Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi nổi ngày hội ở khu dân cư

03:11, 11/11/2022

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là nơi để người dân trong khu dân cư cùng nhìn lại những thành quả cũng như hạn chế của một năm ở nơi mình sinh sống.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là nơi để người dân trong khu dân cư cùng nhìn lại những thành quả cũng như hạn chế của một năm ở nơi mình sinh sống.

Người dân ấp Suối Cát 2, xã Suối Cát (H.Xuân Lộc) tham gia kéo co và cổ vũ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022
Người dân ấp Suối Cát 2, xã Suối Cát (H.Xuân Lộc) tham gia kéo co và cổ vũ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022. Ảnh:S.THAO

Qua hoạt động này, những ý kiến đóng góp tâm huyết của người dân, chức sắc chức việc các tôn giáo… được trình bày một cách thẳng thắn nhằm đưa khu dân cư phát triển ngày càng tốt hơn.

Nơi người dân thể hiện ý kiến

Ấp Suối Cát 2, xã Suối Cát (H.Xuân Lộc) có 825 hộ, 40% trong số này là gia đình đồng bào có đạo. Năm 2022, ấp được chọn để thực hiện khu dân cư kiểu mẫu. Qua đó, có 4 khu dân cư kiểu mẫu đã thực hiện thành công mô hình Sáng - xanh - sạch đẹp - an toàn ở 4 tuyến đường có chiều dài 1,2km. 99,6% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa. Hiện ấp không còn hộ nghèo, không phát sinh hộ cận nghèo. Năm qua, người dân đóng góp gần 350 triệu đồng để cùng Nhà nước thực hiện các công trình giao thông nông thôn. Đồng thời, người dân tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội - từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa với số tiền gần 200 triệu đồng.

Đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 tại ấp Tân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH đánh giá cao những ý kiến đóng góp, kiến nghị của người dân đối với các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của bà con. Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, những vấn đề người dân quan tâm cũng là điều mà tỉnh đang nỗ lực thực hiện nhằm đem lại cuộc sống ngày càng tốt hơn cho nhân dân.

Góp ý tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức tại địa bàn ấp mới đây, ông Nguyễn Ngọc Thu (ngụ ấp Suối Cát 2) cho hay, địa bàn ấp có đoạn chạy dọc theo quốc lộ 1 và nhiều tuyến đường chính của xã. Việc người dân buôn bán chưa chấp hành nghiêm an toàn giao thông vẫn còn xảy ra. Bên cạnh đó, nhiều hộ đăng ký thu gom rác song không ít trường hợp còn tránh né và bỏ rác chưa đúng nơi quy định. Đây là những vấn đề cần khắc phục để ấp xanh - sạch - đẹp hơn.

Tương tự, trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức tại ấp Tân Thành, xã Thanh Bình (H.Trảng Bom) người dân cũng đã thẳng thắn chia sẻ những hạn chế của địa phương nhằm giúp ban ấp, chính quyền các cấp kịp thời khắc phục cũng như gỡ vướng cho dân.

Theo đó, ấp Tân Thành có diện tích 1,8 ngàn ha, trong đó có 56ha đất ở nông thôn, đường giao thông, số còn lại trồng cây chủ lực là chuối già xuất khẩu. Ấp hiện có 856 hộ và bà con sống chủ yếu nhờ vào sản xuất nông nghiệp, buôn bán nhỏ. Năm qua, người dân trong ấp đã thực hiện có hiệu quả 5 nhiệm vụ đoàn kết trọng tâm gồm: phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật và phát huy dân chủ. Qua đó, ấp hiện có 156 hộ giàu, 520 hộ khá, 160 hộ trung bình, 8 hộ nghèo và 12 hộ cận nghèo. 99% hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liền…

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến thời điểm này đã có khoảng 50% trong tổng số 932 ấp, khu phố trong tỉnh hoàn thành tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022.

Tuy nhiên, theo ông Trịnh Huy Ngọc (cán bộ hưu trí), nhiều tuyến đường trong ấp trồng cây, hoa nhưng việc chăm sóc chưa được chú trọng nên chỗ phát triển tốt, nơi thì tàn úa. Những tháng cuối năm, khi bước vào mùa khô, ấp cũng như mỗi hộ cần chú trọng duy trì chăm sóc để giữ gìn mảng xanh phía trước nhà mình. Bên cạnh đó, tệ nạn cờ bạc, rượu chè vẫn còn diễn ra, cần giải pháp quyết liệt để bài trừ. 

Ông Trà Quang Trường (nông dân trồng chuối già xuất khẩu tại ấp Tân Thành) cho biết, ấp là vùng chuyên canh trồng chuối xuất khẩu. Bên cạnh vấn đề giá cả thị trường mùa cao, mùa thấp thì giống cây trồng chưa có địa chỉ tin cậy, thiếu tiêu chuẩn đánh giá cụ thể là vấn đề rất đáng quan ngại, bởi không ít trường hợp nông dân khi mua giống trồng và chăm sóc một thời gian thì cây chết. Điều này không chỉ gây thiệt hại về vốn ban đầu của dân mà làm cho bà con mất thu nhập cả một mùa vụ trong năm. Do vậy, vấn đề giống cây trồng rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương nhằm hỗ trợ nông dân giảm thiểu rủi ro khi đầu tư sản xuất.

Ngày hội của cộng đồng

Ông Lìu Chỉ Khìn, phụ trách đội múa lân trong cộng đồng người Hoa xã Thanh Bình cho hay, đội múa lân của xã đã hình thành 10 năm. Mỗi dịp lễ, Tết hay Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, đội đều tổ chức biểu diễn chào mừng thu hút sự tham gia theo dõi của đông đảo nhân dân.

Người dân biểu diễn và xem múa lân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 tại ấp Tân Thành, xã Thanh Bình (H.Trảng Bom).
Người dân biểu diễn và xem múa lân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 tại ấp Tân Thành, xã Thanh Bình (H.Trảng Bom).

Còn ông Nguyễn Văn Thành (ngụ ấp Suối Cát 2, xã Suối Cát) chia sẻ, tham gia các phần thi kéo co, nhảy bao bố, múa hát trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của ấp, bà con rất phấn khởi. Người chơi vui một, người theo dõi cỗ vũ nhiệt tình gấp 2-3 lần. Bên cạnh đó, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc còn là dịp để khu dân cư cùng chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng, vận động quà để trao cho bà con khó khăn và những cá nhân, gia đình tiêu biểu. Thông qua Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn trao tặng quà cho 24 ấp, khu phố văn hóa tiêu biểu và 120 phần quà cho các cá nhân, gia đình tiêu biểu trong cộng đồng. Điều này góp phần chia sẻ, gắn kết giữa mỗi gia đình, cá nhân trong cộng đồng dân cư.

Còn ông Lê Văn Sơn, một trong 5 cá nhân của ấp Suối Cát 2 được UBND xã tuyên dương, khen thưởng cho hay: “Tôi rất vui vì nỗ lực một năm trong phát triển kinh tế, hỗ trợ người khó khăn của gia đình được ghi nhận và biểu dương”.

Sông Thao

Tin xem nhiều