Báo Đồng Nai điện tử
En

Linh động tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

07:11, 01/11/2022

Để thu hút người dân tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, mỗi ban điều hành khu phố, ấp đều linh động thời gian tổ chức sao cho phù hợp đặc điểm khu dân cư. Đồng thời, đảm bảo ngày hội diễn ra đúng nội dung quy định cũng như đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

Để thu hút người dân tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, mỗi ban điều hành khu phố, ấp đều linh động thời gian tổ chức sao cho phù hợp đặc điểm khu dân cư. Đồng thời, đảm bảo ngày hội diễn ra đúng nội dung quy định cũng như đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

Một người khuyết tật đến Văn phòng KP.11, P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022, diễn ra tối 20-10. Ảnh: S.Thao
Một người khuyết tật đến Văn phòng KP.11, P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022, diễn ra tối 20-10. Ảnh: S.Thao

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc - ngày hội lớn ở địa bàn dân cư đã và đang được tổ chức trên địa bàn tỉnh, góp phần gắn kết người dân cùng tham gia đóng góp xây dựng địa phương phát triển.

* Thu hút sự tham gia của người dân

TP.Biên Hòa có 200 ấp, khu phố, trong đó có 82 ấp, khu phố tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong khung giờ 18 giờ 30 và 19 giờ; có 112 ấp, khu phố chọn tổ chức ngày hội vào ngày chủ nhật.

Ông Phan Đức Hạnh, Trưởng KP.11, P.Hố Nai cho hay, 19 giờ ngày 20-10, KP.11 tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022. Đây là khu phố đầu tiên trong số 200 ấp, khu phố của TP.Biên Hòa và cũng là khu phố đầu tiên của tỉnh tổ chức ngày hội.

Cũng theo ông Hạnh, khu phố có 334 hộ với 1,5 ngàn người. Đây là khu vực có nhiều làng nghề như: chế biến bánh bún, đậu hũ… Ngoài ra, một bộ phận bà con chủ yếu làm việc ở các công ty, trường học, buôn bán vào ban ngày. Do vậy, căn cứ vào điều kiện thực tế, khu phố quyết định tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào ban đêm và được người dân hưởng ứng tích cực. Hầu hết đại diện các gia đình đều có mặt, có hộ cả ông bà và các con cháu đến tham gia. Cả những người khuyết tật đi lại khó khăn cũng đến với ngày hội chung.

 

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh VŨ ĐÌNH TRUNG, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 diễn ra từ ngày 17-10 đến 18-11. Tùy vào đặc điểm của địa bàn dân cư mà ngày hội được tổ chức vào thời gian khác nhau sao cho đảm bảo thu hút được sự tham gia của người dân. Trong thời gian diễn ra ngày hội, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tham dự cùng ngày hội nhân dân ở 24 ấp, khu phố tiêu biểu trong tổng số 932 ấp, khu phố.

Ngồi trên xe lăn đến dự ngày hội, ông Hà Tuấn Khanh (khuyết tật chân) cho hay, khi biết khu phố tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, ông cố gắng đến vì đây là hoạt động chung của cộng đồng và mỗi người đều có quyền, trách nhiệm tham gia đảm bảo thành công của ngày hội.

Tương tự, tại H.Trảng Bom có 47 trong tổng số 71 ấp, khu phố tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào thứ bảy và chủ nhật. Riêng H.Cẩm Mỹ có 39/74 ấp, khu phố tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào các ngày cuối tuần.

Còn tại H.Định Quán, theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dương Thị Kim Phú, sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19, năm 2022, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc lại được các ấp, khu phố tổ chức. Năm nay, huyện có 49/96 ấp, khu khố chọn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào thứ bảy và chủ nhật.

Là ấp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc sớm nhất của H.Long Thành, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tân Hiệp Nguyễn Ngọc Hiếu cho hay, nắm bắt nguyện vọng của người dân, Ban Công tác Mặt trận ấp đã chọn tổ chức ngày hội vào chủ nhật 30-10. Ngày hội diễn ra thành công vì đại diện hầu hết các gia đình tham gia và nắm được thông tin về kết quả trong 1 năm qua ở ấp cũng như phương hướng sắp tới trên địa bàn dân cư.

* Nơi người dân gửi gắm mong muốn

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu, năm 2022, khu dân cư ấp 4 đã đạt những thành tích nổi bật trong vận động nhân dân thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, chấp hành tốt các chỉ thị về phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Tuy nhiên, nhiều nhiệm vụ trong năm tới rất cần sự chung sức, đồng lòng của nhân dân như: huy động sức dân thực hiện các công trình giao thông, đèn chiếu sáng, đóng góp xây dựng các loại quỹ theo quy định... Do đó, việc người dân trực tiếp đóng góp những ý kiến được Ban tổ chức ngày hội hoan nghênh và ghi nhận để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Còn ông Nho Văn Lịch, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa cho hay, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để cộng đồng dân cư cùng nhìn lại, đánh giá mặt được, vấn đề còn hạn chế trong năm qua ở khu dân cư. Từ đó, tuyên dương cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực cho cộng đồng, nhắc nhở người còn thờ ơ với việc chung và cùng tìm giải pháp khắc phục trong năm tới.

Chính vì mục đích, ý nghĩa của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc mà khi tham gia sự kiện này, bà con đóng góp ý kiến sôi nổi, nói thẳng vào những điều còn chưa thực hiện tốt trong năm qua.

Cựu chiến binh Lê Văn Toàn, ngụ KP.11, P.Hố Nai chia sẻ: “Bà con ở khu phố đa phần đăng ký tham gia thu gom rác sinh hoạt, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Song một số cá nhân còn thờ ơ do ngại mất tiền đóng phí thu gom rác nên bỏ rác không đúng nơi quy định. Do đó, gia đình nào còn chưa thực hiện tốt cần phải thay đổi, chi bộ, ban điều hành khu phố cần vào cuộc quyết liệt hơn”.

Văn Truyên

Tin xem nhiều