Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên trung trong lao tù, nghĩa tình ngoài cuộc sống

03:10, 17/10/2022

Thời gian qua, Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (CSCMBĐBTĐ) tỉnh Đồng Nai luôn phát huy tốt truyền thống đấu tranh cách mạng, đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống.

Thời gian qua, Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (CSCMBĐBTĐ) tỉnh Đồng Nai luôn phát huy tốt truyền thống đấu tranh cách mạng, đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Đồng Nai Trần Thị Hòa tặng quà cho hội viên khó khăn tại TP.Long Khánh. Ảnh: N.HÀ
Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Đồng Nai Trần Thị Hòa tặng quà cho hội viên khó khăn tại TP.Long Khánh. Ảnh: N.HÀ

Theo Chủ tịch Hội CSCMBĐBTĐ tỉnh Trần Thị Hòa, cán bộ, hội viên phần lớn tuổi cao, sức yếu; nhiều người bị tra tấn, đánh đập dã man trong các nhà tù đế quốc. “Trong tâm thế của người chiến thắng trở về, họ đều giữ vững phẩm chất cách mạng đúng phương châm: “Sống trong tù kiên trung bất khuất, sống ngoài đời tình nghĩa thủy chung”, đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống; là những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo” - bà Trần Thị Hòa khẳng định.

Vững tin vào thắng lợi

Ông Trần Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội CSCMBĐBTĐ H.Thống Nhất cho hay, ông bị bắt và đưa giam tại nhà tù Côn Đảo vào tháng 10-1968 cho tới ngày giải phóng. Sau khi Mỹ thất bại trong chiến tranh đặc biệt (1961-1965); đến giữa năm 1966, chúng đổ quân vào vùng Phù Cát (Bình Định) thực hiện mục tiêu “tìm diệt”. Lúc đó, ông thuộc trung đoàn Quyết Chiến (chủ yếu bộ đội miền Nam) chuyên chặn, cướp súng đánh địch. Đơn vị của ông còn được bổ sung 2 trung đoàn Quyết Tâm và Quyết Thắng (bộ đội chủ lực tăng cường từ miền Bắc vào) phục vụ cho kháng chiến chống chiến tranh Cục bộ của đế quốc.

Đại hội Đại biểu Hội CSCMBĐBTĐ tỉnh lần thứ III nhiệm kỳ 2022-2027 được tổ chức trong 2 ngày 17 và 18-10 với sự tham dự của 250 đại biểu đại diện hơn 800 hội viên trong tỉnh.

Đại hội sẽ đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ; bàn giải pháp thực hiện nghị quyết theo phương châm của nhiệm kỳ: Trung kiên thời chiến - gương mẫu thời bình - sáng mãi tình đồng đội.

Ông Hòa bộc bạch: “Với việc bổ sung thêm 2 trung đoàn chủ lực vào đội hình, Đoàn Công trường (Sư đoàn Sao Vàng) gồm 3 trung đoàn: Quyết Chiến, Quyết Tâm và Quyết Thắng là nỗi ám ảnh của kẻ thù. Trong một lần thực hiện nhiệm vụ, tôi đã lọt vào ổ phục kích, bị chúng bắt và đưa ra Côn Đảo chỉ sau đó 1 tuần. Dù bị tra tấn tại “địa ngục trần gian” nhưng chúng tôi luôn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tin vào cuộc đấu tranh chính nghĩa chắc chắn thắng lợi”.

Bị bắt, bị biệt giam tới 3 lần trong chuồng cọp thứ 3 của nhà tù Phú Quốc, ông Lâm Xuân Thảo, Chủ tịch Hội CSCMBĐBTĐ TP.Long Khánh cho biết, ông vừa là trưởng phòng giam, vừa là chi ủy viên chi bộ nhà tù nên sau mỗi lần đấu tranh, kẻ thù đều đưa những người đứng đầu đi biệt giam. Sau mỗi lần biệt giam, tinh thần bất khuất, kiên trung, tình đồng đội trong lao tù tiếp tục tỏa sáng mà đòn roi tra tấn, tâm lý chiến của kẻ thù không thể khuất phục.

Kỷ niệm ông Thảo nhớ mãi khi bị giam tại nhà tù Phú Quốc là lãnh đạo cựu tù tuyệt thực 22 ngày để phản đối sự đàn áp, đòi quyền dân sinh, dân chủ, quyền tự do học tập trong nhà tù. Đến ngày thứ 14, chúng đã phải giải quyết các yêu cầu của cựu tù.

“Qua sự kiện này khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, đặc biệt ở những nơi có áp bức, có đấu tranh. Điều này đã giúp cho cựu người tù luôn vững tin vào thắng lợi, luôn kiên trung bất khuất trước những đòn roi tàn bạo, tâm lý chiến của kẻ thù” - ông Thảo nói.

Giúp nhau trong cuộc sống

Chủ tịch Hội CSCMBĐBTĐ tỉnh Trần Thị Hòa cho biết, nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp Hội trong tỉnh đã nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả thiết thực. Cụ thể, đầu nhiệm kỳ II, toàn tỉnh có 975 hội viên, đến quý I-2022 chỉ còn 809 hội viên (giảm do bệnh, già yếu qua đời); 23,6% (191 đồng chí) là đảng viên; 33,8% hội viên nòng cốt và 52,78% hội viên nữ. Tỉnh hội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm giúp các hội viên ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Trần Thị Hòa (thứ hai từ trái qua) tặng quà cho hội viên khó khăn TP.Biên Hòa. Ảnh: N.HÀ
Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Trần Thị Hòa (thứ hai từ trái qua) tặng quà cho hội viên khó khăn TP.Biên Hòa. Ảnh: N.HÀ

Nhận căn nhà tình nghĩa trị giá 120 triệu đồng vào cuối năm 2021, bà Hà Thị Liên, hội viên Hội CSCMBĐBTĐ H.Thống Nhất xúc động bộc bạch: “Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn đến các cấp hội đã giúp đỡ, xây dựng cho gia đình tôi căn khang trang. Từ nay, mẹ con tôi không còn sợ cảnh mưa về là dột, nắng không chỗ nằm”.

Chủ tịch Hội CSCMBĐBTĐ tỉnh TRẦN THỊ HÒA cho biết, nhiệm kỳ  2022-2027, phấn đấu mỗi đơn vị cấp huyện xây dựng quỹ đạt 3-4 triệu đồng/hội viên (những đơn vị làm tốt có thể 5 triệu đồng); trao tặng khoảng 700 suất học bổng cho con, cháu cựu tù…

Bà Dương Thị Kim Loan, hội viên Hội CSCMBĐBTĐ H.Cẩm Mỹ tâm sự: “Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn nên cuộc sống còn phụ thuộc nhiều vào các khoản trợ cấp. Được Hội hỗ trợ xây dựng cho căn nhà khang trang gần 100 triệu đồng cùng nhiều quà tặng dịp đầu năm nay là món quà ý nghĩa giúp gia đình tôi có chỗ ở ổn định”.

Chủ tịch Hội CSCMBĐBTĐ tỉnh Trần Thị Hòa cho biết, nhiệm kỳ qua, Tỉnh hội và các huyện vận động xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội đạt trên 2,3 tỷ đồng, cùng quỹ của CLB tiếp nối truyền thống các cấp đã giúp đỡ hơn 764 lượt hội viên khó khăn đặc biệt, bị bệnh hiểm nghèo. Tổ chức thăm các bà mẹ Việt Nam anh hùng, mừng thọ, thượng thọ 445 cựu tù từ 80 tuổi trở lên; thăm, tặng hơn 6,3 ngàn phần quà Tết; hỗ trợ 225 gia đình hội viên khó khăn do dịch Covid-19… trị giá hàng tỷ đồng.

Cùng với đó, CLB Tiếp nối truyền thống TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện: Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu (trực thuộc Hội các cấp) đã tập hợp 593 hội viên là con, cháu cựu tù. Các CLB này phối hợp với Đoàn Thanh niên, ngành Giáo dục, các đơn vị quân đội tổ chức nhiều buổi giao lưu, nói chuyện chuyên đề, nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện về cuộc sống nơi “địa ngục trần gian”; vận động quyên góp hơn 320 triệu đồng giúp hội viên khó khăn.

Đồng hành với hội có nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm, điển hình như trong đợt dịch Covid-19, Đại đức Thích An Thuận trao tặng 360 phần quà, tặng 4 xe lăn cho cựu tù đi lại khó khăn. Các đơn vị quân đội như: Sư đoàn 302, Bệnh viện Quân y 7B xây dựng 12 căn nhà tình nghĩa, tình thương kinh phí 970 triệu đồng. Các huyện hội đề nghị hỗ trợ sửa chữa 28 căn nhà với số tiền trên 540 triệu đồng… giúp hội viên vượt khó, vươn lên.

Nguyệt Hà


Ông HUỲNH CHÂU, Chủ tịch Hội CSCMBĐBTĐ H.Định Quán:

Coi trọng giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Nhiệm kỳ 2017-2022, Hội CSCMBĐBTĐ H.Định Quán đã tổ chức 7 cuộc giao lưu nói chuyện truyền thống cho hơn 5 ngàn lượt người tham gia, trong đó phần lớn là thế hệ trẻ, thực hiện tốt một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Tôi thiết nghĩ phải tăng cường giáo dục truyền thống, đặc biệt là truyền thống đấu tranh cách mạng, sự kiên trung, bất khuất của cha ông cho thế hệ trẻ, nhất là học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên. Qua đó, giúp họ hiểu sâu sắc hơn nữa truyền thống đấu tranh anh dũng, sự hy sinh gian khổ của cha ông trong đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc để góp sức vươn lên xây dựng quê hương, đất nước.

Ông VÕ VĂN THÀNH, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Long Khánh:

Đóng góp tích cực xây dựng khối đại đoàn kết

Những hoạt động thiết thực của Hội CSCMBĐBTĐ TP.Long Khánh thời gian qua đã đóng góp tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, chăm lo gia đình chính sách, người có công và góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Các hội viên trở thành nhân chứng sống cho việc giải quyết chính sách; tư vấn chế độ cho người có công; tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng của cha ông cho thế hệ trẻ…

Nam Anh (ghi)


 

Tin xem nhiều