Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông

07:11, 10/11/2022

Xuất phát từ mong muốn được hỗ trợ nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông vào ban đêm, các CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông (gọi tắt là CLB) trên địa bàn tỉnh dần được thành lập.

Xuất phát từ mong muốn được hỗ trợ nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông vào ban đêm, các CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông (gọi tắt là CLB) trên địa bàn tỉnh dần được thành lập.

Thành viên các CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông được tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu. Ảnh: N.Sơn
Thành viên các CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông được tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu. Ảnh: N.Sơn

Từ khi thành lập đến nay, các CLB đã giúp sơ cứu nhiều nạn nhân, bảo vệ nhiều hiện trường tai nạn giao thông, hút đinh dọc các tuyến quốc lộ, vá xe miễn phí vào ban đêm, tuần tra tại các điểm nóng về an ninh trật tự để người dân yên tâm khi tham gia giao thông về đêm…

* Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông

Không đành lòng khi thấy người dân bị thủng bánh xe bởi nạn rải đinh và sau đó bị các chủ tiệm sửa xe "chặt chém", anh Nguyễn Hữu Lợi, Chủ nhiệm CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai (CLB S0S 117) từ khi mới 18 tuổi đã tự nghiên cứu, chế tạo xe hút đinh giúp nhiều người dân thoát khỏi nạn "đinh tặc". Tiếp đến, anh thực hiện mô hình hỗ trợ, ứng cứu các trường hợp gặp tai nạn, gặp các vấn đề khi tham gia giao thông về đêm.

Hành động đẹp của anh nhanh chóng lan tỏa, thu hút những thanh niên có tinh thần tình nguyện vì cộng đồng tham gia và dần hình thành nên CLB SOS 117 (trực thuộc Hội LHTN tỉnh). Theo chia sẻ của anh Lợi, 13 năm hoạt động trên đoạn quốc lộ này, CLB đã hỗ trợ hàng chục ngàn trường hợp bị tai nạn và gặp các vấn đề khi tham gia giao thông.

Hằng năm, Hội LHTN tỉnh duy trì tổ chức tập huấn trang bị kỹ năng ứng cứu các trường hợp tai nạn giao thông. Đại diện các CLB mong muốn Hội LHTN tổ chức tập huấn thường xuyên hơn và có đề xuất hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện để các CLB hoạt động hiệu quả hơn.

Ngưỡng mộ những việc làm thiết thực của CLB SOS 117, cùng với những vấn đề mà bản thân gặp phải trong quá trình hành nghề lái xe, cách đây 3 năm, anh Lê Phan Quý đã thành lập mô hình CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP.Long Khánh.

Anh Quý cho biết, anh làm nghề lái xe, địa bàn hoạt động thời điểm ấy là TP.Long Khánh nên anh thành lập CLB ở đây, sau này anh gầy dựng CLB trên địa bàn H.Cẩm Mỹ và đến nay có khoảng 13 thành viên. Cứ 19 giờ mỗi ngày, các thành viên trong CLB lại thay nhau ra vòng xoay TT.Long Giao trực gác. Theo chia sẻ của anh Quý, đoạn đường này về đêm vắng, các đối tượng cướp tài sản thường lợi dụng gây án khiến cho công nhân đi làm về đêm lo sợ. Từ khi các thành viên CLB ra đứng gác, tình trạng cướp giảm hẳn, người dân đi làm về đêm cũng yên tâm hơn.

Theo chia sẻ của anh Bùi Văn Phú, Chủ nhiệm CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông SOS 247 TP.Long Khánh, năm 2020, CLB được Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hỗ trợ trang bị một chiếc xe cứu thương. Từ đó, CLB có thêm điều kiện để hỗ trợ đưa nạn nhân tai nạn giao thông đi cấp cứu kịp thời, tổ chức đưa nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông về quê nhà. Bình quân mỗi năm, CLB hỗ trợ chở khoảng 50-60 nạn nhân đi cấp cứu và đưa khoảng 20 nạn nhân về quê nhà. Cũng trong quá trình trực gác, tuần tra, các thành viên của CLB còn hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP.Long Khánh.

* Tình nguyện vì cộng đồng

Anh Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, ngoài hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông, các thành viên các CLB còn thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, các CLB đã tạm ngưng hoạt động hỗ trợ giao thông để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Trong đó có thể kể đến trường hợp anh Lê Phan Quý, Chủ nhiệm CLB H.Cẩm Mỹ còn tình nguyện tham gia chống dịch bằng cách vận động kinh phí, đi tìm mua rau củ quả và dùng xe tải của gia đình vận chuyển về hỗ trợ người dân trong các khu vực phong tỏa. Ban đêm, anh cùng tình nguyện viên đội hình Phòng tuyến áo xanh H.Cẩm Mỹ nấu những phần ăn khuya hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng dịch, khu phong tỏa.

Hay như trường hợp của anh Phạm Quang Huy, Chủ nhiệm CLB Hỗ trợ và đảm bảo an toàn giao thông H.Vĩnh Cửu chủ động liên hệ với chính quyền địa phương để tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Anh Huy cho biết, trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện, anh đã thành lập nhóm tình nguyện tham gia phun khử khuẩn tại các khu vực có ca nhiễm, dọc các tuyến đường để đề phòng lây nhiễm. Điều đáng trân trọng là để làm được điều này, các thành viên trong nhóm đã hùn tiền mua trang thiết bị phun khử khuẩn. Bên cạnh đó, nhóm của anh Huy còn sử dụng xe cứu thương, xe bán tải để hỗ trợ vận chuyển các ca nhiễm Covid-19, các trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm đến khu cách ly tập trung.

Sau khi dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát, cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới, các CLB trở lại làm nhiệm vụ của mình, vận động kinh phí hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đáng trân trọng hơn, có những thành viên không may mắn mắc bệnh nan y, sức khỏe dần suy yếu nhưng vẫn tham gia hoạt động cùng đồng đội với mong muốn được cống hiến cho cộng đồng.

Đó là trường hợp của anh Nguyễn Quang Liêm (thành viên CLB H.Cẩm Mỹ) bị ung thư xương hàm. Phát hiện bị bệnh nan y từ năm 2021, đến nay anh Liêm đã truyền 3 lần hóa chất, sức khỏe không còn như xưa nhưng mỗi khi tỉnh lại sau đợt truyền hóa chất, anh lại ra trực với mọi người. "Mỗi lần ra trực cùng anh em, tôi như tìm thấy niềm vui vì bản thân vẫn còn có thể giúp ích được cho cộng đồng. Cho nên còn sống ngày nào, tôi vẫn sẽ gắn bó cùng anh em để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân" - anh Liêm bộc bạch.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều