Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiện lợi với ứng dụng bảo hiểm xã hội - VssID

09:09, 15/09/2020

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa chính thức phát hành ứng dụng BHXH - VssID đến BHXH các tỉnh, thành phố, nhằm mục đích hỗ trợ người dùng tra cứu các thông tin liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa chính thức phát hành ứng dụng BHXH - VssID đến BHXH các tỉnh, thành phố, nhằm mục đích hỗ trợ người dùng tra cứu các thông tin liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh hoàn chỉnh các tờ khai qua giao dịch điện tử, giúp người dân kết nối với cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội để trực tiếp trao đổi thông tin cần thiết qua ứng dụng BHXH-VssID. Ảnh: A.Nhiên
Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh hoàn chỉnh các tờ khai qua giao dịch điện tử, giúp người dân kết nối với cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội để trực tiếp trao đổi thông tin cần thiết qua ứng dụng BHXH-VssID. Ảnh: A.Nhiên

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, với mục tiêu xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, hướng tới sự hài lòng của người dân, ngành BHXH đã và đang cung cấp nhiều ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm đưa thông tin BHXH đến gần người dân hơn, tra cứu thông tin thuận tiện hơn.

* Nhiều tính năng phục vụ người dân

Theo ông Phạm Minh Thành, ứng dụng BHXH - VssID được thiết kế trên nền tảng thiết bị di động/tablet là ứng dụng hỗ trợ người dân dùng trong tra cứu các thông tin tham gia BHXH, BHYT, BHTN với tất cả tính năng phục vụ cũng như sự thuận lợi. Sử dụng ứng dụng này, người dân, người lao động không phải đến cơ quan BHXH để thực hiện các giao dịch liên quan đến BHXH mà chỉ cần ngồi tại chỗ với những thao tác đơn giản, có thể lập tức cập nhật chính xác các thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Người dân đăng nhập vào ứng dụng BHXH - VssID
Người dân đăng nhập vào ứng dụng BHXH - VssID

Cụ thể, ứng dụng BHXH - VssID cung cấp các tính năng cơ bản như: dùng tra cứu mã số BHXH; cung cấp các tính năng tra cứu thông tin tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ - BNN); mức lương tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ - BNN. Với ứng dụng BHXH - VssID, người dân có thể tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT để biết thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc của giá trị thẻ BHYT; thời gian tham gia 5 năm liên tục; tra cứu cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT.

Đặc biệt, ứng dụng BHXH - VssID còn cung cấp tính năng tra cứu thông tin về chế độ đã hưởng: chế độ BHXH một lần, chế độ BHTN, chế độ ốm đau, thai sản, tra cứu thông tin mức hưởng hằng tháng. Nếu muốn tra cứu địa chỉ cơ quan BHXH, đại lý thu BHXH gần nhất, ứng dụng VssID cũng sẽ kết nối qua hệ thống định vị GPS. Ngoài ra, ứng dụng này còn cung cấp tính năng hỗ trợ chăm sóc khách hàng qua nhiều hình thức hiện đại như: gọi điện, nhắn tin SMS/E-mail, trao đổi thông tin trực tiếp (chat) trong ứng dụng (app), thông báo/cảnh báo các thông tin liên quan tới chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

* Không phải đi lại, thao tác dễ dàng

Ông Ngô Tiến Dũng, Phó chánh văn phòng BHXH tỉnh, cán bộ phụ trách cung cấp thông tin BHXH, BHYT, BHTN qua mạng xã hội Zalo cho biết, với nhiều cải tiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch với người dân, BHXH tỉnh đang khuyến khích người dân cài đặt ứng dụng BHXH - VssID. 

Giao diện tra cứu trực tuyến từ BHXH - VssID
Giao diện tra cứu trực tuyến từ BHXH - VssID

Theo ông Dũng, nếu đã cài ứng dụng BHXH - VssID, chẳng may bị mất thẻ BHYT người dân không cần phải đến cơ quan BHXH để yêu cầu cấp lại thẻ, chỉ cần ngồi ở nhà thao tác qua máy tính, điện thoại thông minh và thẻ BHYT sẽ được gửi đến tận nhà qua đường bưu điện, nhanh nhất là trong ngày và chậm nhất là 3 ngày làm việc. Ngoài ra, trên ứng dụng này còn có thể tra cứu dữ liệu để biết các thông tin liên quan đến quá trình đóng BHXH của mình, mức lương đóng BHXH, các thông tin về chính sách, chế độ thai sản, ốm đau, bệnh tật...

Hiện nay, BHXH tỉnh đang tiến hành hỗ trợ đăng ký kê khai cho người dân, người lao động. Theo đó, thay vì cá nhân phải đến cơ quan BHXH gần nhất để nhận tờ khai về kê khai, nộp lại cho BHXH tỉnh để cơ quan này nhập thông tin vào cơ sở dữ liệu, thì giờ đây người dân, người lao động chỉ cần chụp mặt trước và sau của giấy CMND gửi vào mạng xã hội Zalo của BHXH tỉnh, cán bộ BHXH tỉnh sẽ hoàn tất bản đăng ký kê khai và gửi mã tờ khai về cho người dân, người lao động. Khi đã có mã tờ khai, người dân tải ứng dụng VssID về và có thể vào cổng dịch vụ công trực tuyến thực hiện các giao dịch, tìm hiểu thông tin và được cung cấp các dịch vụ cần thiết.

Anh Phạm Vinh, phụ trách công tác quản lý hành chính, BHXH cho người lao động tại một công ty ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) cho biết: “Mới đây, khi làm việc với cơ quan BHXH tỉnh, tôi được hướng dẫn cài đặt ứng dụng BHXH - VssID để tra cứu các thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ đó, công tác quản lý BHXH người lao động trong công ty rất thuận lợi vì tôi còn có thể tự tin giải đáp, cung cấp thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Ứng dụng VssID rất hay và thuận tiện”.

Chia sẻ thêm về công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, phục vụ người dân, người lao động, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, việc đẩy mạnh giao dịch điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Ngày 5-6-2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 6371/KH-UBND về thực hiện Đề án Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết chính sách an sinh xã hội năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là tiền đề để BHXH tỉnh hiện thực hóa mục tiêu giao dịch điện tử, đáp ứng yêu cầu phục vụ của ngành.

Theo BHXH tỉnh, việc tải và sử dụng ứng dụng BHXH - VssID trên thiết bị di động/tablet rất đơn giản. Chỉ cần vào mục CH Play (với hệ điều hành Android) hoặc App Store (với hệ điều hành iOS), bấm vào mục tìm kiếm từ khóa VssID, tải về, cài đặt và sử dụng. Từ đây người dân, người lao động có thể thực hiện các yêu cầu về giao dịch BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời tìm kiếm bất kỳ thông tin liên quan đến BHXH cần thiết.

An Nhiên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích