Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội

08:02, 21/02/2021

Trong năm qua, đất nước ta gặp những khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và thiên tai, lũ lụt. Cùng với bối cảnh và khó khăn chung của cả nước, Đồng Nai cũng chịu sự tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh. Song, hệ thống chính trị của tỉnh, trong đó có ngành Tuyên giáo đã phát huy tinh thần sáng tạo, khắc phục khó khăn, nỗ lực triển khai thực hiện toàn diện các lĩnh vực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên giáo năm 2020.

Trong năm qua, đất nước ta gặp những khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và thiên tai, lũ lụt. Cùng với bối cảnh và khó khăn chung của cả nước, Đồng Nai cũng chịu sự tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh. Song, hệ thống chính trị của tỉnh, trong đó có ngành Tuyên giáo đã phát huy tinh thần sáng tạo, khắc phục khó khăn, nỗ lực triển khai thực hiện toàn diện các lĩnh vực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên giáo năm 2020.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Tuyên giáo năm 2020. Ảnh: Phương Hằng
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Tuyên giáo năm 2020. Ảnh: Phương Hằng

* Khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội Đảng các cấp

Đồng chí Huỳnh Công Phúc, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết, trong năm qua, công tác Tuyên giáo của Hội Cựu chiến binh tỉnh tập trung vào việc tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã tổ chức hơn 2.700 buổi sinh hoạt định kỳ, lồng ghép các nội dung học tập, ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng, giới thiệu đại hội Đảng các cấp qua các kỳ đại hội, ý nghĩa và tầm quan trọng của Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025... Qua đó, cán bộ, hội viên của Hội đã tích cực đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp.

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để tuyên truyền, giáo dục có hiệu quả, một trong những yếu tố quan trọng là phải coi trọng phương thức nêu gương của đảng viên, xây dựng được các tấm gương tốt, điển hình tiên tiến, mẫu mực để tạo sức lan tỏa, hiệu quả mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền. Như Bác Hồ đã căn dặn: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Thông qua tuyên truyền, các cấp hội cựu chiến binh đã giúp cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức, khẳng định giá trị lý luận và thực tiễn của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong đời sống xã hội; khẳng định sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam là tất yếu; những thành tựu của đất nước, của địa phương sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015-2020; phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025... Từ đó, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng vào đại hội Đảng các cấp, vào tương lai tươi sáng của dân tộc.

Thực hiện công tác tuyên truyền về đại hội Đảng bộ các cấp, H.Vĩnh Cửu cũng có nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, ý nghĩa. Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Cửu Huỳnh Văn Gắt, không chỉ tuyên truyền về đại hội Đảng bộ các cấp trên hệ thống Đài truyền thanh huyện, xã và trang thông tin điện tử của huyện mà huyện còn thực hiện tuyên truyền miệng, thông qua các hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện và hội nghị báo cáo viên của các tổ chức chính trị - xã hội huyện và xã để thông tin, phổ biến, quán triệt công tác chuẩn bị và kết quả tổ chức đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền cổ động trực quan; biên soạn, phát hành các ấn phẩm văn học, nghệ thuật ca ngợi về Đảng, về Bác Hồ, quê hương đất nước.

Huyện ủy cũng đã xuất bản Lịch sử Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu (1935-2015) đúng vào dịp Đại hội Đảng bộ huyện vừa qua; đăng ký thực hiện 11 công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng; đồng thời chỉ đạo tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu lần I-2020, thu hút hơn 9 ngàn đoàn viên thanh niên tham gia.

* Tuyên truyền tạo đồng thuận xã hội

Cùng với chú trọng tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, trong năm qua, ngành Tuyên giáo đã tham mưu cấp ủy thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Quy định số 30 - QĐi/TU của Tỉnh ủy khóa X về thực hiện quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; giảm tỷ lệ đảng viên vi phạm bị kỷ luật.

Công tác lý luận chính trị có nhiều chuyển biến tích cực góp phần củng cố, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận xã hội. Các cơ quan báo chí, xuất bản bám sát chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, kịp thời thông tin tuyên truyền các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh và địa phương; tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Bên cạnh đó, ngành Tuyên giáo đã tập trung tuyên truyền kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh... tạo sự thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành Doãn Đức Thành chia sẻ, trong giai đoạn 2020-2025, nhiều dự án trọng điểm đã và sẽ được triển khai tại địa phương như: đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án Khu đô thị và khu công nghệ cao Amata, Khu công nghiệp Phước Bình và đặc biệt là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Để thực hiện các dự án này, dự báo có khoảng 10 ngàn hộ dân bị thu hồi đất, đặt ra yêu cầu phải giải quyết tốt các chính sách liên quan đến bồi thường, tái định cư, đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người bị thu hồi đất để ổn định xã hội.

Thời gian qua, Huyện ủy, UBND H.Long Thành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tập trung nhiều giải pháp hợp lý để triển khai thực hiện công tác bồi thường, tái định cư trên địa bàn với những kết quả quan trọng. Cụ thể, chỉ tính riêng dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tính đến tháng 12-2020, huyện đã bàn giao được 2.600ha/5.000 ha trong dự án, vượt chỉ tiêu theo cam kết với Chính phủ là 1.810ha; tổ chức chi trả tiền bồi thường cho gần 1.200 hộ, với tổng số tiền trên 2.800 tỷ đồng; tổ chức cho 208 hộ dân bốc thăm nhận lô tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn....

Đánh giá chung về công tác Tuyên giáo trong năm 2020, đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nêu rõ, ngành Tuyên giáo đã hoàn thành một khối lượng công việc lớn trong năm qua, trong đó có nhiều việc quan trọng, góp phần tạo sự nhất trí cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, khơi dậy động lực tinh thần của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng nhau thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Đảng bộ tỉnh.

Theo đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030... Trong khi dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; nhất là đại dịch Covid-19 chưa được khống chế, từ đó tác động sâu sắc đến công tác tuyên giáo, đặt ra nhiệm vụ cho ngành Tuyên giáo rất nặng nề. Điều này đòi hỏi toàn ngành phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu với tinh thần đổi mới, sáng tạo hơn, đồng bộ hơn, chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy tổ chức học tập, quán triệt và sớm đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước.

Đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, năm 2021, ban tuyên giáo các cấp cần tăng cường phối hợp các lực lượng để đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng, sự lãnh đạo của Đảng và thành tựu của đất nước ta trong những năm qua, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, niềm tin sắt son với Đảng, Bác Hồ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều