Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy dân chủ phải gắn với tăng cường kỷ cương

03:10, 28/10/2022

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của tỉnh kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh
Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của tỉnh kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Ảnh: P.HẰNG

Tuy nhiên, có một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động chưa nhận thức đúng về dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; chưa thực hiện tốt giữa dân chủ và kỷ luật, kỷ cương.

Công khai các nội dung theo quy định

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Trịnh Ngọc Quỳnh cho biết, thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 9-1-2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, lãnh đạo đơn vị đã công khai cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được biết, được tham gia ý kiến, được kiểm tra, giám sát các nội dung theo quy định như: chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến công việc của đơn vị; kế hoạch công tác hằng năm, hằng quý, hằng tháng của đơn vị; việc tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển, biệt phái, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức; kết quả xử lý các vụ việc, ý kiến, kiến nghị trong đơn vị… Đơn vị cũng đã ban hành quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong quan hệ, giải quyết công việc với tổ chức, cá nhân liên quan trong lĩnh vực THADS.

Khi nói về tầm quan trọng của thực hiện QCDC cơ sở, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở tỉnh NGUYỄN HỒNG LĨNH nêu rõ, để thực hiện tốt QCDC cơ sở thì cả người lãnh đạo và từng cán bộ, công nhân viên trong cơ quan, đơn vị đều phải làm tốt những quy định về QCDC cơ sở. Nhưng quan trọng nhất vẫn là người đứng đầu phải làm tốt việc công khai theo quy định để tạo môi trường dân chủ trong đơn vị. Do đó, phải tăng cường kiểm tra, giám sát người đứng đầu trong thực hiện QCDC cơ sở ở tất cả các loại hình. Không làm tốt QCDC cơ sở sẽ gây ra những “ung nhọt” trong đơn vị.

Hằng năm, lãnh đạo đơn vị phối hợp với Công đoàn cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, người lao động để mọi người tham gia ý kiến xây dựng các chính sách, chế độ, quy chế của cơ quan và các dự thảo văn bản phải lấy ý kiến cán bộ, công chức theo quy định. Đồng thời, tổ chức đối thoại với cán bộ, công chức theo quy định, từ đó kịp thời giải quyết những thắc mắc của công chức, viên chức, người lao động.

Tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, việc thực hiện QCDC cơ sở luôn được người đứng đầu cơ quan quan tâm chỉ đạo thực hiện. Phó giám đốc BHXH tỉnh Phạm Long Sơn chia sẻ, cơ quan BHXH có nhiệm vụ phục vụ an sinh cho đất nước, vì thế chúng tôi luôn xác định phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đoàn kết, thông suốt về mặt tư tưởng thì mới phục vụ nhân dân được tốt. Trong tất cả cuộc họp của cơ quan, lãnh đạo BHXH tỉnh luôn khuyến khích, động viên, gợi mở các vấn đề để công chức, viên chức, người lao động mạnh dạn phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị đã mở 2 hộp thư đặt tại tòa nhà BHXH tỉnh để công chức, viên chức ngại phát biểu trực tiếp ở các cuộc họp cơ quan thì để ý kiến vào đây. Chánh văn phòng, Trưởng phòng Tổ chức - cán bộ và Trưởng ban Thanh tra nhân dân cơ quan được giao nhiệm vụ hằng tuần mở hộp thư, nghiên cứu, đề xuất lãnh đạo cơ quan có giải pháp tiếp thu, giải quyết các ý kiến góp ý và đơn thư của công chức, viên chức.

Việc thực hiện QCDC của các cơ quan nói trên đã tác động tích cực đến việc nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể như ở Cục THADS tỉnh và chi cục THADS cấp huyện, từ năm 2011 đến tháng 6-2012, đã tiếp 118 lượt công dân đến liên hệ giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp nhận 127 đơn thư khiếu nại. Đến nay đã giải quyết 100% đơn thư thuộc thẩm quyền của Cục THADS tỉnh và 95% đơn thư thuộc thẩm quyền chi cục THADS cấp huyện.

Đối với BHXH tỉnh, tiếp tục duy trì 100% đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn; 100% đơn vị nộp hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện; 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã liên thông và gửi dữ liệu hằng ngày lên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT…

Chưa làm tốt giữa dân chủ và kỷ luật, kỷ cương

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực từ thực hiện QCDC cơ sở ở những cơ quan, đơn vị nói trên, còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động chưa thực hiện tốt giữa dân chủ và kỷ luật, kỷ cương.

Ông Đoàn Công Thắng, Trưởng phòng Kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Cục THADS tỉnh bộc bạch, dù lãnh đạo đơn vị đã có nhiều hình thức khuyến khích công chức, viên chức bày tỏ ý kiến của mình, ai ngại không phát biểu trực tiếp trong cuộc họp thì gặp riêng lãnh đạo đơn vị để bày tỏ ý kiến nhưng không ai phát biểu ý kiến một cách chính thống mà cứ sau mỗi đợt quy hoạch, nâng ngạch, bổ nhiệm, đưa cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng… lại xuất hiện đơn thư tố cáo nặc danh.

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, thực hiện chủ trương của Trung ương về sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, phân cấp mạnh công việc về BHXH cấp huyện nên ở BHXH tỉnh dư thừa một số cán bộ quản lý cấp phòng. Trước khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy, lãnh đạo cơ quan đã nói rõ mọi vấn đề cho cán bộ, công chức, viên chức được biết và lấy ý kiến đóng góp. Lúc lấy ý kiến mọi người đều tuân thủ sự phân công công việc của lãnh đạo cơ quan nhưng khi lãnh đạo cơ quan ra quyết định điều động, luân chuyển, bố trí công tác đối với một số trường hợp thì có trường hợp phản ứng “không ngờ lãnh đạo cơ quan lại điều động tôi đến công tác ở vị trí đó”. Từ việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy dẫn đến những đơn thư, thắc mắc, phản ánh vượt cấp, chưa đúng nơi, chưa đúng chỗ.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Quang Tú cho rằng, các cơ quan, đơn vị cần khắc phục hiện tượng bằng mặt không bằng lòng; ai có suy nghĩ gì thì thẳng thắn trao đổi với nhau trong cuộc họp, không nên trong cuộc họp thì không nói nhưng ra ngoài cuộc họp lại nói khác đi, dẫn đến mất đoàn kết nội bộ, nghi kỵ lẫn nhau.

Phương Hằng

Tin xem nhiều