Báo Đồng Nai điện tử
En

Bán mua tràn lan, quảng cáo quá mức

10:09, 06/09/2019

Chưa bao giờ việc mua bán thực phẩm chức năng lại dễ dàng như hiện nay. Chỉ cần gõ cụm từ "mua thực phẩm chức năng" trên Google đã có khoảng 119 triệu kết quả thể hiện việc mua bán, giới thiệu các sản phẩm thực phẩm chức năng với đủ loại, đủ giá, chỉ có điều rất khó để xác định nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng.

Chưa bao giờ việc mua bán thực phẩm chức năng lại dễ dàng như hiện nay. Chỉ cần gõ cụm từ “mua thực phẩm chức năng” trên Google đã có khoảng 119 triệu kết quả thể hiện việc mua bán, giới thiệu các sản phẩm thực phẩm chức năng với đủ loại, đủ giá, chỉ có điều rất khó để xác định nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng.

Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng được giới thiệu, rao bán tràn lan trên internet
Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng được giới thiệu, rao bán tràn lan trên internet

Hiện nay, thực phẩm chức năng đang được bán tràn lan từ trên internet đến chợ truyền thống, từ hiệu thuốc đến cửa hàng mỹ phẩm với những lời quảng cáo hấp dẫn như: collagen bổ sung dinh dưỡng cho da, chống lão hóa; viên nén cung cấp các vi chất tăng miễn dịch đẩy lùi bệnh, duy trì sức khỏe vượt trội, chống ung thư... khiến nhiều người không ngần ngại bỏ ra tiền triệu để mua sản phẩm.

* Tác dụng không đúng như quảng cáo

Nhiều người hiện đang có xu hướng mua thực phẩm chức năng trên internet. Trên nhiều trang web, trang mạng xã hội (Zalo, Facebook) nhan nhản những lời quảng cáo về các loại thực phẩm chức năng với nhiều công dụng “thần kỳ” và đưa ra vô số chương trình khuyến mãi, giảm giá. Điều này đã hấp dẫn rất nhiều người mua thực phẩm chức năng để sử dụng mà không cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Dược sĩ Nguyễn Duy Văn, Trưởng phòng Quản lý dược Sở Y tế cho biết, thực phẩm chức năng không phải là thuốc, chỉ là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Khi sử dụng thực phẩm chức năng, người dùng nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến của bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất, tránh tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chị Đ.N.U., một nhân viên ngân hàng ở TP.Biên Hòa cho biết, 3 năm nay chị uống viên collagen hiệu Super Collagen của Mỹ mua từ một trang mạng xã hội với giá mỗi hộp 3,5 triệu đồng loại 700ml. Tuy nhiên, da cải thiện không nhiều, không đúng như lời quảng cáo: chống lão hóa, làm đẹp da, hỗ trợ xóa bỏ nếp nhăn hiệu quả. Đó là chưa kể, hiện nay trên thị trường cùng một sản phẩm có đến 3 mức giá khác nhau, không biết loại nào là hàng thật.

Một trong những loại thực phẩm chức năng đang được nhiều chị em phụ nữ quan tâm, nhiều trang mạng giới thiệu rầm rộ là dòng sản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân. Nhiều lời quảng cáo hấp dẫn cho những sản phẩm này như: giảm cân “thần tốc” từ 5-8 kg chỉ trong 1 tháng với cam kết “không bị tác dụng phụ”, “không cần ăn kiêng”, “không cần tập luyện”...

Trên thực tế, đã có trường hợp quá tin vào “thần dược” giảm cân nên “tiền mất tật mang”, thậm chí thiệt mạng, như trường hợp cô gái trẻ N.N.V.K. (22 tuổi, ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) tử vong vào tháng 8-2018 do uống thực phẩm chức năng giảm cân kéo dài, dẫn đến suy đa nội tạng.

* Cẩn trọng khi dùng thực phẩm chức năng

Ông Huỳnh Kim Hóa, Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp Cục Quản lý thị trường Đồng Nai cho hay, hiện trên thị trường, đặc biệt là các trang thương mại điện tử có nhiều loại thực phẩm chức năng được quảng cáo quá mức so với chất lượng thật; hàng gian, hàng giả khó kiểm soát…

Mới đây, Cục Quản lý thị trường Đồng Nai phát hiện 2 vụ mua bán, vận chuyển nhiều loại thực phẩm chức năng dán nhãn nước ngoài nhưng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Trước đó, vào tháng 3-2019, Công an tỉnh cũng phát hiện 2 kho hàng “khủng” ở phường Bửu Long chứa nhiều loại thực phẩm chức năng và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc đang được đóng gói, dập nhãn mác ngoại.

Ông Huỳnh Kim Hóa khuyến cáo, thực phẩm chức năng là sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe, vì thế người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng; cần lựa chọn những sản phẩm đã được chứng nhận của cơ quan chuyên môn, mua sản phẩm của những nhà sản xuất có uy tín; đồng thời nên tìm hiểu rõ về nguồn gốc xuất xứ, các thông tin nhãn mác, hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Theo một số bác sĩ, dược sĩ khuyến cáo, nhiều loại thực phẩm chức năng quảng cáo vượt quá công dụng, sản phẩm không đúng chất lượng như công bố, sử dụng kéo dài gây nhiều tác dụng phụ.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoan, Trưởng khoa Sản Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cảnh báo, chị em không nên tự bổ sung nội tiết tố bằng uống thực phẩm chức năng. Thiếu hay thừa nội tiết tố đều dẫn đến hệ lụy xấu, đó là làm gia tăng mức độ bệnh tật có sẵn trong người, nhất là đối với các cơ quan sinh dục nữ. Việc tự bổ sung nội tiết tố không đúng cách sẽ dẫn đến những rối loạn không dễ khắc phục. Muốn làm chậm quá trình lão hóa của hệ trục sản xuất nội tiết tố, chị em nên có chế độ làm việc, sinh hoạt, ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi điều độ, kết hợp tập luyện sẽ giúp cơ thể cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên.

Dược sĩ Nguyễn Duy Văn, Trưởng phòng Quản lý dược Sở Y tế cũng cho biết, thực tế không có một loại thực phẩm chức năng hay thuốc nào dùng để giảm cân. Loại thực phẩm chức năng được quảng cáo là giảm cân “thần tốc” thực chất là một loại dịch làm cho dịch tiết trong bao tử trương lên khiến người dùng không có cảm giác thèm ăn hoặc ăn một chút đã thấy no. Khi khẩu phần ăn giảm trong một thời gian dài sẽ kéo theo giảm cân… Nếu uống thuốc giảm cân “thần tốc” này thời gian dài có thể gây rối loạn nhịp sinh học, suy nội tạng dẫn đến tử vong.

An Nhiên

Tin xem nhiều