Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong công nhân lao động

07:09, 08/09/2022

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động, nhất là công nhân lao động (CNLĐ) ở các khu công nghiệp, khu nhà trọ trên địa bàn Đồng Nai được chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động, nhất là công nhân lao động (CNLĐ) ở các khu công nghiệp, khu nhà trọ trên địa bàn Đồng Nai được chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo.

Một buổi tuyên truyền pháp luật cho người lao động tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: Hồ Thảo
Một buổi tuyên truyền pháp luật cho người lao động tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: Hồ Thảo

Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức cho người lao động (NLĐ) về những chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; khơi dậy truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân cùng tinh thần đoàn kết, thi đua, sáng tạo trong CNLĐ…

* Đa dạng hình thức tuyên truyền, giáo dục

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, các cấp Công đoàn trong tỉnh thời gian qua đã chủ động triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, nhất là CNLĐ phù hợp với đặc thù từng khối, từng đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Đơn cử như với NLĐ ở khối DN ngoài nhà nước, công tác tuyên truyền, giáo dục được tập trung chủ yếu cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và lực lượng đoàn viên nòng cốt. Số còn lại được phổ biến bằng hệ thống thông tin nội bộ, bản tin sinh hoạt tổ Công đoàn, tài liệu bỏ túi, đĩa CD, VCD, DVD do Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và LĐLĐ tỉnh phát hành. Với đối tượng là CNLĐ đang sinh sống tại các khu nhà trọ, công tác tuyên truyền được LĐLĐ tỉnh triển khai chủ yếu thông qua việc thành lập và duy trì thường xuyên hoạt động của các điểm, nhóm, tổ tuyên truyền lưu động, CLB công nhân nòng cốt. Nhờ đó, các nội dung tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng được đưa đến với CNLĐ một cách nhanh chóng, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với đặc thù công nhân trong các khu nhà trọ.

Việc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng đã góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo của CNLĐ. Vừa qua, thực hiện chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, đến ngày 25-8, Đồng Nai đã có gần 66 ngàn sáng kiến, đứng thứ 4 trên tổng số 82 LĐLĐ các tỉnh, Công đoàn ngành, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Trung ương.

Tận dụng ưu thế của mạng xã hội, LĐLĐ tỉnh còn chủ động xây dựng trang Facebook LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, fanpage Điểm hẹn công nhân... để tuyên truyền và tiếp nhận ý kiến phản ảnh, giải đáp thắc mắc của đoàn viên và NLĐ. Các kênh này từ khi thành lập đã thu hút hàng ngàn đoàn viên và NLĐ tham gia trao đổi thông tin. Riêng 2 năm 2020 và 2021, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, các kênh đã hỗ trợ tiếp nhận và xử lý hơn 10 ngàn thông tin trực tiếp từ NLĐ phản ảnh. Công tác phối hợp trong tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ CNLĐ của LĐLĐ tỉnh với Sở LĐ-TBXH, Sở Tư pháp, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh cũng được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ bằng hình thức đa dạng.

Phó bí thư Đảng ủy Tổng công ty Sonadezi Cao Minh Trung chia sẻ, bám sát hướng dẫn của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối DN tỉnh, Đảng ủy Tổng công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch và lãnh đạo chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, ban chấp hành các đoàn thể triển khai quán triệt học tập và tổ chức thực hiện đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời, đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác Hồ trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và CNLĐ bằng nhiều hình thức. Các hình thức, phương pháp bám sát thực hiện với điều kiện, tình hình của DN, ứng dụng tiện ích của công nghệ thông tin.

* Hiệu quả từ tuyên truyền, giáo dục

Phó bí thư Đảng ủy Tổng công ty Sonadezi Cao Minh Trung nhấn mạnh, qua tuyên truyền, giáo dục đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; xây dựng ý thức trách nhiệm, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong DN. Đây cũng chính là động lực to lớn giúp DN vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, duy trì mối quan hệ lao động hài hòa ổn định, hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển. Đến nay, hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022 của tổng công ty đều đạt và vượt so với tiến độ kế hoạch đề ra.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Lê Thị Thanh Nguyệt cũng cho hay, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng được Đảng ủy LĐLĐ huyện đặc biệt quan tâm. Từ việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đã góp phần giúp Đảng bộ LĐLĐ huyện thực hiện tốt chỉ tiêu về phát triển Đảng mà Huyện ủy giao; chất lượng đảng viên được kết nạp ngày càng nâng cao. Từ đầu năm 2022 đến nay, Đảng bộ LĐLĐ huyện đã kết nạp thêm được 3 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu mà Huyện ủy giao năm 2022. Những đảng viên được kết nạp vào Đảng đều là những người có đầy đủ bản lĩnh, lập trường chính trị vững vàng, tiêu biểu trong lao động sản xuất, đạo đức lối sống.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhấn mạnh, việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, CNLĐ đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức cho NLĐ về những chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam. Cũng từ đó, góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, không ngừng tự học tập, rèn luyện nâng cao tay nghề, tác phong công nghiệp trong CNLĐ trên địa bàn tỉnh.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều