Báo Đồng Nai điện tử
En

Mua đất bằng giấy tay trước năm 2013 có được thừa nhận hợp pháp?

10:11, 11/11/2022

 "Việc chuyển nhượng bằng giấy tay giữa các bên trước thời điểm Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực có được thừa nhận là hợp pháp hay không?" - bà Nguyễn Thị Mai (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) hỏi.

 

 “Việc chuyển nhượng bằng giấy tay giữa các bên trước thời điểm Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực có được thừa nhận là hợp pháp hay không?” - bà Nguyễn Thị Mai (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) hỏi.

Vấn đề này, theo luật sư Ngô Văn Định, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật tỉnh (Hội Luật gia tỉnh), tại Khoản 2, Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 quy định, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại Khoản 1 điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến trước ngày luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển QSDĐ theo quy định của pháp luật và đất đó không có tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

“Điều luật quy định như vậy để tạo sự thông thoáng, giải quyết hậu quả của việc những người dân có giấy tờ theo quy định tại Điều 100 khi chuyển nhượng với nhau bằng giấy tay trước ngày 1-7-2014 mà cả hai bên công nhận việc chuyển nhượng bằng giấy tay là có thực, không tranh chấp đất. Ngược lại, điều luật không thừa nhận việc các bên chuyển nhượng bằng giấy tay mà có phát sinh tranh chấp trước và cả sau ngày Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực” - luật sư Ngô Văn Định lưu ý.     

Đoàn Phú (ghi)

Tin xem nhiều