Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần quản lý chặt dịch vụ đòi nợ thuê

08:06, 14/06/2020

Tại Đồng Nai, thời gian qua trên địa bàn tỉnh xuất hiện các công ty dịch vụ đòi nợ thuê. Điều đáng nói là một số công ty dịch vụ đòi nợ thuê hoạt động biến tướng theo kiểu "giang hồ" gây mất an ninh trật tự địa phương.

Tại Đồng Nai, thời gian qua trên địa bàn tỉnh xuất hiện các công ty dịch vụ đòi nợ thuê. Điều đáng nói là một số công ty dịch vụ đòi nợ thuê hoạt động biến tướng theo kiểu “giang hồ” gây mất an ninh trật tự địa phương. Mới đây, vào ngày 5-5, Công an tỉnh đã triệt phá một nhóm đối tượng chuyên hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê do Lý Thị Loan (39 tuổi, thường gọi “Loan cá”, ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cầm đầu.

Công an lấy lời khai của “Loan cá”
Công an lấy lời khai của “Loan cá”

Thực tế lâu nay diễn ra rất nhiều vụ việc các công ty đòi nợ thuê thực hiện các biện pháp từ đe dọa, quấy rối, xúc phạm danh dự nhân phẩm đến gây ra nhiều vụ việc phi pháp để đòi nợ cho bằng được. Những thủ đoạn thường thấy như: ném chất bẩn, xăng dầu, đập phá tài sản, đe dọa tính mạng. gây thương tích đối với nạn nhân và cả người thân của “con nợ”.

Mặc dù dịch vụ đòi nợ thuê là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện được Nhà nước cho phép hoạt động, tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, dịch vụ này lại đang ngày càng biến tướng, bất chấp các quy định của pháp luật, khiến dư luận bất an. Nó trở thành một vấn đề nhức nhối được xã hội quan tâm nhưng không được giải quyết, xử lý triệt để.

Do còn nhiều ý kiến khác nhau nên tại phiên thảo luận trực tuyến của Quốc hội chiều 26-5, Bộ Kế hoạch - đầu tư đã đưa ra dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) với 2 phương án để Quốc hội xem xét, quyết định đối với quy định cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê.

Cụ thể, phương án 1 là giữ quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ vì đã có quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ nhưng nhiều doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng, biến tướng thành các băng nhóm tội phạm nhằm cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen, gây mất trật tự, an toàn xã hội, dẫn tới nhiều hệ quả xấu đối với xã hội.

Đối với phương án 2 là quy định dịch vụ này tại danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện như Luật Đầu tư năm 2014. Lý do cho phương án này là việc thuê một đơn vị trung gian đứng ra thu hồi nợ xuất phát từ nhu cầu thực tế, đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi các công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ sử dụng các công cụ, biện pháp đạt kết quả, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Vào ngày 17-6 tới đây, hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ sẽ được Quốc hội quyết định theo 2 hướng loại bỏ hoặc giữ lại. Trong trường hợp dịch vụ này nếu còn tồn tại, cần phải đưa nó vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Các cơ quan chức năng phải kiên quyết siết chặt hơn nữa việc cấp giấy phép kinh doanh và thường xuyên hậu kiểm hoạt động của các doanh nghiệp để sớm ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều