Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi lo khi qua cầu dân sinh mùa mưa

10:09, 10/09/2019

Đó là nỗi lo của nhiều người dân ở 2 phường: Trảng Dài và Hố Nai (TP.Biên Hòa) khi đi qua các cây cầu dân sinh bắc ngang qua suối Săn Máu vào những lúc mưa lớn, nước chảy xiết,...

Đó là nỗi lo của nhiều người dân ở 2 phường Trảng Dài và Hố Nai (TP.Biên Hòa) khi đi qua các cây cầu dân sinh bắc ngang qua suối Săn Máu. Mỗi khi mưa lớn, nước chảy xiết, các cây cầu tạm này thường bị ngập sâu, không đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua đây.

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành trực tiếp thị sát cầu Kim Bích (phường Trảng Dài) sau vụ tai nạn làm trôi 4 người trên xe ô tô ngày 8-9. Ảnh: K. Liễu
Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành trực tiếp thị sát cầu Kim Bích (phường Trảng Dài) sau vụ tai nạn làm trôi 4 người trên xe ô tô ngày 8-9. Ảnh: K. Liễu

Khu vực suối Săn Máu, đoạn qua 2 phường Hố Nai và Trảng Dài được xem là “rốn lũ”. Mỗi khi có mưa lớn, nước từ thượng nguồn chảy ồ ạt xuống suối Săn Máu, nhấn chìm các cây cầu dân sinh bắc qua suối như: cầu Kim Bích, cầu Lộc Lâm, cầu Sắt, cầu Tổ 15… nên việc lưu thông qua đây rất nguy hiểm. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

* Tai nạn “rình rập”    

Gần đây nhất là một ô tô bị trôi khi đi qua cầu Kim Bích (KP.5, phường Trảng Dài) vào tối 8-9. Rất may lực lượng cứu hộ của tỉnh, TP.Biên Hòa và phường Trảng Dài đã kịp thời có mặt ứng cứu thành công 4 người dân (ngụ tại TP.Hồ Chí Minh) cùng đi trên ô tô bị nước cuốn trôi xuống suối Săn Máu.

Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Nguyễn Thanh Phú cho biết, từ vụ cứu sống 4 người dân bị trôi xe ô tô ngày 8-9, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra thực trạng các cây cầu dân sinh khu vực 2 phường: Trảng Dài, Hố Nai để lên phương án bảo vệ cũng như thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông. Trước mắt sẽ làm mới lan can bảo vệ, gia cố móng, đặt thanh chắn an toàn… cho cầu Kim Bích.

Khi có mưa lớn, khu vực cầu Kim Bích thường xảy ra ngập lụt, trôi cả người và xe nên UBND phường Trảng Dài luôn bố trí lực lượng cứu hộ túc trực. Nhờ vậy, lực lượng cứu hộ của UBND phường kịp thời phát hiện xe ô tô bị trôi xuống suối và nhanh chóng triển khai cứu những người mắc kẹt trong xe.

Ông Phạm Văn Bi (ngụ KP.5, phường Trảng Dài), nhà ở gần cầu Kim Bích kể lại, cơn mưa tối 8-9 rất to, nước suối dâng cao, tràn qua cầu Kim Bích, thậm chí cả thành cầu, biển cảnh báo nguy hiểm cũng bị chìm trong biển nước. Ngay cả 2 thanh sắt dàn ngang trên cầu (để hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông) cao gần 2m mà chỉ thấy được phần chóp. Nước từ suối tràn lên khiến các con đường dân sinh dẫn ra cầu Kim Bích và nhà dân ngập sâu hơn 1m. Tài xế ô tô là người từ nơi khác tới, không rành đường sá, vẫn cố đi qua nên mới gặp sự cố.

Trước đây, vào cuối tháng 9-2017, một nam công nhân trên đường đi làm về khi qua cầu Kim Bích đã bị dòng nước dữ cuốn trôi dẫn đến tử vong. Đến nay, cây cầu vẫn chưa được xây dựng kiên cố. Nguy hiểm vẫn còn đó nên người dân khi qua đây vào trời mưa lớn đều rất lo sợ.

Cầu Kim Bích nối phường Trảng Dài và Hố Nai (TP.Biên Hòa) nơi thường xuyên xảy ra vụ tai nạn trôi xe.
Cầu Kim Bích nối phường Trảng Dài và Hố Nai (TP.Biên Hòa) nơi thường xuyên xảy ra vụ tai nạn trôi xe.

Không chỉ ở cầu Kim Bích, vào tối 8-9, nhiều cây cầu dân sinh bắc qua suối Săn Máu (thuộc 2 phường Trảng Dài và Hố Nai) cũng xảy ra các sự cố mất an toàn giao thông. Cụ thể như, cầu Sắt (cách cầu Kim Bích chừng 500m về phía hạ nguồn suối Săn Máu) cũng bị nước cuốn làm sạt phần móng, có thể bị sập bất cứ lúc nào. Hay tại cây cầu dân sinh ở tổ 15, KP.5, phường Trảng Dài (nối phường Trảng Dài với phường Hố Nai), người dân địa phương kịp thời ngăn một chiếc ô tô 4 chỗ đi qua dòng nước chảy xiết trên cầu. Đặc biệt, tại cầu Lộc Lâm (đường Thân Nhân Trung, phường Trảng Dài), tổ trực cứu hộ của phường đã kịp thời cứu giúp một thanh niên đi xe máy bị nước cuốn xuống suối.

* Chủ động cảnh báo,cứu hộ người dân khi mưa lớn

Chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Mạnh Hùng cho biết, để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông qua các cây cầu dân sinh này, địa phương đã lắp lan can, đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở hai bên đầu cầu. Tuy nhiên, do mực nước suối Săn Máu năm 2019 dâng cao nhất từ trước đến giờ nên khi trời mưa lớn, các cây cầu này vẫn không đảm bảo an toàn.

Theo ông Trần Mạnh Hùng, một trong những nguyên nhân dẫn đến mực nước suối Săn Máu dâng cao khi mưa lớn là do tình trạng xây dựng, san lấp, lấn chiếm lòng suối đã làm dòng chảy bất thường. Do đó, địa phương kiến nghị TP.Biên Hòa sớm triển khai nạo vét, thông luồng suối Săn Máu để không còn tình trạng ngập cục bộ mỗi khi mưa lớn; đồng thời hỗ trợ địa phương nâng cấp, sửa chữa các cây cầu nhằm đảm bảo an toàn hơn cho người dân khi lưu thông qua đây. 

Để chủ động phòng tránh tai nạn cho người dân khi đi qua các cây cầu dân sinh này, mỗi khi trời mưa lớn, kéo dài, có khả năng gây ngập nặng, UBND phường Trảng Dài đều cử lực lượng để kịp thời cảnh báo, hỗ trợ người dân đi đường, kịp thời cứu hộ khi có tai nạn xảy ra.

Chiếc xe ô tô bị trôi ở cầu Kim Bích (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) trong cơn mưa lớn tối 8-9. Ảnh: K. Thiết
Chiếc xe ô tô bị trôi ở cầu Kim Bích (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) trong cơn mưa lớn tối 8-9. Ảnh: K. Thiết

Theo nhiều người dân phường Trảng Dài, hầu như năm nào tại các cây cầu dân sinh trên địa bàn cũng có tai nạn xảy ra. Dù các cây cầu này đều có biển cảnh báo, thậm chí người dân địa phương còn trực tiếp nhắc nhở, cảnh báo nhưng vẫn có nhiều người bất chấp nguy hiểm đi qua cầu khi mưa lớn.

Ông Đinh Công Khỏe (ngụ KP.5, phường Hố Nai) cho rằng, để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, chính quyền nên lắp thanh chắn hai bên đầu cầu, giao cho Tổ dân phố quản lý, khi nước ngập cao thì chặn lại không cho xe qua cầu phòng tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, người dân khi qua những cây cầu dân sinh cần phải cảnh giác, phải chấp hành hướng dẫn và các biển báo tại khu vực này.

Kim Liễu

Tin xem nhiều