày càng bền chặt, gắn bó.

Theo đó, 2 năm qua, ấp 1 đã được đón nhiều đoàn cán bộ, chiến sĩ các đơn vị về hỗ trợ làm công tác dân vận; thăm, tặng quà; hỗ trợ người dân thu hoạch mùa màng. Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện hỗ trợ xây dựng bếp cơm 0 đồng và tổ chức các hoạt động vì dân…

Ấp Phú Hợp A (xã Phú Bình, H.Tân Phú) cũng là một trong những ấp đặc biệt khó khăn của tỉnh trước đây, nhưng đến nay toàn ấp không còn hộ nghèo A. Thu nhập bình quân đầu người của 657 hộ trong ấp đạt 65 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 7 triệu đồng/người/năm so với năm 2021.

Theo già làng K’Thanh, ngoài nỗ lực của chi bộ, ban ấp, sự hỗ trợ của Nhà nước thì sức mạnh đoàn kết quân - dân nơi đây đã làm cho ấp khang trang, sạch đẹp hơn. Đặc biệt, khu Lá Ủ (100% hộ là dân tộc K’Ho) từ năm 2018 đến nay đã đón 6 đoàn cán bộ, chiến sĩ về hỗ trợ làm công tác dân vận. Nhờ đó, cả 8/8 tuyến đường trong khu đều được bê tông hóa, giúp người dân tộc K’Ho có cuộc sống văn minh hơn, cùng đoàn kết xây dựng đời sống mới.

Theo thượng tá Nguyễn Tống Quế, Chính trị viên Ban CHQS H.Định Quán, xã Phú Tân là một trong các xã đầu tiên Ban CHQS huyện triển khai xây dựng bếp cơm dân quân cho lực lượng thường trực từ đầu năm 2021. Bếp trở thành địa chỉ tin cậy hỗ trợ người dân, nhất là ấp 5 trong đợt phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

* Tiếp tục phát huy mối đoàn kết quân - dân

Đại tá Bùi Văn Sỹ, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho hay, một trong những bài học kinh nghiệm quý báu để cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang các cấp thành công là nhờ xây dựng và phát huy được sức mạnh đoàn kết quân - dân.

“Với lực lượng vũ trang, điều này càng đúng đắn, bởi ngay từ khi mới ra đời, quân đội ta đã được gắn với danh hiệu cao quý: Quân đội nhân dân, sinh ra từ nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh và phục vụ” - đại tá Bùi Văn Sỹ nhấn mạnh.

Cũng theo đại tá Bùi Văn Sỹ, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều văn bản hướng dẫn về gắn kết quân - dân trong xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh và quân đội tham gia làm dân vận. Tích cực tham gia các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; phong trào Quân đội chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; các hoạt động kết nghĩa, ký kết phối hợp giữa quân - dân… đã góp phần củng cố vững chắc khối đoàn kết toàn dân, đoàn kết quân - dân. Cũng qua những hoạt động này, quân đội tiếp tục tuyên truyền đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, Quân đội và chế độ.

Đồng thời, các hoạt động kết nghĩa, công tác đền ơn đáp nghĩa, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai… đã và đang được các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh, đóng trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả. Điều này vừa củng cố địa bàn đóng quân, vừa xây dựng mối đoàn kết quân - dân gắn bó, tạo sức mạnh, động lực để hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ được giao; thực sự trở thành nòng cốt bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều