Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

03:11, 09/11/2022

Ông Đỗ Đắc Tô, Ủy viên Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh (CCB) phường kiêm Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận KP.6, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) là một trong 2 cá nhân của tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào học tập và làm theo Bác.

Ông Đỗ Đắc Tô, Ủy viên Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh (CCB) phường kiêm Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận KP.6, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) là một trong 2 cá nhân của tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào học tập và làm theo Bác.

Ông Đỗ Đắc Tô hỏi thăm tình hình việc làm, thu nhập của công nhân tại khu nhà trọ của mình
Ông Đỗ Đắc Tô hỏi thăm tình hình việc làm, thu nhập của công nhân tại khu nhà trọ của mình. Ảnh: H.THẢO

Đó là sự ghi nhận xứng đáng cho ý chí, nghị lực cùng tinh thần tiên phong, gương mẫu của người lính Cụ Hồ này trong suốt quá trình công tác nơi quân ngũ cũng như khi trở về địa phương.

Nêu cao ý chí, nghị lực

Ông Tô bộc bạch: “Là người được rèn giũa, trưởng thành trong môi trường quân đội, với tôi học Bác chính là làm sao để phát huy cao nhất phẩm chất bộ đội Cụ Hồ; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”.

Với tâm niệm ấy, năm 2007, sau khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Tô không cho phép mình nghỉ ngơi mà tiếp tục tham gia tích cực vào công tác xã hội tại địa phương. Mặt khác, ông luôn nỗ lực “chiến đấu trên mặt trận kinh tế” với mục tiêu làm giàu cho gia đình và xã hội.

Cùng với nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của bản thân, ông ĐỖ ĐẮC TÔ còn tích cực tuyên truyền lan tỏa sâu rộng tinh thần học tập và theo Bác sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn với tinh thần học Bác từ những việc làm cụ thể và thiết thực nhất. Cũng nhờ đó, trong chi bộ, trong từng chi hội, đoàn thể trên địa bàn đều xuất hiện các mô hình hay và điển hình tiêu biểu.

Ở khu phố, từ vai trò tổ trưởng tổ nhân dân, phó trưởng khu phố, trưởng khu phố, cho đến bây giờ là Phó bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận, ở vai trò nào ông cũng tham gia nhiệt tình, năng nổ và nhận được sự tín nhiệm cao của nhân dân. Bên cạnh đó, ông còn tham gia tích cực vào Ban chấp hành Hội CCB phường nhiều nhiệm kỳ.

Trong suốt quá trình ấy, có những quãng thời gian ông Tô phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là thời điểm vợ ông phát hiện bị bệnh ung thư. Lúc ấy, một mình ông phải cáng đáng mọi việc, từ kiếm tiền chữa bệnh cho vợ, lo cho con học hành và thêm cả những công tác xã hội đã được giao.

“Vất vả, khó khăn lắm, nhưng bản lĩnh, ý chí của người lính Cụ Hồ luôn thôi thúc trong tôi, giúp tôi vượt qua tất cả và vươn lên” - ông Tô nhớ lại.

Từ chỗ ban đầu nuôi heo, ông vay mượn thêm tiền của đồng đội xây dựng khu nhà trọ cho thuê; rồi mở thêm các cửa hàng kinh doanh cho thu nhập khấm khá. Vợ ông cũng là một nữ quân nhân, nhờ sự đồng hành của chồng cùng nghị lực mạnh mẽ của chính mình đã chiến thắng bệnh tật. Các con của ông, từ tấm gương của cha mẹ đều học hành giỏi giang và hiện đã có công việc ổn định, thành đạt.

Mới đây, ông Tô được giao thêm vai trò Chủ nhiệm CLB CCB làm kinh tế giỏi của phường. CLB hiện có 31 thành viên với mô hình phát triển kinh tế ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: kinh doanh nhà trọ, nhà hàng, dịch vụ vận tải, mở trường mầm non… Ở vai trò này, ông tích cực lan tỏa tinh thần nỗ lực vươn lên của những người lính Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế. Từ đó, làm giàu cho gia đình và góp phần xây dựng quê hương.

Sâu sát, chăm lo cho dân

Ông Tô chia sẻ thêm, trong quá trình công tác, điều mà ông luôn coi trọng là phải luôn gần dân, sâu sát, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và quan tâm chăm lo kịp thời đời sống của bà con.

Cũng chính vì vậy, ông cùng với cấp ủy, khu phố thường xuyên vận động các phần quà gửi tặng cho người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, công nhân thuê nhà trọ trên địa bàn. Trong thời gian cao điểm đại dịch Covid-19, nắm bắt được thông tin người dân nào bị thiếu nhu yếu phẩm, chẳng ngại vất vả, nguy cơ lây nhiễm, ông Tô cùng các cán bộ khu phố mang đến tận nơi để hỗ trợ kịp thời. Với công nhân đang tạm trú tại khu nhà trọ của mình, ông Tô giảm luôn một nửa tiền phòng nhiều tháng liền, thậm chí ai khó khăn, ông cũng không thu tiền.

Chị Siu H’dit, quê tỉnh Gia Lai, công nhân Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (Khu công nghiệp Loteco Long Bình) đã gắn bó với khu nhà trọ của ông Tô 4 năm.

Chị Siu H’Dit bộc bạch: “Bác Tô là một chủ nhà trọ rất gần gũi, luôn thương và quan tâm đến người ở trọ. Bác luôn quan tâm cả vật chất lẫn tinh thần, nhất là lúc khó khăn hay dịch bệnh. Tôi và mọi người ở đây ai cũng rất quý bác và xác định sẽ gắn bó lâu dài ở đây”.

Chủ tịch Hội CCB P.Long Bình Nguyễn Văn Ca nhận xét: “Ông Tô là một người cán bộ Hội CCB, một Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố rất nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác. Ở vị trí nào, ông cũng nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu, nỗ lực phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ. Ông nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành; 7 năm liền, ông là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…”.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều