Báo Đồng Nai điện tử
En

Hết thuốc điều trị tâm thần, trạm y tế cấp giấy xác nhận cho người bệnh

08:09, 06/09/2022

Cha tôi bị bệnh tâm thần phân liệt được quản lý và điều trị ngoại trú bởi Trạm Y tế P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) nhiều năm qua. Nhưng từ đầu năm 2022 đến nay, Trạm Y tế phường chỉ cấp cho cha tôi 1 lần/tháng thuốc và từ đó đến nay không cấp nữa với lý do hết thuốc...

* Cha tôi bị bệnh tâm thần phân liệt được quản lý và điều trị ngoại trú bởi Trạm Y tế P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) nhiều năm qua. Nhưng từ đầu năm 2022 đến nay, Trạm Y tế phường chỉ cấp cho cha tôi 1 lần/tháng thuốc và từ đó đến nay không cấp nữa với lý do hết thuốc. Tôi đưa cha đi Bệnh viện Tâm thần trung ương 2 để lấy thuốc điều trị nhưng bệnh viện yêu cầu phải có giấy xác nhận của trạm y tế địa phương nơi quản lý bệnh xác nhận là không cấp thuốc thì bệnh viện mới cấp tiếp. Tôi đã nhiều lần đến Trạm Y tế P.Bửu Hòa để xin nhưng nơi này không cấp. Vậy tôi phải làm sao?

Nguyễn Văn Hải (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa)

- Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa Đỗ Minh Quang trả lời thắc mắc của ông Hải như sau: Đúng là thời gian vừa qua, do nguồn thuốc điều trị các chứng bệnh liên quan đến tâm thần bị động nguồn cung nên thuốc cấp về rất hạn chế. Trong thời gian này, trạm y tế các phường, xã cũng đã giải thích cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; đồng thời, cũng có cấp giấy xác nhận không cấp thuốc, để người bệnh/người nhà đến Bệnh viện Tâm thần trung ương 2 nhận thuốc về tiếp tục điều trị tại nhà.

Qua phản ảnh của ông Hải, trung tâm đã liên hệ Trạm Y tế P.Bửu Hòa và được báo cáo như sau: Trạm Y tế phường đã giải thích cho ông Hải về tình trạng thiếu thuốc và đã từng cấp giấy xác nhận để ông đưa cha của ông đi Bệnh viện Tâm thần trung ương 2 lấy thuốc; song ông Hải không chịu đưa cha đi mà cho rằng trạm y tế có thuốc mà không cấp.

Để khắc phục tình trạng này, trung tâm chỉ đạo trạm y tế các phường, xã phải cấp giấy xác nhận cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi họ yêu cầu, trong điều kiện hết thuốc cấp cho bệnh nhân. Hiện nay, nguồn thuốc điều trị cho những bệnh nhân bị tâm thần quản lý tại địa phương đang chuẩn bị cấp về cho Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa và sẽ được triển khai cấp về các trạm y tế trong thời gian sớm nhất để cấp cho bệnh nhân. Ông có thể đến Trạm Y tế P.Bửu Hòa để nhận thuốc cho người nhà tiếp tục điều trị.

An Nhiên (ghi)

Tin xem nhiều