Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì mục tiêu nâng cao chất lượng sống cho người dân

07:10, 20/10/2022

Phát biểu kết luận tại Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đặc biệt lưu ý đến nhiệm vụ nâng cao chất lượng sống cho người dân, phát triển văn hóa, giáo dục; đảm bảo công tác an sinh xã hội.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đặc biệt lưu ý đến nhiệm vụ nâng cao chất lượng sống cho người dân, phát triển văn hóa, giáo dục; đảm bảo công tác an sinh xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, mọi kết quả phát triển kinh tế, nguồn lực tạo ra từ hoạt động kinh tế của chúng ta đều phải được phục vụ cho mục tiêu chăm lo cho người dân, cho mục tiêu phát triển con người. Do đó, các địa phương trong tỉnh phải dành nguồn lực Nhà nước, bố trí quỹ đất công để chăm lo phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường… nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân. Chú trọng dành quỹ đất có vị trí thuận lợi để đầu tư phát triển các công trình phúc lợi xã hội phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân; dành nguồn lực Nhà nước cho việc vì dân, phụng sự nhân dân. Sẵn sàng tiếp, lắng nghe và giải quyết kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Thực tế phát triển của Đồng Nai trong những năm qua cho thấy, việc chăm lo đời sống nhân dân được quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, với những hộ nghèo, đối tượng yếu thế luôn được ưu tiên nguồn lực nhằm giúp họ vươn lên. Tuy nhiên, đời sống văn hóa tinh thần của người dân dù đã được cải thiện song vẫn còn khá nghèo nàn. Đáng buồn là hiện nay tỉnh vẫn chưa có các thiết chế văn hóa xứng tầm, có khả năng tổ chức những sự kiện văn hóa lớn nhằm thu hút đông đảo người dân tới tham gia. Công nhân lao động sau giờ tan ca thiếu nơi vui chơi, giải trí nên chủ yếu quanh quẩn trong 4 bức tường của căn phòng trọ chật chội. Trong khi đó, nhiều thiết chế văn hóa cơ sở hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí. Điều này cần có sự rà soát, đánh giá lại một cách nghiêm túc để chấn chỉnh nhằm phát huy tốt nhất vai trò, chức năng của thiết chế văn hóa cơ sở.

Bên cạnh đó, ở một số địa phương trong tỉnh, tình trạng quá tải trường lớp vẫn diễn ra khiến chất lượng dạy và học bị ảnh hưởng. Hay cơ sở vật chất, trang thiết bị ở không ít cơ sở y tế, nhất là tuyến y tế cơ sở vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân… Tinh thần cầu thị, lắng nghe, chia sẻ của lãnh đạo các địa phương, đơn vị với người dân, doanh nghiệp chưa phải lúc nào và ở đâu cũng được thực hiện tốt. Đó chính là những rào cản khiến quá trình phát triển của tỉnh còn những bất cập rất cần được tháo gỡ, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân, không để xảy ra điểm nóng; phòng ngừa, xử lý kịp thời bức xúc của người dân…

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều