Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân đồng thuận, mọi việc đều thành công

09:04, 01/04/2022

Từ một xã thuộc diện khó khăn, đến cuối năm 2019, Hàng Gòn (TP.Long Khánh) vươn lên trở thành xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Góp phần vào thành tựu này có vai trò của bà Quách Thị Toan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã kiêm Trưởng Khối vận xã.

Từ một xã thuộc diện khó khăn, đến cuối năm 2019, Hàng Gòn (TP.Long Khánh) vươn lên trở thành xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Góp phần vào thành tựu này có vai trò của bà Quách Thị Toan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã kiêm Trưởng Khối vận xã.

Bà Quách Thị Toan (bìa phải) chuẩn bị phần ăn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ảnh: NVCC
Bà Quách Thị Toan (bìa phải) chuẩn bị phần ăn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ảnh: NVCC

* Dân chủ tạo đồng thuận

Theo bà Toan, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Khi người dân đồng thuận thì chủ trương, chính sách dù khó mấy cũng thành công, cũng đi vào thực tế đời sống người dân.

Nhớ lại trước năm 2014, khi TX.Long Khánh (TP.Long Khánh ngày nay) là một trong 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên cả nước hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hàng Gòn còn rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là làng dân tộc Chơro với trên 250 hộ dân thì có gần 45% thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn…, trong khi tập tục canh tác “tự cấp, tự túc” của đồng bào tồn tại nhiều năm rất khó thay đổi để thực hiện NTM nâng cao và kiểu mẫu.

Trước thực tế này, bà Toan cùng các tổ chức đoàn thể, 74 tổ trưởng nhân dân đến tận nơi để vận động, thuyết phục… “Mưa dầm thấm lâu”, lý lẽ thuyết phục cùng sự minh chứng từ các xã, phường xung quanh trong xây dựng NTM, làng dân tộc Chơro của Hàng Gòn cùng 3/3 ấp đều đồng thuận vào cuộc.

Đến nay, xã Hàng Gòn không còn hộ đói diện đặc biệt khó khăn, chỉ còn 8 hộ nghèo và cận nghèo đang phấn đấu xóa hết trong năm 2022. Thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt gần 70 triệu đồng/người/năm. Nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng nông nghiệp sạch, cho năng suất cao… được thực hiện. Đặc biệt, các tuyến đường NTM, liên ấp, liên tổ nhân dân đều được bê tông, nhựa hóa.

Bà Toan cho rằng: “Quan trọng nhất khi vận động người dân tham gia xây dựng NTM là phải công khai, minh bạch. Nguồn lợi vật chất, tiền của dân đóng góp tại địa bàn do chính người dân bầu ban kiểm soát quản lý, công khai số thu, số chi và có biểu dương, khen thưởng kịp thời”.

* Sâu sát nhân dân, đồng cảm, sẻ chia

Trong đợt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, bà Toan đã tổ chức thực hiện hiệu quả mô hình Bếp ăn yêu thương nhằm sẻ chia với các lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân khó khăn do đại dịch. Bếp ăn yêu thương được duy trì phục vụ trên 500 suất ăn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch trong suốt thời điểm giãn cách xã hội để phòng, chống dịch với tổng nguồn lực vận động trên 1,4 tỷ đồng.

Bà Toan còn phối hợp với 74 tổ trưởng nhân dân trong xã đến gặp từng chủ nhà trọ vận động giảm giá tiền phòng trọ hoặc hỗ trợ tiền, của cải, nhu yếu phẩm cho những hộ khó khăn. Kết quả, 100% chủ nhà trọ, người có nhà cho thuê ở xã đều giảm giá tiền phòng từ 50-100%, hỗ trợ hàng ngàn lao động khó khăn trong thời điểm giãn cách.

Chị Nguyễn Thị Thủy (công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Long Khánh) chia sẻ: “Dịch bệnh bùng phát, chúng tôi phải nghỉ ở nhà 2 tháng không có việc làm. Nhờ bà Toan vận động nên chủ nhà trọ đã giảm 85% tiền phòng đồng thời vận động quà là nhu yếu phẩm… giúp chúng tôi vượt khó ở thời điểm giãn cách xã hội”.

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hàng Gòn Nguyễn Lê Vũ nhận xét, bà Quách Thị Toan là cán bộ gần dân, giỏi vận động nên Khối vận và công tác Mặt trận của xã luôn đứng đầu Cụm thi đua số 2 TP.Long Khánh. Bà còn là đảng viên gương mẫu, trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ được giao.         

Nam Anh

 

Tin xem nhiều