Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng bào Công giáo tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước

07:11, 19/11/2022

Toàn tỉnh hiện có 2,2 triệu tín đồ các tôn giáo, trong đó đồng bào Công giáo có hơn 1 triệu người (chiếm khoảng 1/3 dân số toàn tỉnh). Thời gian qua, đồng bào Công giáo đã tích cực hưởng ứng sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 2,2 triệu tín đồ các tôn giáo, trong đó đồng bào Công giáo có hơn 1 triệu người (chiếm khoảng 1/3 dân số toàn tỉnh). Thời gian qua, đồng bào Công giáo đã tích cực hưởng ứng sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh (thứ 5 từ trái qua) ký kết giao ước thi đua với Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các tỉnh Đông Nam bộ. Ảnh: H.THảo
Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh (thứ 5 từ trái qua) ký kết giao ước thi đua với Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các tỉnh Đông Nam bộ. Ảnh: H.THảo

Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam (ĐKCGVN) tỉnh với vai trò cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên với đồng bào Công giáo đã góp phần quan trọng tạo nên khí thế thi đua sôi nổi ấy.

* Tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua

Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban ĐKCGVN tỉnh chia sẻ, với tinh thần sống “tốt đời, đẹp đạo”, trong năm 2022, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động bác ái -  xã hội với những việc làm ý nghĩa, thiết thực, cụ thể. Đó là tham gia vào công tác phát triển giáo dục - đào tạo, khuyến học, khuyến tài; chăm sóc sức khỏe cộng đồng; chăm lo cho người có công; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; hay các hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái… với tổng kinh phí lên đến khoảng 200 tỷ đồng.

Cùng với đó, đồng bào Công giáo trong tỉnh cũng tích cực triển khai thực hiện rộng khắp cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các giáo xứ, giáo họ, cộng đoàn, giáo dân đã tích cực ủng hộ hàng tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, bê tông hóa đường làng ngõ xóm, sửa chữa đường giao thông nông thôn, lắp đèn chiếu sáng... Qua đó, góp phần đưa phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Vừa qua, tại hội nghị giao ban ủy ban ĐKCGVN các tỉnh Đông Nam bộ năm 2022 và phát động thi đua năm 2023, Ủy ban ĐKCGVN tỉnh đã được các đơn vị bình chọn là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của toàn cụm.

Linh mục Nguyễn Khắc Tuyên, Chánh xứ giáo xứ Nghĩa Hiệp tại xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch), nơi có trên 90% đồng bào theo đạo Công giáo chia sẻ, diện mạo địa phương và đời sống bà con ngày càng tốt hơn cũng là mong mỏi và niềm vui của linh mục, giáo xứ. Chính vì vậy, linh mục, ban hành giáo luôn nỗ lực, chung tay ra sức phối hợp cùng các cấp chính quyền để tuyên truyền, vận động bà con hưởng ứng các phong trào thi đua, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp hơn.

Xã Xuân Định (H.Xuân Lộc) có khoảng 9 ngàn dân, trong đó có 90% là đồng bào theo đạo Công giáo. Đây là một trong những địa phương đã xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu của H.Xuân Lộc. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Quá chia sẻ, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi thông tin, tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới với các linh mục và được các linh mục thông hiểu, đồng thuận, tích cực tuyên truyền, vận động tới giáo dân. Nhờ đó, bà con giáo dân trên địa bàn đều tích cực tham gia, tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp địa phương sớm xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu.

 Mặt khác, cũng từ các phong trào thi đua yêu nước, tại các giáo xứ trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững.

* Phát huy vai trò cầu nối

Để có được những kết quả trên, phải kể đến đóng góp không nhỏ từ vai trò cầu nối của Ủy ban ĐKCGVN tỉnh cũng như các Ban ĐKCGVN cấp huyện.

Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban ĐKCGVN tỉnh cho biết, các nội dung thi đua đã được Ủy ban ĐKCGVN tỉnh, các Ban Đoàn kết Công giáo cấp huyện kịp thời hướng dẫn, cụ thể hóa một cách thiết thực với đời sống của đồng bào Công giáo; gắn kết, hòa chung với phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã phát huy được các nguồn lực trong đồng bào Công giáo tham gia vào phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang đánh giá: “Thời gian qua, Ủy ban ĐKCGVN tỉnh đã thể hiện được vai trò tổ chức đại diện cho phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo tỉnh nhà; là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ với đồng bào Công giáo tỉnh nhà. Từ đó, góp phần tích cực trong việc tăng cường và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh”.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, phải kể đến trong đó là sự phối hợp tích cực trong tuyên truyền, vận động đồng bào Công giáo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy truyền thống đoàn kết, thi đua yêu nước. Đồng thời, tích cực nắm bắt và phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của đồng bào Công giáo đến với các cấp chính quyền, MTTQ để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết… Qua đó đã góp phần tích cực cùng cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao.

Theo Linh mục Lê Văn Năng, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ĐKCGVN tỉnh, năm 2023, Ủy ban ĐKCGVN tỉnh xác định sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ban Thường trực Trung ương Ủy ban ĐKCGVN liên quan đến các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo cũng như bám sát chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng cấp để vận động, tuyên truyền đồng bào Công giáo hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động bác ái, từ thiện - xã hội tại địa phương…

Hồ Thảo

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích