Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực tri ân người có công

06:04, 14/04/2022

Nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Thuận, công chức văn hóa - xã hội xã Bình Sơn (H.Long Thành) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên, đặc biệt làm tốt công tác chính sách người có công.

Nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Thuận, công chức văn hóa - xã hội xã Bình Sơn (H.Long Thành) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên, đặc biệt làm tốt công tác chính sách người có công.

Chị Nguyễn Thị Thuận rà soát danh sách chuẩn bị nhận quà tặng người có công trên địa bàn xã. Ảnh: N.Anh
Chị Nguyễn Thị Thuận rà soát danh sách chuẩn bị nhận quà tặng người có công trên địa bàn xã. Ảnh: N.Anh

Trưởng phòng LĐ-TBXH H.Long Thành Huỳnh Thị Kim Loan cho biết, xã Bình Sơn duy trì nhiều năm là xã làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, người có công tiêu biểu của huyện, trong đó có vai trò, đóng góp lớn của chị Thuận. Mỗi khi có chính sách mới hoặc nghị quyết, chỉ đạo của cấp trên, chị Thuận luôn nhiệt tình đến tận nơi để nhận về nghiên cứu, học hỏi và vận dụng vào công tác.

* Tri ân người có công

Theo chị Thuận, hơn 10 năm ở cương vị công chức văn hóa - xã hội phụ trách mảng chính sách, người có công, chị luôn tâm niệm phải làm thật tốt, nghiên cứu kỹ các chủ trương, chính sách để người có công, gia đình cách mạng được hưởng chế độ một cách đúng đắn, kịp thời, đầy đủ.

“Thế hệ chúng tôi sinh ra khi đất nước không còn tiếng súng, qua các câu chuyện kể của cha ông và những bài học lịch sử, cùng được sống trên vùng đất có truyền thống, tôi càng ý thức phải nỗ lực, cố gắng để tri ân người có công. Có làm tốt bao nhiêu đi nữa cũng khó có thể bù đắp được sự hy sinh, mất mát mà gia đình người có công phải gánh chịu” - chị Thuận tâm sự.

Vì thế, mỗi khi có thông tin liên quan đến chính sách mới hay có thêm trường hợp được hưởng chính sách, chị đều trực tiếp đến tận nơi, đến Phòng LĐ-TBXH huyện mượn hồ sơ, nghiên cứu kỹ để giải quyết ngay, giúp gia đình người có công vơi đi phần nào sự thiệt thòi do chiến tranh.

Bên cạnh làm tốt vai trò của một cán bộ chính sách, chị cùng với tập thể công chức xã và đoàn viên thanh niên trong xã thường xuyên tổ chức đến những ấp, khu vực có mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ, thương binh nặng…, nhất là những hoàn cảnh neo đơn để giúp đỡ. Đồng thời, còn theo sát để nắm chắc đời sống, gia cảnh rồi trao đổi trong cán bộ, đảng viên hoặc các chi bộ, ban ấp tìm cách hỗ trợ theo tinh thần “uống nước nhớ nguồn”…

* Giải quyết đúng chế độ

Xã Bình Sơn đang quản lý 226 đối tượng người có công, trong đó có 131 đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng; có 1/23 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; 2/23 thương binh nặng luôn được đặc biệt quan tâm. 100% đối tượng hưởng trợ cấp người có công và thực hiện công tác chính sách đảm bảo đúng theo chế độ quy định.

Với những nỗ lực vì người có công, chị NGUYỄN THỊ THUẬN đã nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng của tỉnh, huyện, ngành LĐ-TBXH. Nhưng với chị Thuận, gia đình chính sách, người có công vui vẻ, vơi bớt những mất mát, hy sinh do chiến tranh mới là phần thưởng lớn đối với chị.

Cùng với các đối tượng đang quản lý thực hiện chính sách theo quy định, chị Thuận còn tham mưu và trình giấy tờ để 426 trường hợp được hưởng chế độ 1 lần thuộc diện người kháng chiến hưởng chế độ bị chất độc da cam/dioxin và theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Các trường hợp được thực hiện chính sách đều đúng, đủ, kịp thời, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, kiến nghị…

Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ, chị Thuận xây dựng kế hoạch vận động quà tặng các gia đình chính sách, người có công. Cùng với quà vận động trao tặng, chế độ quà của Chủ tịch nước, quà của Chủ tịch tỉnh, huyện… đều được nhận và kịp thời chuyển đến gia đình người có công.

Ông Nguyễn Thành Trung, thương binh 3/4 cho hay, rời quân ngũ trở về địa phương, ông được xã hỗ trợ mọi mặt để làm ăn, ổn định cuộc sống. 2 con ông được học nghề, có việc làm ổn định và được nhận chính sách con thương binh nên được ưu tiên miễn giảm trong quá trình học tập… “Trong kết quả này, cô Thuận đã hỗ trợ gia đình tôi rất nhiều, từ việc lấy hồ sơ, hướng dẫn các cháu kê khai miễn giảm học phí. Thậm chí, khi trái nắng trở trời, vết thương sưng tấy, cô Thuận là người mang chế độ đến tận nhà giúp tôi dù cách UBND xã hơn 7km” - ông Trung nói.

Nam Anh

Tin xem nhiều