Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối nguồn lực hỗ trợ người nghèo

03:10, 17/10/2022

Trong Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022, Đồng Nai đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động trợ giúp người nghèo, hộ khó khăn, người nằm nhóm bảo trợ xã hội.

Trong Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022, Đồng Nai đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động trợ giúp người nghèo, hộ khó khăn, người nằm nhóm bảo trợ xã hội.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang trao quà cho người nghèo, hộ khó khăn tại xã Đắc Lua, H.Tân Phú
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang trao quà cho người nghèo, hộ khó khăn tại xã Đắc Lua, H.Tân Phú. Ảnh: QUANG VINH

Để có nguồn lực hỗ trợ cho những trường hợp này, cùng với các chính sách của nhà nước đóng vai trò trụ cột, thì sự đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức thành viên MTTQ, các khối thi đua, mạnh thường quân… thông qua kết nối của ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tác động tích cực đến việc chăm lo cho người yếu thế.

Huy động cộng đồng tiếp sức người khó khăn

Trong Tháng cao điểm Vì người nghèo, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hiệp (ngụ P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) đón nhận niềm vui lớn khi được hỗ trợ sửa chữa căn nhà hư hỏng.

Nhân Tháng cao điểm Vì người nghèo, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã kêu gọi cá nhân, tổ chức thực hiện hoạt động chăm lo cho người nghèo trực tiếp tại cộng đồng hoặc ủng hộ phát triển Quỹ Vì người nghèo vào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai - Ban vận động Quỹ Vì người nghèo, tài khoản số: 3761.0.9044739.91046 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Đồng Nai hoặc Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai - Quỹ Vì người nghèo, số tài khoản: 120.179.7979 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Đồng Nai.

Ông Hiệp cho hay, ông bị khuyết tật và đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội với số tiền 720 ngàn đồng/tháng. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Hoa bán vé số dạo, thu nhập chỉ đủ lo ăn uống hằng ngày và trả tiền điện nước hằng tháng. Vì vậy, khi mái nhà bị hư hỏng nặng, gia đình không có khả năng để tự sửa chữa.

Theo Bí thư Đảng ủy P.Hòa Bình Lưu Kim Sáng, thông qua vận động mạnh thường quân, phường đã hỗ trợ 16,5 triệu đồng để lợp lại mái tôn cho gia đình ông Hiệp và trao tặng quà cho gia đình này.

Cùng với vận động mạnh thường quân đóng góp, Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022, đảng viên 10 chi bộ trực thuộc Đảng bộ P.Hòa Bình còn tự nguyện đóng góp 10 triệu đồng để mua quà tặng cho hộ nghèo, gia đình khó khăn, người già neo đơn, người khuyết tật.

Một điểm đáng chú ý là ngoài những hoàn cảnh kém may mắn, năm nay phường còn tặng quà động viên cho những người công tác ở khu phố đã có những đóng góp tích cực cho hoạt động an sinh xã hội ở địa phương.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung, thông qua thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh năm 2022 do Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh phát động, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các khối thi đua… đã quan tâm ủng hộ kinh phí để hỗ trợ người nghèo bằng nhiều hình thức, như: xây dựng nhà ở, trao tặng quà, thẻ bảo hiểm y tế, trợ giúp kinh phí hoạt động cho các cơ sở bảo trợ xã hội.

Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, những ngày qua, hàng loạt đợt trao tặng quà do Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện đã đến với những trường hợp kém may mắn là hộ nghèo, gia đình khó khăn, người cao tuổi, học sinh vượt khó. Qua đó, đã có 111 phần quà (500 ngàn đồng/phần), 24 xe đạp cùng tập vở đã được chuyển đến bà con nghèo, học sinh vượt khó học tốt ở TP.Biên Hòa, H.Long Thành. Số quà này do các công ty, mạnh thường quân ủng hộ thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đồng thời, hội chữ thập đỏ các cấp còn trợ cấp thường xuyên cho 12,5 ngàn địa chỉ đặc biệt khó khăn.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Từ thiện tỉnh đã huy động và ủng hộ 50 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo tỉnh. Đây cũng là năm đầu tiên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Ban Trị sự Thất phủ cổ miếu (chùa Ông, TP.Biên Hòa) trao quà hỗ trợ tại cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh.

