Báo Đồng Nai điện tử
En

Học tập, làm việc đối với người hưởng án treo?

09:11, 07/11/2022

Hỏi: Con trai tôi (tên là N.V.G.) bị truy tố, xét xử về tội gây rối trật tự công cộng, được hưởng án treo. Xin hỏi cháu có được học tập, làm việc trong thời gian thử thách không? Xin luật sư tư vấn.

* Hỏi: Con trai tôi (tên là N.V.G.) bị truy tố, xét xử về tội gây rối trật tự công cộng, được hưởng án treo. Xin hỏi cháu có được học tập, làm việc trong thời gian thử thách không? Xin luật sư tư vấn.

Nguyễn Huyền Thu
(P.An Bình, TP.Biên Hòa)

- Trả lời: Theo thông tin chị cung cấp, cháu N.V.G. bị xét xử về tội danh gây rối trật tự công cộng và được hưởng án treo, nhưng không cho biết trước khi phạm tội và tại thời điểm xét xử con chị đang đi học hoặc làm việc tại cơ quan, tổ chức nào? Tuy nhiên, việc học tập, lao động (làm việc) được Luật Thi hành án hình sự năm 2019 quy định như sau:

Người được hưởng án treo là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân và viên chức quốc phòng, công nhân công an, người lao động nếu được tiếp tục làm việc tại cơ quan, tổ chức thì được bố trí công việc bảo đảm yêu cầu giám sát, giáo dục, được hưởng tiền lương và chế độ khác phù hợp với công việc mà họ đảm nhiệm, được tính vào thời gian công tác, thời gian tại ngũ theo quy định của pháp luật.

Người được hưởng án treo được cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp tiếp nhận học tập thì được hưởng quyền lợi theo quy chế của cơ sở đó. Mặt khác, nếu chưa có việc làm thì UBND cấp xã nơi cháu cư trú tạo điều kiện tìm việc làm.

Như vậy, việc học tập, làm việc của cháu tùy thuộc vào việc tiếp nhận của cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức mà cháu làm việc.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều