Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ đảng viên trẻ năng động

09:08, 04/08/2021

Đang công tác tại HĐND xã Phú Tân (H.Định Quán), năm 2016, chị Đặng Thùy Dung được cấp ủy giới thiệu, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã bầu làm Bí thư Đoàn xã.

Đang công tác tại HĐND xã Phú Tân (H.Định Quán), năm 2016, chị Đặng Thùy Dung được cấp ủy giới thiệu, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã bầu làm Bí thư Đoàn xã.

Chị Đặng Thùy Dung (thứ 2 từ trái sang) đến thăm và tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã trước đợt dịch Covid-19 lần thứ tư. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Chị Đặng Thùy Dung (thứ 2 từ trái sang) đến thăm và tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã trước đợt dịch Covid-19 lần thứ tư. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trước khi nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn xã, chị Đặng Thùy Dung chỉ tham gia công tác Đoàn với vai trò đoàn viên, chưa từng làm thủ lĩnh. Thế nhưng, khi nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn xã, với chị đó lại là cơ hội được sống và làm công việc mà mình yêu thích.

* “Bén duyên” với Đoàn

Chị Đặng Thùy Dung cho biết, năm 2006, sau khi tốt nghiệp THPT, chị đăng ký học Khoa Chăn nuôi - thú y Trường đại học Nông lâm TP.HCM hệ vừa làm vừa học. Do thời gian học chỉ diễn ra theo đợt, mỗi đợt vài tháng nên năm 2007, chị Dung xin vào làm văn thư lưu trữ tại UBND xã Phú Tân (H.Định Quán).

Sau khi hoàn thành chương trình học tại Trường đại học Nông lâm TP.HCM, chị Dung được chuyển sang làm việc tại HĐND xã Phú Tân. Ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu của chị trong công việc, đầu tháng 8-2016, chị Dung được giới thiệu kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với nỗ lực của bản thân, 2 năm liên tiếp (2019, 2020), chị Đặng Thùy Dung được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng Đoàn xã Phú Tân trong 3 năm (2018-2020) được Huyện đoàn Định Quán đánh giá là đơn vị vững mạnh.

Chị Dung bộc bạch, được đứng vào hàng ngũ Đảng đó là thành quả của sự phấn đấu trong suốt 9 năm kể từ khi chị bước chân vào làm việc tại UBND xã. Vì vậy, bên cạnh niềm vinh dự, tự hào, chị Dung tự dặn lòng phải sống, cống hiến sao cho xứng đáng.

Năm 2016, Bí thư Đoàn xã Phú Tân thời điểm đó chuyển sang làm công tác khác nên chị Dung được địa phương giới thiệu và sau đó được bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã. Chị Dung chia sẻ, bản thân chị chưa từng trải qua lĩnh vực công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nên chị không tránh khỏi bỡ ngỡ và gặp phải những khó khăn nhất định.

Sẵn có tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, đặc biệt là trách nhiệm và bản lĩnh của người đảng viên, chị không ngại khó khăn, tự học, tự nghiên cứu để nắm được kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cơ bản cần có của một người “thủ lĩnh” thanh niên; nội dung của các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, các chương trình đồng hành với thanh niên; nội dung cơ bản trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng… để triển khai tại đơn vị.

Bên cạnh đó, các cán bộ Đoàn cơ sở mà chị quen biết cũng giúp chị khá nhiều trong thời gian mới nhận nhiệm vụ. Chị Dung kể, thời điểm nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn xã là lúc chuẩn bị diễn ra đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017-2022, trong đó có Đại hội Đoàn cấp cơ sở. Đứng trước một sự kiện quan trọng 5 năm mới có một lần, chị nghiên cứu hướng dẫn của Đoàn cấp trên về việc tổ chức đại hội Đoàn cơ sở và làm theo. Trong quá trình chuẩn bị nếu gặp khó khăn, vướng mắc, chị không ngại hỏi thêm đồng nghiệp. Các cơ sở Đoàn trong huyện tổ chức đại hội, chị sắp xếp thời gian tham dự để học hỏi kinh nghiệm. Nhờ vậy, chị đã cùng với Ban chấp hành Đoàn xã tổ chức thành công đại hội Đoàn. “Mỗi lần vượt qua khó khăn, đạt được kết quả như ý nguyện, bản thân tôi như được tiếp thêm động lực để tiếp tục gắn bó với Đoàn” - chị Dung nói.

* Luôn chủ động trong thực hiện nhiệm vụ

Với trách nhiệm của người đảng viên và tình yêu với công tác Đoàn, 5 năm trong vai trò “thủ lĩnh”, chị Đặng Thùy Dung luôn thể hiện được trách nhiệm của mình với công việc, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chị Dung cho biết, Đoàn TNCSHCM với chức năng cơ bản là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam…, nên giáo dục ĐVTN luôn là nhiệm vụ cơ bản, trọng yếu của tổ chức Đoàn các cấp, trong đó có Đoàn TNCSHCM ở cơ sở. Từ khi đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn xã Phú Tân, chị luôn chú trọng tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho ĐVTN.

Hằng năm, chị Dung duy trì tổ chức các hoat động nói chuyện truyền thống, tổ chức cho ĐVTN thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện, tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng vào dịp lễ, tết; tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về giao thông, nghĩa vụ quân sự, tác hại của ma túy…

Bên cạnh đó, chị Dung còn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN thông qua các hoạt động tình nguyện vào các ngày thứ bảy, chủ nhật với các hoạt động: thu gom rác thải, dọn vệ sinh, sửa chữa đường giao thông nông thôn, trồng cây, trồng hoa trên các tuyến đường…

Bên cạnh công tác tuyên truyền giáo dục, để tạo dấu ấn cho Đoàn đồng thời góp sức vào sự phát triển của địa phương, chị Dung tổ chức thực hiện những công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, trong đó nổi bật là công trình xây dựng nhà nhân ái cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Chị Dung cho hay, tổ chức Đoàn không dồi dào về kinh phí nên để thực hiện được 1-2 căn nhà nhân ái mỗi năm, bản thân chị cũng như các Ủy viên Ban chấp hành Đoàn xã phải tích cực vận động các nguồn lực từ các mối quan hệ. Để vận động được nguồn kinh phí từ mạnh thường quân, cá nhân chị hoặc Ủy viên Ban chấp hành Đoàn xã đi khảo sát từng hoàn cảnh để nắm tình hình, lên phương án và dự trù kinh phí rồi mới vận động mạnh thường quân ủng hộ. Kinh phí mà mạnh thường quân ủng hộ luôn được sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch nên được mạnh thường quân tin tưởng.

Bên cạnh các công trình, phần việc thực hiện từ nguồn vận động, từ năm 2019, chị đã triển khai mô hình Ngôi nhà rác thải nhựa. Chị Dung chia sẻ, ngôi nhà rác thải nhựa được hàn bằng khung sắt và lưới thép B40, bên trên lợp tôn. Vào ngày chủ nhật hằng tuần, ĐVTN sẽ chia nhau đi dọc các tuyến đường vừa thu gom rác thải nhựa từ các hộ gia đình, vừa lượm rác thải nhựa trên các tuyến đường và bỏ vào ngôi nhà rác thải nhựa. Khi ngôi nhà rác thải nhựa đầy cũng là lúc Đoàn xã đem bán ve chai để lấy tiền trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tính đến nay, Đoàn xã đã có 2 ngôi nhà rác thải nhựa và hỗ trợ được 20 suất học bổng (trị giá 300 ngàn đồng/suất) giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực đến trường; đồng thời, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Nga Sơn

Tin xem nhiều