Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển động trong công tác cải cách hành chính

07:10, 04/10/2022

Công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực sau các chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh đối với các sở, ngành, địa phương, góp phần tạo động lực để tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022, đồng thời cải thiện thứ hạng nhiều chỉ số đánh giá quan trọng.

Công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực sau các chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh đối với các sở, ngành, địa phương, góp phần tạo động lực để tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022, đồng thời cải thiện thứ hạng nhiều chỉ số đánh giá quan trọng.

Công chức Bộ phận một cửa UBND H.Nhơn Trạch trực tiếp nhận hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Xuân Mai
Công chức Bộ phận một cửa UBND H.Nhơn Trạch trực tiếp nhận hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Xuân Mai

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết, để nâng cao chất lượng CCHC, huyện đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện với người dân và doanh nghiệp (DN) liên quan đến công tác này. Những gì mà người dân và DN còn phàn nàn, huyện quyết liệt chỉ đạo chấn chỉnh để làm hài lòng người dân, DN.

* Tạo chuyển biến thực chất

Theo lãnh đạo H.Nhơn Trạch, nhờ đối thoại giữa lãnh đạo huyện với người dân và DN mà những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC đã được chỉ ra, nhờ đó huyện tập trung chỉ đạo khắc phục kịp thời. Chẳng hạn đối với cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa ở huyện và các xã, thị trấn khi giải quyết hồ sơ phải hướng dẫn kỹ lưỡng, tránh phải trả hồ sơ để bổ sung. Nếu hồ sơ còn thiếu thủ tục, không xuất giấy hẹn mà để người dân bổ sung một lần cho xong rồi mới nhận.

Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh: Tiếp tục siết chặt kỷ luật công vụ

Quỹ thời gian còn lại của năm 2022 không nhiều nhưng số lượng công việc còn rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm chính trị phải rất cao. Từng cán bộ, công chức phải tận dụng thời gian, làm hết việc chứ không hết giờ. Các quy định về thực hiện nền nếp công việc đều đã có, do đó phải siết chặt để cán bộ không dám vi phạm. Cán bộ nào vi phạm, chẳng hạn như sử dụng rượu, bia trước và trong giờ làm việc, cán bộ đó phải bị xử lý, đồng thời người đứng đầu quản lý cán bộ đó cũng phải chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, tại H.Trảng Bom, để tiếp nhận, xử lý phản ánh, khiếu nại, tố cáo hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân và DN, huyện đã cho công khai các hình thức tiếp nhận thông tin phản ánh bằng số điện thoại đường dây nóng, thư điện tử và văn bản. Theo đó, số điện thoại di động của chủ tịch và các phó chủ tịch UBND huyện đều được công khai tiếp nhận cuộc gọi trong giờ hành chính. Bên cạnh đó, chánh thanh tra và các phó chánh thanh tra huyện có trách nhiệm tiếp nhận các cuộc gọi phản ánh vào tất cả các ngày trong tuần. Việc công khai nhiều số điện thoại đường dây nóng đã tạo thuận lợi cho người dân và DN khi cần phản ánh, đồng thời cũng có tác dụng nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức khi tiếp dân và giải quyết công việc của dân.

Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết, tất cả các cuộc gọi đến đều được tiếp nhận và xử lý ngay. Ngoài ra, UBND huyện còn chủ động nắm thông tin phản ánh qua báo chí và mạng xã hội về những bức xúc và bất cập của dân. Chẳng hạn mới đây, thông qua phản ánh của Báo Đồng Nai về một con đường giao thông nội đồng tại xã Quảng Tiến có dấu hiệu hư hỏng, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, đồng thời yêu cầu đơn vị thi công phải nhanh chóng khắc phục để người dân yên tâm. Chỉ sau ít ngày, toàn bộ tuyến đường này đã được khắc phục xong.

* Phải chứng minh được hiệu quả

Tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với lãnh đạo UBND tỉnh về việc tìm giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đã nhấn mạnh việc phải tạo được những chuyển biến và kết quả thực chất trong công tác này. Theo đó, quá trình triển khai công tác CCHC phải chứng minh được những việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả, có khen thưởng kịp thời. Đặc biệt, nếu chưa làm tốt thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam cho biết, trong các cuộc giao ban về công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố, những tồn tại, hạn chế của các phòng, ban, phường, xã bắt buộc phải báo cáo rõ ràng, không được chung chung. Cán bộ, công chức nào có những dư luận không tốt, hoặc không chứng minh được bằng hiệu quả công việc phải chấn chỉnh, thậm chí là thay thế. Bên cạnh đó, Thành ủy đã chỉ đạo UBND thành phố và các phường, xã tăng cường gặp gỡ, đối thoại với người dân và DN để làm tốt hơn.

Còn tại TP.Biên Hòa, thời gian qua, nhiều kiến nghị của người dân và DN đã được giải quyết thông qua nhiều cuộc đối thoại, gặp gỡ, từ đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh thuận lợi, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho biết, 9 tháng của năm 2022, hoạt động sản xuất, kinh doanh của thành phố tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 365 ngàn tỷ đồng, bằng 75,8% kế hoạch năm và tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2021. Dù còn 1 quý nữa mới kết thúc năm 2022 nhưng đến nay TP.Biên Hòa đã hoàn thành thu ngân sách đạt 91% kế hoạch.

Năm 2021, trong đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Đồng Nai có một số tiêu chí về tiếp cận lao động được DN cho rằng còn tồn tại, nhất là tiếp cận lao động có trình độ tay nghề. Do đó, thời gian qua, Sở LĐ-TBXH đã có nhiều giải pháp hỗ trợ DN. Cụ thể, Sở đã tăng cường kết nối các cơ sở đào tạo nghề của tỉnh với DN, qua đó cơ sở đào tạo nghề giới thiệu và cung ứng cho DN nguồn nhân lực đang cần. Cơ sở và DN cũng có thể đi đến thỏa thuận ký kết hợp tác về đào tạo và cung ứng nhân lực theo yêu cầu về số lượng, trình độ và kỹ năng cần thiết. Không dừng lại ở đó, Sở LĐ-TBXH còn tăng cường hỗ trợ người lao động tiếp cận các gói hỗ trợ nhanh và hiệu quả giúp vơi bớt khó khăn để họ tập trung cho sản xuất tại DN.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều