Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa giá trị gia đình trong thanh niên

07:10, 27/10/2022

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, LHTN trong tỉnh đã tăng cường tổ chức các hoạt động nhằm lan tỏa giá trị gia đình trong đoàn viên, hội viên thanh niên và trong cộng đồng.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, LHTN trong tỉnh đã tăng cường tổ chức các hoạt động nhằm lan tỏa giá trị gia đình trong đoàn viên, hội viên thanh niên và trong cộng đồng.

Gia đình chị Bùi Thị Khánh Linh và anh Cao Minh Nhựt (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) là một trong 18 gia đình trẻ tiêu biểu được Hội LHTN tỉnh tuyên dương mới đây. Ảnh: N.Sơn
Gia đình chị Bùi Thị Khánh Linh và anh Cao Minh Nhựt (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) là một trong 18 gia đình trẻ tiêu biểu được Hội LHTN tỉnh tuyên dương mới đây. Ảnh: N.Sơn

 

Hoạt động nổi bật là lựa chọn, tuyên dương các gia đình trẻ tiêu biểu trên địa bàn tỉnh được Hội LHTN tỉnh duy trì tổ chức hằng năm.

* Nhân lên các gia đình trẻ tiêu biểu

Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung cho biết, tiếp nối kết quả của những năm trước, năm nay Hội LHTN tỉnh đã triển khai, lựa chọn và tổ chức tuyên dương 18 gia đình trẻ tiêu biểu. Hầu hết các gia đình trẻ tiêu biểu được lựa chọn tuyên dương đều là những gia đình trẻ đã vượt qua những khó khăn để giữ lửa hạnh phúc gia đình, tích cực đóng góp cho công tác Đoàn, Hội và các hoạt động tại địa phương, đơn vị…

Tiêu biểu là gia đình chị Bùi Thị Khánh Linh và anh Cao Minh Nhựt (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa). Chị Khánh Linh cho biết, bản thân chị làm Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội LHTN P.Trung Dũng nên thường phải tham gia các hoạt động. Chồng chị làm việc tại doanh nghiệp, thường xuyên phải làm ca kíp. Trong khi đó, cha mẹ hai bên đều ở xa nên sau khi kết hôn và khi có con gái đầu lòng (năm 2017), vợ chồng chị gặp nhiều khó khăn.

Khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh vào năm 2021, anh Nhựt phải làm việc "3 tại chỗ", còn chị tham gia chống dịch cùng với địa phương. Để đảm bảo an toàn, anh chị gửi con gái về nhà ông bà ngoại, anh ở lại công ty, còn chị tham gia chống dịch. Lúc ấy, vợ chồng, con gái chỉ được gặp nhau qua màn hình điện thoại.

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN HIẾU TRUNG, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh mong muốn thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, đoàn viên, hội viên thanh niên sẽ có suy nghĩ chín chắn hơn trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân nhằm hạn chế tình trạng ly hôn ở người trẻ.

 

Anh Trần Bảo Trọng, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán, còn vợ làm nhân viên văn phòng tại TP.HCM. Lúc mới kết hôn, anh chị chẳng khác nào vợ chồng "ngâu", lâu lâu mới được gặp nhau. Khi vợ anh - chị Hải Yến sinh con đầu lòng mới quyết định nghỉ việc để ở nhà chăm con. Lúc này, gánh nặng kinh tế gia đình đè lên đôi vai của anh Trọng.

Từ áp lực kinh tế, anh cùng với một số người bạn mở phòng khám ngoài giờ tại nhà để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Mở phòng khám chưa lâu, vợ chồng anh sinh bé thứ 2 vào năm 2021 - đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh. Cá nhân anh tham gia chống dịch tại bệnh viên, vợ anh mới sinh đã phải một mình quán xuyến hoạt động của phòng khám, chăm sóc 2 con nhỏ.

"Có những lúc vợ chồng tôi tưởng chừng không thể vượt qua nhưng nhìn bao người còn vất vả hơn nên vợ chồng lại động viên nhau cố gắng vượt qua khó khăn" - anh Trọng cho hay.

* Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục

Bên cạnh hoạt động tuyên dương các gia đình trẻ tiêu biểu nhằm lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, các cấp bộ Đoàn, Hội còn duy trì tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản trong đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi, giúp họ chuẩn bị tâm lý tiến đến cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung, từ khi Tỉnh đoàn và Sở VH-TTDL ký kết chương trình phối tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao giai đoạn 2022-2027, nội dung phối hợp giáo dục và xây dựng gia đình trẻ có lối sống văn hóa, văn minh được đặc biệt chú trọng.

Theo đó, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở VH-TTDL triển khai phát động xây dựng gia đình trẻ no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng lớp thanh thiếu nhi ứng xử có văn hóa trong gia đình, cộng đồng xã hội; tham gia phòng, chống bạo lực gia đình. Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động hưởng ứng các ngày lễ kỷ niệm như: Ngày quốc tế Hạnh phúc, Tháng Hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình; Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày thế giới Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái…

Thực hiện chương trình phối hợp, Tỉnh đoàn, Sở VH-TTDL vừa phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục về công tác xây dựng gia đình thông qua các chuyên đề như xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

Là một trong những cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia học tập chuyên đề, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nguyễn Mạnh Tùng cho biết, qua phần trao đổi của báo cáo viên, bản thân anh hiểu sâu hơn lý do vì sao cần phải xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; hiểu rõ hơn từng nội dung và các giải pháp xây dựng gia đình đạt các tiêu chí ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Đặc biệt, anh nhận thức được vai trò quan trọng của thanh niên trong việc xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên còn được tuyên truyền thông qua chuyên đề về phòng, chống kết hôn trái pháp luật trong thanh niên… Thông qua các hoạt động này nhằm trang bị kiến thức, nhân rộng các mô hình xây dựng gia đình văn hóa và phòng, chống bạo lực gia đình; đồng thời phát động đoàn viên, hội viên thanh niên tích cực tham gia xây dựng gia đình trẻ no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Nga Sơn

Tin xem nhiều