Báo Đồng Nai điện tử
En

Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng ngày càng cụ thể, thiết thực

03:10, 10/10/2022

Những năm qua, Ban TVTU và các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, góp phần làm cho vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng tại địa phương, đơn vị ngày càng cụ thể, thiết thực.

Những năm qua, Ban TVTU và các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, góp phần làm cho vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng tại địa phương, đơn vị ngày càng cụ thể, thiết thực.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình Ứng dụng công nghệ cao trong cạo mủ cao su ở Tổng công ty Cao su Đồng Nai
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình Ứng dụng công nghệ cao trong cạo mủ cao su ở Tổng công ty Cao su Đồng Nai. Ảnh: H.THẢO

Không phù hợp thì nghiên cứu để thay đổi

Theo lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, trước đây ở cấp tỉnh có 170 ban chỉ đạo (BCĐ), cấp huyện và cấp xã, trung bình mỗi đơn vị có 20-30 BCĐ. Các BCĐ từ tỉnh đến cơ sở đã tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát huy dân chủ cơ sở.

Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, bên cạnh những cấp ủy đã tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo để theo kịp yêu cầu nhiệm vụ mới thì còn những cấp ủy chưa có sự sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành; chưa theo sát tình hình thực tế của cơ sở…

Tuy nhiên, vì có quá nhiều BCĐ từ tỉnh đến cơ sở nên cơ cấu trưởng, phó và thành viên các BCĐ đều bị trùng lắp. Nhiều BCĐ hoạt động mang tính hình thức; việc phối hợp quản lý chưa rõ ràng, chồng chéo, trùng lắp. Các BCĐ phải tổ chức rất nhiều cuộc họp trong năm, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng công việc riêng của từng đơn vị và đa phần các BCĐ không có kinh phí hoạt động.

Với mục tiêu tinh gọn bộ máy các BCĐ nhưng vẫn đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị từng đơn vị, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu Ban TVTU ban hành Kết luận 45-KL/TU ngày 7-10-2016 về đề án Hợp nhất các BCĐ từ tỉnh đến cơ sở.

Thực hiện kết luận này, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh chỉ còn 63 BCĐ và tổ chức phối hợp liên ngành. Việc hợp nhất các BCĐ đã giảm số cuộc hội họp, giảm đầu mối và sự chồng chéo, trùng lắp không cần thiết. Qua đó, phương thức lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền hiệu quả, thiết thực hơn.

Dựa vào dân để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Đối với cấp cơ sở, nhiều cấp ủy xã, phường, thị trấn đã phát huy mạnh mẽ sức mạnh toàn dân để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cụ thể ở xã Gia Tân 2 (H.Thống Nhất) có 99,25% dân số theo đạo Công giáo. Với đặc điểm dân số như vậy, Đảng ủy xã chỉ đạo chính quyền, MTTQ xã xây dựng mô hình Xóm đạo bình yên trên khắp địa bàn xã. Ở mỗi mô hình này có trưởng ban, phó ban và các thành viên phụ trách. Trong đó trưởng ban là các vị chức việc, phó ban là ban công tác Mặt trận ấp và thành viên là các đoàn thể cùng một số đồng bào có đạo tiêu biểu.

Thường trực Đảng ủy xã Gia Tân 2 Vũ Kim Thành cho biết, mô hình Xóm đạo bình yên ra đời đã thực hiện tốt việc vận động nhân dân giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống và phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc; loại bỏ những cái lỗi thời, lạc hậu; hình thành dần nếp sống văn minh; sống và làm việc theo pháp luật… Từ đó, người dân trong xã tích cực xây dựng gia đình người Công giáo ấm no, hạnh phúc; tương trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cũng theo Thường trực Đảng ủy xã Gia Tân 2, để mô hình Xóm đạo bình yên đi vào hoạt động hiệu quả còn có sự đóng góp tích cực của các linh mục, chức sắc, chức việc. Thông qua các buổi sinh hoạt tôn giáo, các linh mục và ban hành giáo đã tuyên truyền giáo dân đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; không đánh cờ bạc, số đề, đá gà; không xả rác ra môi trường; khi phát hiện được thông tin tiêu cực, giáo dân phải báo ngay cho lực lượng an ninh. Người dân đã cung cấp cho công an xã nhiều nguồn tin có giá trị, giúp công an triệt phá, loại bỏ các tụ điểm phức tạp, góp phần phòng, chống hiệu quả các tệ nạn xã hội tại địa phương.

Tại xã Quang Trung (H.Thống Nhất), sau khi đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019, Đảng ủy xã chỉ đạo tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu. Một trong các tiêu chí để đạt khu dân cư kiểu mẫu là phải có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, mỗi đoàn thể xã và ban phát triển ấp phụ trách một tuyến đường để tạo khuôn mẫu cảnh quan, trồng và chăm sóc hoa, sau đó hướng dẫn nhân dân cùng làm theo. Với cách làm này, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đã giúp người dân thấy được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới văn minh, lành mạnh.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Nguyễn Huy Du nhận xét, từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể, thực tế của những cấp ủy ở Gia Tân 2 hay Quang Trung đã huy động cả hệ thống chính trị cơ sở và sức mạnh của nhân dân để hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, làm nên diện mạo mới, sức sống mới và tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế địa phương phát triển.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, những năm qua, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã được đổi mới theo hướng lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ thực tiễn của từng địa phương, đơn vị, phát huy tính dân chủ, trí tuệ, sức mạnh toàn dân. Khi tổ chức thực hiện nghị quyết, chủ trương của cấp ủy đều phân công rõ trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm trong triển khai thực hiện. Theo đó, các tổ chức cơ sở Đảng đã phát huy được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện lĩnh vực công tác ở cơ sở; phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Phương Hằng

Tin xem nhiều