Báo Đồng Nai điện tử
En

'Vươn tầm tay' kết nối, hỗ trợ người lao động

08:02, 18/02/2021

Để chia sẻ khó khăn với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (Liên đoàn Lao động tỉnh) vừa triển khai gói dự án Nâng cao đời sống cho nữ công nhân - Sáng kiến "Tôi mạnh mẽ" mở rộng trị giá 2 tỷ đồng do Tổ chức phi chính phủ Care quốc tế tại Việt Nam (gọi tắt là Tổ chức Care) tài trợ nhằm hỗ trợ cho 1 ngàn nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Để chia sẻ khó khăn với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (Liên đoàn Lao động tỉnh) vừa triển khai gói dự án Nâng cao đời sống cho nữ công nhân - Sáng kiến “Tôi mạnh mẽ” mở rộng trị giá 2 tỷ đồng do Tổ chức phi chính phủ Care quốc tế tại Việt Nam (gọi tắt là Tổ chức Care) tài trợ nhằm hỗ trợ cho 1 ngàn nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (Liên đoàn Lao động tỉnh) trao quà hỗ trợ từ dự án Nâng cao đời sống cho nữ công nhân - Sáng kiến “Tôi mạnh mẽ” cho công nhân Công ty TNHH Hansoll Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom). Ảnh: Đoàn Phú
Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (Liên đoàn Lao động tỉnh) trao quà hỗ trợ từ dự án Nâng cao đời sống cho nữ công nhân - Sáng kiến “Tôi mạnh mẽ” cho công nhân Công ty TNHH Hansoll Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom). Ảnh: Đoàn Phú

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh cho biết, mục tiêu của dự án Nâng cao đời sống cho nữ công nhân - Sáng kiến “Tôi mạnh mẽ” là trang bị các kiến thức, kỹ năng, nâng cao điều kiện làm việc, cải thiện cuộc sống… cho nữ công nhân, nhóm công nhân nòng cốt.

* Chia sẻ khó khăn ngay từ đầu năm mới

Theo luật sư Vũ Ngọc Hà, ban đầu Tổ chức Care tài trợ trên 66 ngàn USD để triển khai dự án và mới đây tài trợ thêm 2 tỷ đồng để hỗ trợ cho 1 ngàn nữ công nhân gặp khó khăn như: mất việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập… do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong năm 2020. Mức hỗ trợ 2 triệu đồng/người. Mức hỗ trợ này đã chia sẻ phần nào khó khăn với những lao động nữ bị mất việc làm, giảm thu nhập ngay từ đầu năm mới.

Chị Bùi Thị Nhung, công nhân Công ty TNHH Worker (Khu công nghiệp Sông Mây, H.Trảng Bom) rất phấn khởi khi nhận được số tiền hỗ trợ trên. Chị Nhung là trụ cột gia đình khi vừa đi làm vừa chăm lo cho chồng bệnh nặng và nuôi 3 con nhỏ. Chị Nhung cho biết, sẽ dùng số tiền này mua chiếc máy vi tính cũ để cho 2 con học.

Trước hoàn cảnh của chị Nhung, luật sư Vũ Ngọc Hà đã tặng thêm cho chị 1 laptop cũ và 1 triệu đồng khiến chị rất xúc động. Chị Nhung chia sẻ, đây là món quà rất quý và ý nghĩa đối với chị, giúp chị bớt lo toan và các con chị có điều kiện học tập, nhất là vào các thời điểm phải học online do dịch bệnh.

Tương tự, chị Vũ Thị Bích Liễu, công nhân may Công ty TNHH Quarill (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cũng rất vui khi nhận được số tiền hỗ trợ 2 triệu đồng trước Tết Nguyên đán 2021. Chị Liễu tâm sự, do công ty nơi chị làm việc ít đơn hàng, dẫn tới thu nhập của chị bị giảm nhiều. Vì vậy, chị rất lo lắng khi ngày Tết xa nhà mà trong túi không có tiền. Nay Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh xét chọn hỗ trợ 2 triệu đồng từ dự án của Tổ chức Care là sự động viên, khích lệ rất lớn đối với chị. 

* Nhiều dự án hỗ trợ người lao động

Theo Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện thu hút trên 1,2 triệu lao động, trong đó tỷ lệ lao động nhập cư chiếm khoảng 60%, lao động nữ chiếm gần 62%. Nữ công nhân phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng lớn ở cả trong nhà máy lẫn trong các cộng đồng nơi họ sinh sống, bao gồm những khó khăn về: kinh tế, gia đình, sức khỏe, kỹ năng xử lý các vấn đề trong cuộc sống… Họ thiếu mối liên hệ với địa phương và gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và trao đổi về các vấn đề liên quan đến quyền lợi hợp pháp của công nhân đối với các cơ quan cung cấp dịch vụ xã hội, với chủ nhà trọ.

Luật sư Vũ Ngọc Hà cho hay, để giải quyết vấn đề này, Tổ chức Care với sự hỗ trợ của nhà tài trợ Target đã triển khai dự án Tôi mạnh mẽ với tổng kinh phí trên 66 ngàn USD (thời gian thực hiện từ tháng 7-2019 đến tháng 12-2020) nhằm mục đích giúp nữ công nhân nâng cao đời sống vật chất và tinh thần tại cộng đồng và nơi làm việc. Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh là đơn vị được UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh giao phát triển dự án này. Thông qua dự án Tôi mạnh mẽ, nữ công nhân nhà máy đã được trang bị kiến thức, kỹ năng, được kết nối, gắn bó để trở thành một tập thể có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội tại cộng đồng; nâng cao điều kiện làm việc, cải thiện cuộc sống của họ.

Cũng theo luật sư Vũ Ngọc Hà, hoạt động của dự án này phần lớn được tổ chức tại cộng đồng và một phần hoạt động được thực hiện trong nhà máy với sự đồng thuận, hỗ trợ của nhà máy. Thiết kế hoạt động của dự án theo hướng này giúp kết nối công nhân trực tiếp với cộng đồng và với nhà máy; giữa nhà máy với cộng đồng, chính quyền địa phương.  

Thời gian qua, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh đã thực hiện một số dự án truyền thông cho công nhân lao động như: dự án Tư vấn pháp luật cho người lao động nhập cư P.Long Bình (TP.Biên Hòa) năm 2009-2011; dự án Nâng cao năng lực và tư vấn pháp luật cho người lao động nhập cư tại Đồng Nai năm 2011-2013. Cả hai dự án này do Tổ chức Oxfam Đoàn kết Bỉ tài trợ. Năm 2018, trung tâm tiếp tục xây dựng dự án Nâng cao năng lực cho người lao động nhập cư tỉnh Đồng Nai và đã triển khai trong năm 2019.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, hoạt động của các dự án trên là tiền đề để Liên đoàn Lao động tỉnh mở rộng chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn, không chỉ là tư vấn hỗ trợ cho người lao động về pháp luật mà còn hỗ trợ cho người lao động về tâm lý, sức khỏe và kỹ năng sống theo chỉ đạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều