Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội luôn được bố trí sẵn sàng

07:10, 01/10/2022

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về công tác triển khai cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Đồng Nai NGUYỄN SỸ CƯỜNG cho biết:

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về công tác triển khai cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Đồng Nai NGUYỄN SỸ CƯỜNG cho biết:

Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai Nguyễn Sỹ Cường
Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai Nguyễn Sỹ Cường. Ảnh: K.Liễu

NHCSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai luôn chủ động trong việc bố trí sẵn sàng nguồn vốn vay, các giải pháp để hỗ trợ người vay cũng như giúp tháo gỡ những khó khăn trong việc giải ngân nguồn vốn vay NƠXH trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà việc giải ngân nguồn vốn vay này còn hạn chế, nhất là đối với cho vay để mua, thuê mua NƠXH, nhà ở công nhân trong khi người dân có nhu cầu rất lớn.

* Thưa ông, công tác cho vay NƠXH trên địa bàn tỉnh hiện nay đang được triển khai ra sao?

- NHCSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền cơ sở tổ chức rà soát đối tượng thụ hưởng, nhu cầu vay vốn NƠXH và làm việc với Sở Xây dựng về các dự án đầu tư xây dựng NƠXH, nhà ở công nhân đang triển khai thực hiện trên địa bàn và dự kiến thời gian hoàn thành để báo cáo NHCSXH Việt Nam bố trí nguồn vốn.

Qua kết quả rà soát được tổng hợp từ cơ sở thì nhu cầu vốn cho vay NƠXH, nhà ở công nhân trong năm 2022 là 65 tỷ đồng và đã được NHCSXH Việt Nam bố trí đầy đủ nguồn vốn theo nhu cầu của tỉnh.

Đến nay, đối với nhóm đối tượng vay vốn để mua NƠXH, nhà ở công nhân có nhu cầu vay vốn rất lớn nhưng các dự án NƠXH, nhà ở công nhân, chủ đầu tư chưa có sản phẩm để bán ra thị trường dẫn đến đối tượng này chưa được vay; còn nhóm đối tượng vay vốn để xây mới, sửa chữa nhà để ở có nhu cầu và đủ điều kiện đều đã được NHCSXH giải ngân kịp thời, đúng quy định.

* Nhu cầu về nhà ở trên địa bàn tỉnh hiện nay rất lớn nhưng việc tiếp cận nguồn vốn vay NƠXH còn hạn chế. Nguyên nhân do đâu, thưa ông?

- Hiện nay, nguồn vốn cho vay NƠXH đã được NHCSXH bố trí sẵn sàng. Tuy nhiên, việc giải ngân vốn còn chậm do một số hộ không đủ điều kiện vay vốn theo quy định và tình hình giá cả vật liệu xây dựng tăng cao trong thời gian qua dẫn đến các hộ gặp khó khăn trong việc triển khai xây dựng mới nhà để ở nên hoãn lại chưa thực hiện xây dựng trong năm nay.

Đối với cho vay để mua, thuê mua NƠXH, nhà ở công nhân, người dân có nhu cầu rất lớn nhưng hiện nay chủ đầu tư các dự án chưa hoàn thành và chưa có sản phẩm bán nhà để cho khách hàng nên NHCSXH không triển khai cho vay được.

Từ đầu năm 2022 đến nay, NHCSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã giải ngân cho vay 52 hộ với số tiền 22,105 tỷ đồng để xây mới 52 căn NƠXH. Dư nợ chương trình cho vay NƠXH đến ngày 28-9-2022 là 341 hộ với số tiền trên 109 tỷ đồng.

* Nhiều người phản ánh quy định về điều kiện cho vay vốn còn khắt khe, khó đáp ứng. Ông nhận định như thế nào về vấn đề này?

- Việc vay vốn tại NHCSXH đều phải căn cứ vào các quy định của pháp luật và hướng dẫn nghiệp vụ của ngân hàng cấp trên. Hiện nay hồ sơ, thủ tục vay vốn tại NHCSXH rất đơn giản, chỉ có điều khách hàng không đáp ứng đủ điều kiện để được vay vốn như: đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất nông nghiệp, không có giấy phép xây dựng...

* Cần có những giải pháp gì để hỗ trợ người vay cũng như giúp tháo gỡ những khó khăn trong việc giải ngân vốn vay hiện nay?

- NHCSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng cho vay NƠXH, nhà ở công nhân để mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận chính sách nhanh chóng, thuận lợi. Tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của các cá nhân và tổ chức thuộc đối tượng thụ hưởng tín dụng chính sách; duy trì đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ảnh, kiến nghị liên quan…

Khu nhà ở xã hội IDICO (H.Nhơn Trạch), nơi có nhiều người lao động mua căn hộ từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội
Khu nhà ở xã hội IDICO (H.Nhơn Trạch), nơi có nhiều người lao động mua căn hộ từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với Sở Xây dựng đôn đốc các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sớm hoàn thành tiến độ để mở bán sản phẩm ra thị trường nhằm phục vụ các đối tượng có nhu cầu mua nhà để ở, đồng thời NHCSXH hướng dẫn khách hàng hồ sơ, thủ tục vay vốn kịp thời theo đúng quy định.

* Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều