Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong con đường Cầu Mên nối dài sớm hoàn thành

07:11, 25/11/2022

Gần đây, việc đi lại của người dân 2 xã: Cẩm Đường, Bàu Cạn (H.Long Thành) hướng ra Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn đã trở nên thuận tiện hơn nhờ tuyến đường Cầu Mên nối dài (một trong 10 gói thầu của dự án Tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành) sắp hoàn thành.

Gần đây, việc đi lại của người dân 2 xã: Cẩm Đường, Bàu Cạn (H.Long Thành) hướng ra Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn đã trở nên thuận tiện hơn nhờ tuyến đường Cầu Mên nối dài (một trong 10 gói thầu của dự án Tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành) sắp hoàn thành.

Đường Cầu Mên nối dài đã được thảm nhựa ở nhiều vị trí và sẽ hoàn thành thảm nhựa trong tháng 12-2022. Ảnh: Đ.Tùng
Đường Cầu Mên nối dài đã được thảm nhựa ở nhiều vị trí và sẽ hoàn thành thảm nhựa trong tháng 12-2022. Ảnh: Đ.Tùng

* Rút ngắn chặng đường đi lại          

Từ tháng 3-2022, khi một phần hương lộ 10 đóng (từ hầm chui đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến cổng chào xã Suối Trầu cũ), người dân xã Cẩm Đường phải đi theo hương lộ 10 mới (xa hơn 10km) để ra đường tỉnh 769. Với những người làm việc tại Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn hoặc TT.Long Thành, đó là một lộ trình vất vả, nhất là vào những lúc mưa gió, trời tối.

Nhưng vài tuần nay, nhiều người đã chuyển qua đường Cầu Mên đi lại vì đoạn đường Cầu Mên nối dài đã gần xong, nhờ đó giảm được hơn 50% lộ trình.

Ông Nguyễn Cao Minh (ngụ xã Cẩm Đường) cho hay, đường Cầu Mên trước đây chỉ khoảng 4km để đi từ đường tỉnh 769 vào các khu dân cư của xã Bình An (H.Long Thành). Sau đó, cơ quan chức năng đã giải phóng mặt bằng, nối dài tuyến đường Cầu Mên thông vào trong xã Cẩm Đường, giúp người dân các xã: Cẩm Đường, Bàu Cạn, Bình An di chuyển, thông thương thuận lợi hơn.      

Đường Cầu Mên nối dài là tuyến đường xây dựng mới hoàn toàn, cặp theo ranh giới của sân bay Long Thành, dài hơn 5,2km; tiếp nối giữa đường Cầu Mên hiện hữu đi qua các khu dân cư của xã Cẩm Đường (H.Long Thành). Để mở con đường này, cơ quan chức năng đã thu hồi 6,32ha đất với 130 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó, thu hồi của người dân 5,47 ha, phần còn lại là đất công trình thủy lợi, giao thông.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, không hiểu vì sao việc thảm nhựa trên tuyến đường lại tạm ngưng, nhiều đoạn vẫn còn để nền đá lởm chởm. Điều này ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân địa phương.

Trao đổi về thắc mắc này, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Đường Trần Văn Hoàn cho biết, chính quyền xã cũng nhiều lần kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền, đơn vị thi công sớm đẩy nhanh tiến độ vì khi đường Cầu Mên chính thức hoàn thành sẽ giúp việc đi lại của bà con địa phương và các xã lân cận thuận tiện hơn.

* Sẽ sớm hoàn thành con đường

Ban Quản lý dự án H.Long Thành cho hay, đường Cầu Mên nối dài là đoạn đường được đầu tư mới, thảm nhựa rộng 9m (mặt đường 7m, lề đất 2m). Tuyến đường đi qua các khu dân cư sẽ có thiết kế mương bê tông cốt thép (kích thước 60x60cm) và có 10 cống ngang. Tổng chi phí xây lắp hơn 45 tỷ đồng. Đường cũng sẽ được bố trí đầy đủ hệ thống tín hiệu như: vạch sơn, biển báo, cọc tiêu…

Thời gian qua, việc thi công tuyến đường này bị ảnh hưởng là do vướng mặt bằng của một số trường hợp chưa bàn giao nên vẫn còn nền đá chưa được thảm nhựa. Đến nay, vẫn còn 2 hộ dân là nhà ông N.V.C. (ngụ xã Cẩm Đường) và nhà bà L.T.T. (ngụ xã Bình Sơn, nằm ngay vị trí đấu nối giữa đường Cầu Mên hiện hữu và đoạn nối dài).

Trong khi đó, bà L.T.T. đã được UBND H.Long Thành ban hành quyết định bồi trường, hỗ trợ vào ngày 31-12-2021 nhưng đến ngày 30-1-2022, bà L.T.T. đã qua đời, không để lại di chúc. Trong khi đó, có 2/3 người con của bà L.T.T. đi làm ăn xa, chưa liên lạc được để hoàn tất thủ tục thừa kế. Hiện cơ quan chức năng đang mời những người có liên quan để sớm thực hiện thủ tục thừa kế, nhanh chóng bàn giao mặt bằng.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án H.Long Thành cho hay, thực tế với hạ tầng đường Cầu Mên nối dài hiện nay, các loại ô tô, xe máy đã có thể đi lại dễ dàng. Dự kiến trong tháng 12-2022, sẽ hoàn thành việc thảm nhựa, sớm đưa tuyến đường vào sử dụng chính thức.

Đường Cầu Mên là 1/10 gói thầu của dự án Tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành được khởi công trong năm 2021 gồm: trụ sở Công an xã Bình Sơn; Trung tâm Văn hóa thể thao và học tập cộng đồng xã Bình Sơn; hạ tầng kỹ thuật đường nội bộ trong khu hành chính xã Bình Sơn; Nhà văn hóa và Trường mầm non ấp 2, xã Bình Sơn; đường Cầu Mên; trụ sở làm việc của HĐND, UBND xã Bình Sơn; đường ấp 2, xã Bình Sơn; đường Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường và hệ thống lưới điện trung - hạ thế.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều