Báo Đồng Nai điện tử
En

Thỏa mãn nhu cầu và khát vọng của người nghe

12:09, 24/09/2022

Mặc dù ngày càng có nhiều biện pháp tuyên truyền khác nhau nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân nhưng tuyên truyền miệng (TTM) vẫn được đánh giá là phù hợp với nhiều đối tượng trong những hoàn cảnh, điều kiện khác nhau.

Mặc dù ngày càng có nhiều biện pháp tuyên truyền khác nhau nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân nhưng tuyên truyền miệng (TTM) vẫn được đánh giá là phù hợp với nhiều đối tượng trong những hoàn cảnh, điều kiện khác nhau. Tuy nhiên, để TTM phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời đại công nghệ 4.0, công tác TTM cần có sự đổi mới, sáng tạo hơn nữa.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTM trong tình hình mới, Đồng Nai đã xây dựng được đội ngũ báo cáo viên (BCV) trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết với công việc được giao. Đến nay, toàn tỉnh có 3 BCV Trung ương, 25 BCV cấp tỉnh, 273 BCV cấp huyện. Ngoài ra, tỉnh còn có gần 4,5 ngàn tuyên truyền viên cơ sở đảm trách nhiệm vụ tuyên truyền ở cơ sở. Nhìn chung, về cơ bản đội ngũ BCV, tuyên truyền viên trong tỉnh đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh ở từng thời kỳ, góp phần tạo sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa Đảng và nhân dân.

Tuy nhiên, có thể thấy, lực lượng BCV của tỉnh tuy đông nhưng chưa mạnh, còn thiếu những BCV giỏi và có uy tín. Do vậy, có lúc, có nơi, có BCV còn truyền đạt nội dung tuyên truyền một cách khô khan, kém hấp dẫn và chưa giải đáp được những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, nhất là với những vấn đề “nóng” nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, chế độ, chính sách dành cho đội ngũ BCV còn chưa tương xứng nên thiếu sự động viên, khuyến khích đội ngũ này tập trung nghiên cứu, cống hiến nhiều hơn nữa cho công tác TTM.

Trong bối cảnh hiện nay, khi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, trình độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng lên, thông tin bùng phát, nhất là trên mạng xã hội… đã và đang đặt ra cho công tác TTM nhiều thách thức. Do đó, hơn lúc nào hết, việc xây dựng đội ngũ BCV, tuyên truyền viên đảm bảo về số lượng và yêu cầu về chất lượng là nhiệm vụ rất quan trọng của các cấp ủy trực thuộc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội hiện hay. TTM là một khoa học, một nghệ thuật và BCV phải là người làm thỏa mãn nhu cầu và khát vọng của người nghe một cách thuyết phục nhất.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều