Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với các chiêu lừa gạt nhắm vào người cao tuổi

09:07, 15/07/2021

Người cao tuổi thường thích giữ tiền và muốn toàn quyền sử dụng số tiền mình có. Thế nhưng, do không cập nhật thông tin, không nhận diện được những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, lại dễ tin người nên không ít người đã bị lừa...

Người cao tuổi thường thích giữ tiền và muốn toàn quyền sử dụng số tiền mình có. Thế nhưng, do không cập nhật thông tin, không nhận diện được những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, lại dễ tin người nên không ít người đã bị lừa...

Cuộc sống của bà V.T.T. (78 tuổi, ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) gặp nhiều khó khăn sau khi bị lừa hết tiền. Ảnh: Phương Liễu
Cuộc sống của bà V.T.T. (78 tuổi, ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) gặp nhiều khó khăn sau khi bị lừa hết tiền. Ảnh: Phương Liễu

Bị mất những khoản tiền từ mồ hôi, công sức nhiều năm chắt chiu, dành dụm..., vì tiếc của mà nhiều người cao tuổi đã trở nên u uất, suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và thể chất.

* Giữ tiền kỹ, nhưng lại cả tin

Hơn nửa năm nay, ngày nào bà V.T.T. (78 tuổi, ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) cũng trông ngóng thông tin từ Công an TP.Biên Hòa điều tra tìm ra thủ phạm lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà. Những người hàng xóm của bà T. cho biết, bà ở một mình và sống bằng tiền lãi tiết kiệm gửi ngân hàng, giờ mất hết tiền cuộc sống của bà rất khó khăn, đặc biệt là cú sốc bị kẻ gian lừa tiền đã khiến tinh thần bà trở nên suy sụp.

Trước đó, ngày 24-11-2020, bà V.T.T. bất ngờ nhận được điện thoại của một người đàn ông tự xưng “đại tá công an” thông báo cho bà biết số tiền tiết kiệm của bà đang bị nhân viên ngân hàng lừa lấy mất và giục bà ra ngân hàng chuyển toàn bộ số tiền 330 triệu đồng ở 2 sổ tiết kiệm sang tài khoản của ông này để được giữ giúp. Lo lắng mất tiền, bà T. đã ra ngân hàng chuyển hết tiền tiết kiệm vào tài khoản mà người đàn ông kia cung cấp và từ đó số tiền bà dành dụm để sống lúc tuổi già đã “không cánh mà bay”.

Cũng tại P.Tân Mai, vào ngày 26-11-2020, ông V.V.K. (70 tuổi) bị kẻ gian lừa lấy mất 400 triệu đồng sau bao năm dành dụm với chiêu thức giống như trường hợp bà T., nhưng khác là người tự xưng “đại tá công an” yêu cầu ông chuyển tiền để chạy án cho con, nếu không con ông sẽ bị đi tù chung thân. Tiền mất đã xót, nhưng mỗi ngày đi qua ông K. còn khổ tâm vì thường xuyên bị vợ chì chiết về “tội” không bàn với vợ con, tự ý quyết định chuyển số tiền lớn cho người lạ mà không rõ thực hư.

Với người cao tuổi, sức khỏe là đáng quý nhất nên đối tượng xấu đã nhắm vào tâm lý dễ tin ở người cao tuổi mà có nhiều chiêu trò lừa gạt các cụ. Đầu năm 2020, một nhóm 5 thanh niên đến thuê sảnh của một nhà hàng ở gần cầu Hóa An (P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) tổ chức giới thiệu và bán các sản phẩm được quảng cáo là hồng sâm Hàn Quốc. Với chiêu thức mua bao nhiêu, tặng bấy nhiêu; mua hôm trước, hôm sau hoàn trả tiền và tặng nguyên bộ sản phẩm để dùng thử..., nhóm này đã thu hút hàng trăm phụ nữ, đa phần là người lớn tuổi tham gia.

Ngày đầu tiên, nhóm này chỉ bán những sản phẩm có giá chỉ vài trăm ngàn đồng. Nhóm này cho biết, hôm nay mua những gì, hôm sau sẽ được hoàn đầy đủ tiền và được tặng những sản phẩm đã mua. Vì hám lợi, thích mua nhiều để được tặng nhiều, không ít người lớn tuổi đã bỏ tiền triệu để mua, thậm chí vay mượn tiền để mua. Song, sau khi đã bán một lượng lớn hàng, thu lợi hàng trăm triệu đồng, nhóm này đã lẳng lặng cuốn gói, để lại sự ngỡ ngàng, dở khóc dở cười cho cả trăm người lớn tuổi khi mua phải sản phẩm với giá cao hơn thị trường.

Là một trong số những người bị nhóm này lừa, bà N.T.H. (61 tuổi, ngụ P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) cho biết bà đã mua 5 sản phẩm được quảng cáo là sâm, nhung hươu với tổng trị giá 7 triệu đồng. Qua đối chiếu với giá bán trên thị trường, một hộp 10 củ hồng sâm tẩm mật ong kèm quà tặng là 1 củ cao hồng sâm hoàng hậu có giá khoảng 1 triệu đồng, nhưng nhóm này đã bán tới 3 triệu đồng; hay như nước hồng sâm nhung hươu 1 hộp 30 gói (loại 70ml/gói) thị trường có giá 1,5 triệu đồng, nhóm này bán tới 3,1 triệu đồng…

* Cần giúp người cao tuổi quản lý tiền

Hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính đang diễn ra phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, trong đó nhiều chiêu thức đánh vào tâm lý hay lo lắng, nhẹ dạ, cả tin của người cao tuổi như: gọi điện thoại yêu cầu chuyển tiền để giữ giúp cho an toàn, thông báo thiếu nợ tiền điện, nước... khiến không ít người cao tuổi “sập bẫy”.

Trước tình trạng này, một số ngân hàng thương mại trong tỉnh đã gửi thông báo đến người dân và khách hàng của mình đề nghị nâng cao cảnh giác, xác định chính xác thông tin của người liên hệ. Không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, không tham gia các hoạt động đầu tư khoản tiền lớn...; đồng thời, yêu cầu báo cho cơ quan công an, cơ quan chức năng nơi gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho hay, tâm lý người cao tuổi thích được giữ tiền. Tuy nhiên, do lớn tuổi, không nắm được nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi hiện nay của các đối tượng nên không ít cụ bị lừa tiền. Do đó, trong sinh hoạt của Hội Người cao tuổi, Hội người cao tuổi các cấp cũng thường khuyến cáo các hội viên chỉ nên giữ một khoản tiền nhỏ phòng thân, còn lại nên gửi ngân hàng, gửi con cái giữ giúp cho an toàn và yên tâm. Đặc biệt, không nên bỏ tiền vào những hoạt động mà mình không am hiểu để tránh bị lừa đảo. Ở tuổi này chỉ nên tập trung vào các sinh hoạt lành mạnh, rèn luyện thân thể để sống vui, sống khỏe, sống có ích và sống nêu gương.

Chia sẻ kinh nghiệm giúp người già giữ tiền trong gia đình, một giáo viên về hưu ở P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) chia sẻ, nếu cha mẹ có một khoản tiền tiết kiệm lớn, các con nên khuyên cha mẹ gửi ngân hàng là giải pháp an toàn nhất. Trong trường hợp cha mẹ có ý định bỏ số tiền lớn đầu tư vào những lĩnh vực mới (như tiền ảo, cho vay qua app) hoặc mua hàng đa cấp, mua thực phẩm chức năng… thì các con nên giúp cha mẹ bằng việc tìm hiểu thực hư về hoạt động của các tổ chức kinh doanh này. Nếu thấy nghi ngờ nên bình tĩnh phân tích, chỉ ra những điểm bất thường cho cha mẹ thấy nguy cơ bị lừa đảo, tránh cả tin mà mất hết số tiền dành dụm bao năm qua.

Phương Liễu

Tin xem nhiều