Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư chi bộ ấp khéo vận động

09:11, 03/11/2021

Hiện nay, ấp 7, xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) chỉ còn 2 hộ nghèo đang được chi bộ, các đoàn thể phấn đấu xóa hết vào đầu năm 2022. 100% số hộ trong ấp (tương đương 268 hộ) đều có cuộc sống ổn định, cùng đoàn kết xây dựng ấp văn hóa.

Hiện nay, ấp 7, xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) chỉ còn 2 hộ nghèo đang được chi bộ, các đoàn thể phấn đấu xóa hết vào đầu năm 2022. 100% số hộ trong ấp (tương đương 268 hộ) đều có cuộc sống ổn định, cùng đoàn kết xây dựng ấp văn hóa.

Bí thư Chi bộ ấp 7 Nguyễn Chí Cường (bìa trái) cùng ban ấp trao tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Trường Giang nhân ngày được nhận căn nhà tình thương. Ảnh: N.Hà
Bí thư Chi bộ ấp 7 Nguyễn Chí Cường (bìa trái) cùng ban ấp trao tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Trường Giang nhân ngày được nhận căn nhà tình thương. Ảnh: N.Hà

Đóng góp vào kết quả này có vai trò của ông Nguyễn Chí Cường, Trưởng Khối vận xã kiêm Bí thư Chi bộ ấp 7.

* Nỗ lực xóa nghèo

Ấp 7 là ấp đặc thù với trên 95% đồng bào có đạo. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp và làm thuê cho một số ngành dịch vụ tại xã và những vùng lân cận. Trước năm 2016, số hộ nghèo và cận nghèo còn khá nhiều với trên 30 hộ nghèo A; hộ cận nghèo chiếm gần 15% trong toàn ấp.

Trước thực trạng này, ông Cường đã cùng chi ủy họp, phân công các đảng viên phụ trách 7 tổ nhân dân, trong đó nắm đầu mối là ban công tác Mặt trận, các chi hội: nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên… để tìm giải pháp xóa nghèo. Từng đảng viên trong chi bộ được giao nhiệm vụ tìm hiểu cụ thể nguyên nhân, khó khăn của người dân trong ấp để tìm cách tháo gỡ.

Quá trình sâu sát thực tế từng tổ nhân dân và từng khu vực dân cư trong ấp cho thấy, khó khăn nhất của khu vực này chính là việc vận động thực hiện chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân trong công tác xóa nghèo.

Với vai trò Trưởng khối vận xã kiêm Bí thư Chi bộ ấp 7, ông Nguyễn Chí Cường đã tham mưu, đề xuất với Đảng ủy xã hỗ trợ các giải pháp an sinh; đồng thời, tổ chức các hình thức vận động các mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân để chăm lo công tác an sinh xã hội, góp phần xóa nghèo. Trong đó, quan tâm những trường hợp già, neo đơn, khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo để giúp đỡ.

Tính từ năm 2016 đến nay, bình quân mỗi năm ấp đã vận động và tổ chức tặng quà cho hơn 150 lượt hộ trong xã. Nhiều trường hợp do hoàn cảnh neo đơn, mất sức lao động hoặc đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm, trao tặng nhiều lần giúp họ ổn định cuộc sống.

Chỉ tính riêng đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, cá nhân Bí thư Chi bộ ấp 7 cùng với các đồng chí trong cấp ủy tổ chức vận động trên 12,2 tấn gạo, hơn 500 phần quà (bình quân 300 ngàn đồng/phần) trao tặng cho những hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trong ấp. Đồng thời, phối hợp hướng dẫn người dân thực hiện trợ cấp theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Qua rà soát, toàn ấp có 450 trường hợp được xét hỗ trợ giải quyết khó khăn mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 (1,5 triệu đồng/trường hợp). Đến nay, qua 3 đợt chi trả, đã có 380 trường hợp được nhận, số còn lại đang thực hiện chi trả…

Bên cạnh đó, ông Cường còn nỗ lực vận động xây dựng và trao tặng nhà tình thương, nhà cho đồng bào dân tộc hỗ trợ những hộ dân khó khăn về nhà ở. Đến nay, toàn ấp đã vận động xây dựng và bàn giao tổng số 47 căn nhà, trong đó có 7 căn theo Chương trình 135 về hỗ trợ xây dựng nhà cho đồng bào dân tộc… với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Gia đình ông Nguyễn Trường Giang được trao tặng căn nhà tình thương trị giá 120 triệu đồng (80 triệu đồng do gia đình nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương tài trợ, còn lại từ Quỹ Vì người nghèo của huyện) vui mừng chia sẻ: “Gia đình tôi rất vui khi được nhận căn nhà khang trang, sạch đẹp. Tôi thực sự cảm ơn sự hỗ trợ của các cấp, các ngành mà trực tiếp là bí thư chi bộ ấp đã giúp gia đình tôi có nơi ở ổn định”.

* Tích cực tuyên truyền chính sách cho người dân

Một khó khăn của ấp 7 từ nhiều năm qua là có nhiều người dân sinh con thứ ba trở lên, vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình. Nắm chắc đặc thù này, Bí thư Chi bộ ấp 7 Nguyễn Chí Cường cùng cấp ủy chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, trực tiếp là chi hội phụ nữ, chi hội nông dân, ban công tác Mặt trận ấp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số.

Với giải pháp “mưa dầm thấm lâu”, cán bộ xã đến từng tổ nhân dân cấp phát tài liệu, nói chuyện, phân tích cụ thể những cái lợi khi chấp hành tốt chính sách dân số. Nhờ nỗ lực của cả tập thể và vai trò của cá nhân ông Cường, đến nay số hộ sinh con thứ ba trở lên trong ấp đã giảm từ trên 60% năm 2016 xuống dưới 5% hiện nay.

Chia sẻ về kinh nghiệm này, ông Cường cho hay, trước hết phải nắm vững đặc thù của ấp. Quá trình vận động phải xây dựng cho được mối quan hệ tốt với các chức sắc, chức việc tôn giáo để họ trực tiếp cùng chi bộ trong tuyên truyền, vận động nhân dân.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Bắc, từ một ấp còn nhiều hộ khó khăn, hộ nghèo, đến nay chỉ còn 2 hộ nghèo; đặc biệt, tỷ lệ người dân sinh con thứ 3 trở lên đã giảm mạnh, đều có vai trò lớn của Bí thư Chi bộ ấp 7 Nguyễn Chí Cường. Ông Cường là tấm gương đảng viên khéo vận động, luôn sát dân và tham mưu đề xuất với Đảng ủy, chính quyền những cách làm phù hợp nên có hiệu quả tốt.              

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều