Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về chỗ đậu xe cho đô thị Biên Hòa

07:11, 21/11/2022

Lâu nay, để hạn chế tình trạng xe ô tô đậu tràn lan trên lòng đường, vỉa hè, TP.Biên Hòa đã triển khai gắn biển báo ngày chẵn, ngày lẻ trên một số tuyến đường. Tuy nhiên, giải pháp tạm thời này đang bộc lộ nhiều điểm chưa hợp lý.

Lâu nay, để hạn chế tình trạng xe ô tô đậu tràn lan trên lòng đường, vỉa hè, TP.Biên Hòa đã triển khai gắn biển báo ngày chẵn, ngày lẻ trên một số tuyến đường. Tuy nhiên, giải pháp tạm thời này đang bộc lộ nhiều điểm chưa hợp lý.

Xe ô tô đậu tràn lan trên vỉa hè, lề đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa) bất chấp biển cấm. Ảnh: K.Liễu
Xe ô tô đậu tràn lan trên vỉa hè, lề đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa) bất chấp biển cấm. Ảnh: K.Liễu

Về lâu dài, thành phố cần nhiều phương án phù hợp hơn mới mong đáp ứng được nhu cầu về chỗ đậu xe cho người dân, nhất là ở gần trung tâm thành phố.

* Đậu xe “bất chấp” biển báo

TP.Biên Hòa đang thiếu các bãi đậu xe ô tô gần trung tâm thành phố hoặc các khu vực công sở. Ở những tuyến đường trong nội ô TP.Biên Hòa như: Phan Trung, Trương Định, Hà Huy Giáp, Hưng Đạo Vương và 30-4 (đoạn từ vòng xoay Biên Hùng tới chợ Lò Bò)... đều dễ dàng bắt gặp cảnh xe ô tô đậu san sát trên lề đường, vỉa hè. Dù hiện nay, đa phần các con đường này đều có bảng cấm đậu xe theo ngày chẵn, lẻ nhưng do không tìm được chỗ đậu xe nào khác nên người lái xe gần như phớt lờ các quy định này.

Theo Đội Thanh tra giao thông số 3, Thanh tra giao thông (Sở GT-VT), trong quá trình kiểm tra trên các tuyến đường nội thành, Đội tập trung phát hiện, xử lý các trường hợp xe tải ben dừng, đậu sai quy định. Nhất là các hành vi: đậu không sát theo lề đường, vỉa hè phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m; đậu xe trên miệng cống thoát nước...

Đăng Tùng

Việc đậu xe ô tô bất chấp biển báo không những gây cản trở giao thông mà còn ảnh hưởng đến việc kinh doanh của những hộ mặt tiền đường. Chủ một quán ăn trên đường Hưng Đạo Vương (P.Trung Dũng) than phiền: “Khu vực giao giữa đường 30-4 và đường Hưng Đạo Vương, tình trạng xe ô tô đậu kín trên lề đường và đậu hàng dài trên vỉa hè vẫn thường xảy ra do người dân đến liên hệ giao dịch tại các ngân hàng, văn phòng các công ty… rất đông. Nhiều hôm, khách muốn vào quán ăn nhưng không thể dừng xe nên đi luôn”.

Còn ông Trần Thiện Tùng (ngụ P.Quyết Thắng)  bức xúc: “Các tuyến đường: Phan Trung, Trương Định, Hưng Đạo Vương, nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều, lưu lượng xe rất đông. Mặt đường hẹp mà lượng xe ô tô dừng, đậu nhiều nên các phương tiện giao thông di chuyển rất khó khăn và không an toàn. Có hôm xe ô tô đậu kín cả lề đường khiến xe 2 bánh phải luồng lách rất nguy hiểm”.

Để giải quyết chỗ đậu xe ô tô tạm thời cho người dân, cơ quan chức năng TP.Biên Hòa đã gắn biển báo cho phép đậu xe ngày chẵn, ngày lẻ. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, hiện nay, giải pháp này phát sinh một số bất cập. Bởi khi cấm xe theo ngày khiến lượng xe dồn về một hướng, xe nối đuôi nhau thành hàng dài trên đường khiến rất nhiều hộ kinh doanh bị ảnh hưởng. “Có hôm khách tới quán mua hàng rơi vào ngày cấm nên cho xe chạy đi luôn vì không có không chỗ đậu xe” - chị Th. chủ một cơ sở kinh doanh trên đường Phan Trung phàn nàn.

Còn bà Tâm, chủ cửa hàng thời trang trên đường 30-4 thì cho rằng, con đường này tương đối rộng, có nhiều ngân hàng, cơ quan nhà nước, shop thời trang nên lượng ô tô đến rất đông, nếu đậu xe theo biển báo ngày chẵn khiến các điểm kinh doanh gặp khó vì lối ra vào bị bít kín. “Cơ quan chức năng cần rà soát lại việc đặt biển báo cấm đậu xe. Xem chỗ nào đã cắm không hợp lý thì tháo dỡ để việc buôn bán và đi lại của người dân thuận lợi hơn” - bà Tâm kiến nghị.

* Cần bãi đậu xe tại khu vực trung tâm

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp, việc quy định đậu xe ngày chẵn, lẻ của tháng là giải pháp góp phần giảm ùn tắc giao thông. Hơn thế nữa, biện pháp này còn giúp các tuyến đường trở nên thoáng đãng hơn khi ô tô chỉ được đậu ở một bên đường.

Tuy nhiên, trên một số tuyến đường đang áp dụng quy định này có tình trạng ô tô đậu lung tung, không đúng với quy định. Đơn vị chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở... để người lái xe dễ nhận biết và đậu xe đúng quy định. “Ghi nhận ý kiến của người dân, tới đây Phòng Quản lý đô thị sẽ phối hợp với lực lượng chức năng đi kiểm tra, xem xét và có sự điều chỉnh việc đặt biển báo sao cho phù hợp để vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa không gây khó cho người dân” - ông Trương Vĩnh Hiệp nói.

Để góp phần giải quyết tình trạng thiếu chỗ đậu xe tại khu vực trung tâm TP.Biên Hòa, mới đây, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã có văn bản đề xuất UBND thành phố về việc xây dựng một số công trình phát triển đô thị trên địa bàn thành phố. Trong đó có việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe cao tầng kết hợp với công viên cây xanh tại thửa đất 357, tờ bản đồ số 4 (khu đất do Công ty Xuất nhập khẩu Biên Hòa đang quản lý sử dụng tại P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) nhằm bổ sung thêm diện tích cây xanh cho thành phố và giải quyết một phần về việc đậu xe cho người dân trong khu vực trung tâm thành phố.

Tới đây, sau khi UBND tỉnh thống nhất với Sở GD-ĐT về vị trí mới, thành phố kiến nghị UBND tỉnh xem xét giao khu đất trên để thực hiện đầu tư xây dựng sân chơi, công viên và khu vực đậu xe để giảm áp lực về giao thông tại khu vực Trường tiểu học Nguyễn Du.

“Hồ sơ điều chỉnh tổng thể công viên Biên Hùng hiện hữu đang trình UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500. Sau khi được thông qua, Phòng Quản lý đô thị thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu bố trí phương án quy hoạch đảm bảo kết nối tổng thể toàn khu vực công viên Biên Hùng; triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cải tạo chỉnh trang khu vực công viên hiện hữu và bãi xe cao tầng kết hợp với công viên cây xanh thương mại dịch vụ tại đây” - ông Hiệp cho biết thêm.

Trung tá PHẠM VĂN HIỂN, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa cho hay, thời gian qua, Đội liên tục tổ chức kiểm tra, xử phạt những trường hợp dừng, đậu xe trong nội thành sai quy định. Việc xử phạt được tiến hành trực tiếp, lực lượng chức năng cũng kết hợp ghi hình bằng các camera chuyên dụng để làm bằng chứng xử phạt.

Đăng Tùng

Kim Liễu

Tin xem nhiều