Trợ giúp lâu dài từ chính sách nhà nước

Theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Cao Văn Quang, Đồng Nai hiện còn 7.057 hộ nghèo và 6.916 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của Chính phủ giai đoạn 2022-2025 và hàng chục ngàn hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thời gian qua, các chính sách hỗ trợ người nghèo và các đối tượng yếu thế khác của Nhà nước đóng vai trò là trụ cột, thể hiện tính liên tục và xuyên suốt trong trợ giúp người nghèo, cùng các đối tượng khó khăn khác vươn lên trong cuộc sống.

Theo thống kê, số hộ nghèo và cận nghèo ở thành thị của tỉnh lần lượt là 1.162 hộ và 861 hộ. Riêng số hộ nghèo và cận nghèo ở nông thôn lần lượt là 5.895 hộ và 6.055 hộ.

Theo chuẩn nghèo được Trung ương áp dụng, hộ nghèo ở khu vực nông thôn và thành thị có mức thu nhập bình quân đầu người lần lượt là 1,5 và 2 triệu đồng/người/tháng.

Có một điểm trùng hợp là trong Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay, hàng loạt chính sách hỗ trợ dành cho người nghèo, các đối tượng yếu thế bắt đầu có hiệu lực và được triển khai. Trong đó, Nghị quyết 09/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và đối tượng khó khăn hưởng chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được áp dụng với người từ 75-80 tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, không có trợ cấp xã hội hằng tháng thuộc diện hộ nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh có ít nhất một thành viên trong hộ còn khả năng lao động, hộ cận nghèo theo quy định của tỉnh, người dân tộc thiểu số. Theo đó, mức chuẩn trợ giúp xã hội theo nghị quyết mới ban hành là 400 ngàn đồng/người/tháng.

Còn theo Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025, thì người từ 70-79 tuổi có nơi thường trú/nơi tạm trú tại các xã khu vực I tỉnh Đồng Nai theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, là một trong các nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách này.

Ngoài ra, các chính sách, như: tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; hỗ trợ về giáo dục cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; hỗ trợ y tế cho người nghèo… cũng được các đơn vị liên quan đảm bảo phù hợp, đúng quy định.

Theo ông Lê Bá Chuyên, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh, từ đầu năm đến nay, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã cho vay trên 2,1 ngàn tỷ đồng với 36,6 ngàn lượt khách hàng. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo là trên 192,1 tỷ đồng với 3,3 ngàn hộ vay, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Những tháng còn lại của năm 2022, đơn vị sẽ phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân từng chương trình tín dụng, trong đó có cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn chính sách.

Tiếp nhận gần 19 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo

Từ đầu năm đến nay, quỹ vì người nghèo các cấp đã vận động và tiếp nhận được gần 19 tỷ đồng, trong đó, cấp tỉnh tiếp nhận trên 6,2 tỷ đồng, cấp huyện tiếp nhận hơn 9,7 tỷ đồng và cấp xã là gần 3 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên đã xây dựng, sửa chữa 79 căn nhà tình thương, trị giá trên 4 tỷ đồng; trao tặng hơn 20 ngàn phần quà cho người nghèo, hộ khó khăn…

Đồng thời, các tổ chức thành viên và nhân dân thực hiện chương trình an sinh xã hội trực tiếp tại cộng đồng không thông qua quỹ vì người nghèo với số tiền trên 416 tỷ đồng bằng nhiều hình thức như: trợ giúp vốn, trợ cấp nuôi dưỡng hằng tháng…

Sông Thao

Văn Truyên

Tin xem nhiều