Báo Đồng Nai điện tử
En

Rút kinh nghiệm từ đại hội chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2023-2025

03:11, 21/11/2022

Điều lệ Đảng quy định, chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở cứ 2,5 năm tiến hành đại hội một lần. Căn cứ Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến nay hơn 3.400 chi bộ trực thuộc trên địa bàn Đồng Nai đã tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2023-2025.

Điều lệ Đảng quy định, chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở cứ 2,5 năm tiến hành đại hội một lần. Căn cứ Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến nay hơn 3.400 chi bộ trực thuộc trên địa bàn Đồng Nai đã tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2023-2025.

Chi bộ Văn phòng Huyện ủy Nhơn Trạch trực thuộc Đảng bộ Khối Đảng của huyện tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023-2025
Chi bộ Văn phòng Huyện ủy Nhơn Trạch trực thuộc Đảng bộ Khối Đảng của huyện tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023-2025

Phần lớn việc tổ chức đại hội các chi bộ trực thuộc đúng quy định, đạt kết quả tốt từ xây dựng báo cáo chính trị, chuẩn bị nhân sự đến các nội dung tiến hành trong đại hội. Tuy nhiên bên cạnh đó còn một số hạn chế.

Những kết quả tích cực

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Xuân Đào cho biết, Đảng ủy Sở Tư pháp có 4 chi bộ trực thuộc. Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy bộ phận và Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2023-2025, Đảng ủy Sở đã ban hành kế hoạch để tiến hành đại hội các chi bộ trực thuộc. Các chi bộ trực thuộc đã phân công đảng viên thực hiện từng nội dụng cụ thể để chuẩn bị công tác tổ chức đại hội, trong đó có việc xây dựng dự thảo văn kiện đại hội; lấy ý kiến góp ý dự thảo văn kiện; tiếp thu ý kiến góp ý, hoàn chỉnh báo cáo rồi trình Đảng ủy Sở xem xét, chấp thuận việc tổ chức đại hội các chi bộ trực thuộc theo kế hoạch đề ra.

Qua đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2023-2025, với những kết quả tích cực đã đạt được và hạn chế được chỉ ra sẽ giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng tổ chức đại hội tốt hơn trong đại hội nhiệm kỳ sau.

Cùng với việc chuẩn bị văn kiện, các chi bộ triển khai quy trình chuẩn bị nhân sự theo quy định của Đảng về công tác cán bộ. Sau khi cấp ủy cấp trên phê duyệt văn kiện và đề án nhân sự đại hội chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ mới, Đảng ủy Sở chọn 1 chi bộ trực thuộc tiến hành đại hội điểm để rút kinh nghiệm cho các chi bộ còn lại.

Đến cuối tháng 9-2022, tất cả các chi bộ trực thuộc đã tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2023-2025; bầu chi ủy, bí thư, phó bí thư đảm bảo cơ cấu, thành phần số lượng theo đề án nhân sự đã được phê duyệt.

Theo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, hiện nay Đảng bộ khối có 284 chi bộ trực thuộc. Để đại hội các chi bộ trực thuộc được tiến hành đạt kết quả tốt, Ban thường vụ Đảng ủy khối đã thành lập các tổ công tác dự và nắm tình hình đại hội điểm ở các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở và chỉ đạo Đảng ủy cơ sở thông tin tiến độ tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc vào thứ tư hằng tuần để Đảng ủy khối báo cáo về Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Quá trình tiến hành đại hội ở hầu hết các chi bộ trực thuộc đúng quy trình, hình thức và nội dung theo quy định, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên; đảm bảo tính dân chủ, tập trung trí tuệ, thống nhất cao. Trong đại hội, nhiều đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu lên những ưu điểm và chỉ ra được những tồn tại, yếu kém ở từng chi bộ để cấp ủy khóa mới lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả hơn.

Đối với H.Trảng Bom, toàn huyện có 274 chi bộ trực thuộc (trong đó có 76 chi bộ ấp, khu phố). Phó bí thư thường trực Huyện ủy Trảng Bom Nguyễn Thị Nga cho rằng, các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2023-2025, đạt những kết quả tích cực. Một số nơi khó khăn về nhân sự đã được Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý kịp thời, đúng quy định. Đa số các đại hội chỉ bầu một lần là đủ số lượng và đảm bảo cơ cấu cấp ủy như dự kiến. Đại hội chi bộ trực thuộc là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của mỗi tổ chức Đảng trong Đảng bộ huyện. Ở từng xã, thị trấn, ấp, khu phố và nơi diễn ra đại hội đều trang trí cờ, băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền đại hội, tạo không khí phấn khởi ở các đơn vị, địa phương.

Một số hạn chế

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy nhận xét, mặc dù việc chuẩn bị các công việc cho đại hội ở các nơi khá chu đáo, khẩn trương, nghiêm túc, đúng quy định nhưng văn kiện đại hội nhiều nơi viết rất dài nhưng nội dung lại chung chung, không cụ thể, không gắn với thực tế đơn vị mình. Vì thế nhiều đoạn, nhiều dòng, thậm chí nhiều chương của văn kiện đơn vị này có thể gắn vào đâu cũng được, vào cấp nào cũng được.

Việc trang trí đại hội có nơi làm rất công phu nhưng phần điều hành đại hội mang tính trình diễn, lúng túng; trong đại hội ít có ý kiến thảo luận đóng góp cho chi bộ.

Trong khi đó, theo Thường trực Huyện ủy Trảng Bom, báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của một số đơn vị chưa mạnh dạn chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm; chưa kiểm điểm đúng kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy nhiệm kỳ qua, còn né tránh khuyết điểm, chưa phân tích rõ những nguyên nhân của hạn chế tồn tại trong nhiệm kỳ qua, nhất là nguyên nhân chủ quan thuộc trách nhiệm của cấp ủy, đồng thời chưa xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp tương xứng với nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2023-2025.

Việc lựa chọn đảng viên để bố trí làm bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu phố nhiệm kỳ 2023-2025 gặp một số khó khăn, như: một số cấp ủy viên dự kiến bố trí làm bí thư kiêm trưởng ấp, khu phố có kinh nghiệm trong công tác, được đảng viên và nhân dân tín nhiệm nhưng lại không đảm bảo về trình độ và tiêu chuẩn chính trị. Qua bầu cử, cấp ủy trực thuộc nhiệm kỳ 2023-2025 có 2,4% cấp ủy viên chưa đạt trình độ lý luận chính trị theo quy định. Có chi bộ công an xã, tại đại hội chưa bầu được bí thư chi bộ khóa mới.

Thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cho biết, việc xây dựng báo cáo chính trị của không ít tổ chức Đảng chưa bám vào chức năng nhiệm vụ của loại hình tổ chức Đảng và thiếu tính cụ thể; số liệu trong báo cáo chỉ mang tính liệt kê. Nguyên nhân là do các chi bộ trực thuộc ở khối sản xuất, kinh doanh nên việc đầu tư thời gian cho tổ chức đại hội gặp khó khăn. Cấp ủy chi bộ đều là kiêm nhiệm; một số cấp ủy chưa thực hiện tốt phân công nhiệm vụ cho từng cấp ủy viên trong điều hành đại hội nên quá trình đại hội còn bị động, lúng túng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều