Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối nhân dân xây dựng cuộc sống ấm no

03:11, 18/11/2022

Đến thời điểm này, 100% ấp, khu phố trong tỉnh đã hoàn tất tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đến thời điểm này, 100% ấp, khu phố trong tỉnh đã hoàn tất tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang tặng quà của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho tập thể ấp 3, xã Lâm San, H.Cẩm Mỹ
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang tặng quà của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho tập thể ấp 3, xã Lâm San, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: S. THAO

Đợt sinh hoạt của người dân ở từng khu dân cư năm nay được nối lại sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh Covid-19. Qua hoạt động này, vai trò vận động, kết nối nhân dân xây dựng cuộc sống ấm no tiếp tục được MTTQ phát huy.

Cầu nối gắn kết ý Đảng, lòng dân

Theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, trải qua 92 năm ra đời và phát triển, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, nay là MTTQ Việt Nam, đã không ngừng được củng cố, mở rộng. Qua đó, MTTQ đã có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. MTTQ luôn trung thành với lợi ích của nhân dân, tiêu biểu cho truyền thống đoàn kết dân tộc, là biểu tượng về lòng tự hào, tự tôn dân tộc, là trí tuệ, sức mạnh không gì lay chuyển nổi của các thế hệ người Việt Nam yêu nước trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 tại KP.8, P.Tân Phong (TP.Biên Hòa), Phó thủ tướng Chính phủ VŨ ĐỨC ĐAM nhấn mạnh, trải qua 19 lần tổ chức, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành nét đẹp truyền thống và ngày càng gần gũi với từng gia đình và mỗi người dân.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, ngày 18-11 hằng năm là Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam và là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là diễn đàn để người dân cùng nhìn nhận lại kết quả một năm ở khu dân cư, đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống trong năm tới. 

Ông Võ Văn Thiện (ngụ ấp 3, xã Lâm San, H.Cẩm Mỹ) cho hay, ấp có 358 hộ. Đời sống người dân tập trung vào sản xuất nông nghiệp, trong đó gần 66% diện tích sản xuất là cây hồ tiêu. 100% gia đình có nhà ở kiên cố và công trình nước sạch, công trình vệ sinh môi trường theo quy định. Năm 2022, thông qua kết nối của Ban công tác Mặt trận ấp, gia đình ông cùng bà con trong ấp đóng góp 575 triệu đồng để thực hiện bê tông 6 tuyến đường với chiều dài 1,8km. Ngoài ra, có 73 gia đình tham gia hiến đất mở rộng đường với chiều dài 4km. Thông qua Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, ông mong muốn Ban công tác Mặt trận ấp, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm cải tạo, mở rộng các tuyến đường xuống cấp; kết nối người dân thực hiện các phong trào thi đua phù hợp với điều kiện, mong mỏi của người dân trong ấp.

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, hôm nay 18-11, tại TP.Biên Hòa, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tuyên dương 92 gương cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu năm 2022.

Theo anh Nguyễn Minh Thuận (ngụ KP.8, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa), khu phố anh sinh sống có 80% gia đình là đồng bào Công giáo (trong tổng số 980 hộ). Năm qua, thu nhập bình quân đầu người ở khu phố đạt 72 triệu đồng và khu phố không còn hộ nghèo. Sự phát triển của khu phố là niềm vui của mỗi người dân, trong đó có bản thân anh. Đến với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, anh mong muốn khu phố tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong năm 2022, Ban điều hành khu phố tiếp tục quan tâm hỗ trợ người dân khó khăn trong cuộc sống, vận động nhân dân bảo vệ môi trường sống thông qua xử lý rác sinh hoạt đúng quy định, không lấn chiếm lòng, lề đường để mua bán... Qua đó, góp phần giữ gìn mỹ quan đô thị, đưa chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng tốt hơn.

Phát huy vai trò cầu nối

Để tiếp tục đóng góp vào những kết quả tích cực ở địa bàn dân cư, đáp ứng được sự tin tưởng của nhân dân, theo ông Cao Văn Quang, toàn tỉnh hiện có 932 trưởng ban công tác Mặt trận ấp, khu phố và 343 chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã. Tuy khác nhau về dân tộc, tôn giáo, thâm niên công tác nhưng tất cả đều chung một tấm lòng tâm huyết sâu sắc với hoạt động Mặt trận cơ sở. Hơn ai hết, họ chính là lực lượng hạt nhân, là cầu nối ý Đảng - lòng dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Qua đó, đóng góp rất quan trọng vào những kết quả đạt được trong công tác Mặt trận của tỉnh ngày càng hướng mạnh về sơ sở; xây dựng và củng cố vững chắc, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tặng quà các gia đình tiêu biểu khi tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 tại KP.8, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tặng quà các gia đình tiêu biểu khi tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 tại KP.8, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa. Ảnh: S. THAO

Ông Nguyễn Xuân Đoàn, Trưởng ban Công tác Mặt trận KP.5, TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) cho hay, khu phố có 1,1 ngàn hộ dân với 11,4 ngàn người thường trú cùng trên 8,5 ngàn người ở trọ. Đây là khu phố đông dân nhất trong số 5 khu phố của thị trấn. Để kịp thời gắn kết, hỗ trợ bà con, trong đó có người ở trọ, ông cùng Ban công tác Mặt trận khu phố phối hợp với các đoàn thể khu phố tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương đến với từng gia đình. Đồng thời, các thành viên ban điều hành khu phố thường xuyên đến từng tổ nhân dân, từng gia đình để nắm bắt thông tin.

Dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 tại ấp Tân Thành (xã Thanh Bình, H.Trảng Bom), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH nhấn mạnh, Ban công tác Mặt trận cần phát huy vai trò cầu nối trong gắn kết cộng đồng vì mục tiêu: Mỗi người được sống vui tươi, hạnh phúc, cuộc sống thoải mái.

“Khu phố có gần 1 ngàn phòng trọ. Từ năm 2021 đến nay, thu nhập của người ở trọ giảm sút và chủ nhà trọ cũng không khá hơn. Song xuất phát từ tinh thần đùm bọc lẫn nhau, tôi đến với từng chủ nhà trọ vận động không tăng giá thuê phòng trọ, hỗ trợ thêm quà cho người thuê trọ để cùng vượt qua khó khăn. Điều này được người dân hưởng ứng và người ở trọ vui mừng” - ông Đoàn chia sẻ.

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Ban công tác Mặt trận khu phố đã vận động người dân cùng chung sức cải tạo 17 tuyến đường theo mô hình sáng - xanh - sạch - đẹp và thường xuyên tổ chức hoạt động bảo dưỡng. Ngoài ra, khi trong khu phố có tuyến đường dài 138m bị xuống cấp, Ban công tác Mặt trận khu phố lấy ý kiến người dân và bà con chủ động đóng góp 525 triệu đồng để tráng nhựa. 

Còn ông Nguyễn Văn Của, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 8, xã Thừa Đức (H.Cẩm Mỹ) cho hay, xuất phát từ nhu cầu làm đẹp các tuyến đường nông thôn, làm đẹp trước khu vực nhà mình của từng hộ dân, ông cùng ban ấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của ấp vận động người dân trồng cây xanh dọc tuyến đường. Qua đó, cây xanh, thảm cỏ đã được trồng theo các tuyến đường với chiều dài hơn 2km. Riêng với những tuyến đường hư hỏng, người dân mong muốn được cải tạo và đây cũng là chủ trương xây dựng địa phương. Để kết nối người dân cùng thực hiện mong muốn này, ông cùng đoàn thể của ấp vận động nhân dân đóng góp sửa chữa những tuyến đường hư hỏng trong mùa mưa, vận động làm đường xã hội hóa giao thông nông thôn. Qua đó, người dân trong ấp đã đóng góp được khoảng 1 tỷ đồng để làm đường bê tông.

Ông Của nói: “Người dân ai cũng mong muốn làm được điều tốt đẹp cho nơi mình sinh sống. Nhưng mỗi người tự làm thì đôi khi hụt hơi vì đơn độc. Từ thực tế đó, với vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận ấp, tôi đứng ra lấy ý kiến người dân để tìm phương án thống nhất, tập hợp nguồn lực và thực hiện điều mà ý Đảng, lòng dân mong muốn”.

Văn Truyên

Tin xem nhiều